Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thịt lợn nhập khẩu từ Canada, Brazil đang trên đường về Việt Nam
Thế Hoàng - 09/03/2020 14:11
 
Ngay trong tuần này, lô thịt lợn do Tập đoàn Central Group nhập khẩu từ Canada và Brazil sẽ cập cảng Việt Nam, bổ sung thêm nguồn cung thịt lợn cho thị trường nội địa.

Để bù đắp thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trong nước sụt giảm do các đợt dịch bệnh từ năm ngoái đến nay, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh thịt nhập khẩu khiến lượng thịt lợn nhập tăng mạnh.

Một lô thịt lợn từ Canada và Brazil do Tập đoàn Central Group nhập khẩu đang trên đường về Việt Nam để bổ sung thêm nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong nước.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương về đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại Hà Nôi, bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng Giám đốc Central Group Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với Canada, Brazil về nhập khẩu thịt lợn, chỉ trong tuần này, lượng thịt sẽ về tới Việt Nam, bổ sung thêm nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong nước".

Không chỉ các doanh nghiệp chủ động nhập khẩu, Bộ NN&PTNT đang tiếp tục xúc tiến tìm kiếm các nguồn nhập khẩu thịt lợn để giảm nhiệt giá thịt lợn đang cao trong nước. 

Trong báo cáo Thủ tướng mới đây về tình hình phòng chống dịch bệnh, Bộ NN&PTNT cho biết, đến hết tháng 2/2020, Việt Nam đã nhập khẩu gần 66.000 tấn thịt các loại để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, phần lớn là thịt gia cầm, thịt lợn, thịt trâu bò. Theo kế hoạch, Bộ NN&PTNT và doanh nghiệp thực hiện chủ trương nhập khoảng 100 nghìn tấn thịt lợn thành phẩm trong quý I năm 2020 để góp phần ổn định nguồn cung.

Năm 2019, cả nước đã nhập khẩu trên 280.000 tấn thịt các loại, tăng 17% so với năm trước 2018.  Trong đó, thịt lợn và sản phẩm thịt lợn trên 67.000 tấn, tăng 63% so với năm 2018,  và gần 145.000 tấn thịt gia cầm, tăng 10% so với năm 2018, chủ yếu nhập từ Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Ba Lan Barazil, Canada và Mỹ.

Đáng lưu ý, trong khi nhập khẩu thịt gia cầm giảm, nhập khẩu thịt lợn lại tăng mạnh, với trên 13.800 tấn, tăng 150% với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Việt Nam cũng tăng nhập thịt trâu bò, trong đó gần 12.500 tấn thịt bò từ Mỹ, Úc, Canada và gần 13.000 tấn thị trâu từ Ấn Độ trong 2 tháng đầu năm 2020. 

Liên quan đến việc nhập khẩu thịt, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với ông Viktor Linnik, Chủ tịch Tập đoàn Miratorg Agribusiness Holding - một trong những nhà cung cấp thịt gia súc và gia cầm lớn nhất ở Liên Bang Nga để bàn chuyện nhập khẩu thịt từ thị trường này.

Tập đoàn Miratorg đã được cấp giấy chứng nhận cho việc cung cấp thịt gia cầm, thịt bò vào Việt Nam và đang xin phép xuất khẩu thịt lợn dưới tên Bryansk - một công ty con của Tập đoàn. 

Dự kiến, tháng 4/2020, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ dẫn đầu đoàn công tác sang làm việc với Bộ Nông nghiệp Nga. Đoàn công tác sẽ có các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm của Nga.

Thủ tướng yêu cầu giải trình việc giá thịt heo tăng vọt
Các Bộ Công Thương, Tài chính và Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phải báo cáo trách nhiệm trước Thủ tướng khi để giá thịt heo tăng cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư