Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh được công nhận là đô thị loại III
Thanh Sơn - 15/07/2020 08:01
 
Ngày 14/7, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 929/QĐ – BXD công nhận thị xã Quảng Yên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Thị xã Quảng Yên là một đô thị ven biển phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh với hơn 200 năm xây dựng và phát triển. Thị xã được thành lập theo Nghị quyết số 100/NQ-CP ngày 25/11/2011 của Chính phủ. Đây là tiền đề quan trọng để TX Quảng Yên lập quy hoạch xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm; xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng; đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước... Bên cạnh đó, hiện nay thị xã đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Khu kinh tế ven biển Quảng Yên vào quy hoạch các khu kinh tế ven biển Việt Nam và phê duyệt Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển Quảng Yên với tổng diện tích khoảng 13.303ha.

Quyết định của Bộ Xây dựng công nhận thị xã Quảng Yên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Ninh
Quyết định của Bộ Xây dựng công nhận thị xã Quảng Yên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Ninh

Trước đó ngày 2/7, tại Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận Thị xã Quảng Yên là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, đối chiếu với 5 tiêu chí và 59 tiêu chuẩn của đô thị loại III, hội đồng thẩm định nhất trí chấm Đề án đạt 88,5 điểm.

Được biết, Quy hoạch chung của thị xã đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng phát triển Quảng Yên trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, công nghiệp, dịch vụ, cảng biển của tỉnh và của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ; là khu vực năng động phát triển về kinh tế biển; khu công nghiệp hiện đại - khu đô thị thông minh và thân thiện với môi trường. Phấn đấu đến năm 2030 đạt tiêu chí đô thị loại II, trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại.

Thị xã Quảng Yên có 11 phường và 8 xã, tổng diện tích tự nhiên khoảng 33.370ha. Diện tích đất xây dựng khu vực nội thị khoảng 1.452ha. Dân số toàn thị xã là 180.028 người, trong đó 66% dân số nội thị. Mật độ dân số toàn đô thị chỉ có 539 người/km2, nhưng mật độ dân số nội thị lên đến 8.100 người/km2.

Là cửa ngõ phía Nam đi vào tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên nằm trong tuyến hành lang kinh tế ven biển Hải Phòng - Quảng Ninh, có tuyến cao tốc Hải Phòng -Hạ Long đi qua, gần tuyến Quốc lộ 18, Tỉnh lộ 331, 338, tuyến đường sắt Kép - Bãi Cháy, gần tuyến đường thủy quốc tế ở các cảng của Hải Phòng và Hạ Long. Lợi thế này giúp Quảng Yên dễ dàng kết nối với các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Phối cảnh quy hoạch TX Quảng Yên vào năm 2030. Ảnh: baoquangninh.com.vn
Phối cảnh quy hoạch TX Quảng Yên vào năm 2030. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Song song với phát triển kinh tế biển, Quảng Yên cũng có thể phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ và du lịch nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, tài nguyên phong phú và nguồn lao động dồi dào (khoảng 56,5% dân số toàn thị xã).

Trong thời gian qua, Đảng bộ chính quyền và nhân dân thị xã đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào thị xã như Tập đoàn Sun Group, Vingroup, FLC, Tập đoàn Amata (Thái Lan)... với thế mạnh về phát triển kinh tế biển, công nghiệp (CN). Hiện Quảng Yên có nhiều cụm, khu CN đang được tiến hành xây dựng như: Cụm CN km7, cụm CN sửa chữa tàu tại phường Hà An, KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai, KCN và cảng Nam Tiền Phong, khu phức hợp Hạ Long Xanh...

Nhờ vậy mà thị xã Quảng Yên đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, đạt mức 19,4% vào năm 2019. Thu ngân sách năm 2019 của Quảng Yên đạt khoảng 1.254 tỷ đồng, tăng 37,6% so với cùng kỳ, vượt chỉ tiêu và cũng là mức thu cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, chi ngân sách thị xã năm 2019 là gần 1.215 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm, đạt mức cao nhất từ trước đến nay vào năm 2019 là 56 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã chỉ còn khoảng 0,74%.

Bên cạnh đó thị xã Quảng Yên có tiềm năng về phát triển du lịch như Thác Mơ - Hồ Yên Lập, đầm nhà Mạc; hơn 200 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có một di tích cấp quốc gia đặc biệt, 40 di tích quốc gia, 12 di tích cấp tỉnh. Đây cũng là địa phương có nhiều hang động cổ, hàng trăm ha rừng thông nhựa trồng trên núi đất, có bãi biển trải dài. Nhiều lễ hội nổi tiếng như Lễ hội Bạch Đằng, lễ hội Tiên Công, lễ hội Xuống đồng...

Việc thị xã Quảng Yên được công nhận là đô thị loại III sẽ là cơ hội để địa phương nâng cao vị thế, thúc đẩy sự phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp- dịch vụ. Đồng thời, cùng với Đông Triều, Uông Bí góp phần tạo ra thế và lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

Nữ Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Chiều ngày 8/7, tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, được bầu giữ chức Phó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư