
-
CPI tháng 6/2025 tăng 0,48%
-
Xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện lập kỷ lục, 6 tháng đạt gần 48 tỷ USD
-
Hải Phòng: Đưa sản phẩm truyền thống và ẩm thực đến gần hơn với người tiêu dùng
-
Dấu ấn xuất nhập khẩu nửa đầu năm 2025
-
Xuất khẩu thủy sản tăng chậm trong tháng 6, doanh nghiệp nỗ lực dịch chuyển thị trường -
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 930 - 1.210 đồng/lít,kg
![]() |
Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy chăn nuôi lợn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông tổ chức sáng nay, ngày 6/5. |
Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thúc đẩy chăn nuôi lợn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông tổ chức sáng nay, ngày 6/5, Cục Chăn nuôi đã lý giải vì sao giá lợn thịt liên tục tăng cao trong thời gian qua dù Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có các biện pháp can thiệp, chỉ đạo bình ổn giá.
Theo ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, do dịch bệnh, dẫn đến nguồn cung lợn giảm mạnh, làm giá tăng. Báo cáo của các địa phương cho thấy, đến hết tháng 4/2020 theo báo cáo của các địa phương, tổng đàn lợn của cả nước đạt gần 24,89 triệu con, tương đương 80,3% so với tổng đàn lợn trước khi có bệnh dịch tả lợn châu Phi (khoảng 31 triệu con vào 31/12/2018), tăng trưởng bình quân 5,78%/tháng.
Về giá thịt, do ảnh hưởng của bệnh , nguồn cung giảm làm mất cân đối cung - cầu, làm cho giá lợn thịt tăng, tháng 8-12/2019 giá lợn hơi tăng từ 42.000 - 90.000 đồng/kg.
Từ tháng 01-3/2020, giá giảm từ 90.000 đồng xuống 73.000 đồng/kg lợn hơi tại cửa chuồng (từ 1/4/2020 các doanh nghiệp lớn giảm giá xuống 70.000 đồng/kg lợn thịt tại nơi xuất chuồng). Tuy nhiên, từ giữa tháng 4/2020 giá lợn thịt có xu hướng tăng đến 70.000-80.000 đồng/kg lợn hơi; những ngày gần đây giá lợn thịt ổn định ở mức cao trên dưới 80.000 đồng/kg.
Trong thời gian qua, chỉ 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn và các điểm liên kết vệ tinh nuôi giữ khoảng 35% đàn lợn thương phẩm dù các doanh nghiệp này cam kết đưa giá lợn hơi về mốc 70.000 đồng/kg từ 1/4/2020. Nhưng cũng chưa đủ sức để kéo giá bình quân xuống 70.000 đồng/kg lợn hơi bởi 65% thị phần còn lại nằm ở các doanh nghiệp nhỏ, trang trại, hộ nông dân.
![]() |
Thịt lợn khó giảm giá là lợn hơi xuất chuồng đến tay người tiêu dùng phải qua 2 - 5 khâu trung gian, làm giá tăng (gần 43%). |
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn cũng không xuất hoặc hạn chế xuất lợn thịt nên càng thiếu nguồn cung, làm tăng giá thịt lợn.
Cục Chăn nuôi cho rằng, một nguyên nhân khác khiến thịt lợn khó giảm giá là lợn hơi xuất chuồng đến tay người tiêu dùng phải qua 2 - 5 khâu trung gian, làm giá tăng (gần 43%).
Mặt khác, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu tăng làm giá thức ăn chăn nuôi hỗn hợp tăng trên 10%; chi phí phòng chống dịch bệnh tăng cao do phải áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thuốc sát trùng… cũng làm giá lợn hơi tăng.
Tại cuộc họp lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ đã có nhiều biện pháp để “kéo” giá thịt lợn trong thời gian qua. Trong đó, tập trung vào chỉ đạo về việc công bố hết dịch, tổ chức tái đàn, tăng đàn an toàn sinh học . “Nếu không thực hiện nhanh, hiệu quả việc tái đàn, chúng ta sẽ mất một góc thị phần của ngành hàng quan trọng trị giá 10 tỷ đô", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.
Bên cạnh việc tái đàn, Bộ Nông nghiệp cũng chú trọng việc tăng cường nhập khẩu thịt lợn để bù đắp nguồn cung. Đồng thời, tuyên truyền để người tiêu dùng tăng cường sử dụng các thực phẩm thay thế cho thịt lợn như thịt gia súc khác, thịt và trứng gia cầm, thủy sản với nguồn cung dồi dào và giá cả hợp lý.

-
Bộ Nông nghiệp và Môi trường quyết tâm xử lý tận cùng vấn đề an toàn thực phẩm -
Xuất khẩu thủy sản tăng chậm trong tháng 6, doanh nghiệp nỗ lực dịch chuyển thị trường -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 đồng loạt giảm về dưới 20.000 đồng/lít -
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 930 - 1.210 đồng/lít,kg -
Nhập khẩu thép cán nóng khổ rộng tăng đột biến -
Giải quyết vấn đề “được mùa mất giá” cho nông sản Việt mùa thu hoạch -
Thỏa thuận Mỹ - Trung tác động tích cực tới thương mại
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower