Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tạo điều kiện để thịt lợn Nga vào thị trường Việt Nam
Phương Anh - 06/03/2020 22:08
 
Tại buổi làm việc với ông Viktor Linnik, Chủ tịch Tập đoàn Miratorg, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ sẽ tạo mọi điều kiện để Miratorg có thể cung cấp nông sản, nhất là các loại thịt lợn, thịt bò cho Việt Nam và nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam cung cấp cho thị trường Nga.
.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đ làm việc với ông Viktor Linnik, Chủ tịch Tập đoàn Miratorg Agribusiness Holding. 

Chiều 6/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có cuộc làm việc với ông Viktor Linnik, Chủ tịch Tập đoàn Miratorg Agribusiness Holding - một trong những nhà cung cấp thịt gia súc và gia cầm lớn nhất ở Liên bang Nga.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, rất ấn tượng với thành tựu trong quá trình tái cơ cấu kinh tế của Liên bang Nga những năm gần đây, trong đó nông nghiệp là lĩnh vực có sự chuyển mình mạnh mẽ nhất đưa Liên bang Nga vươn lên trở thành một trong những cường quốc về sản xuất nông nghiệp.

Minh chứng cho kết quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp thành công của Liên bang Nga là con số xuất khẩu nông sản trị giá trên 26 tỷ USD mà nước này đã đạt được trong năm 2019, trong đó có vai trò từ những doanh nghiệp như Tập đoàn Miratorg.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng cũng chia sẻ, những năm gần đây, Việt Nam đang thực hiện chương trình tái cơ cấu kinh tế, trong đó có nông nghiệp. Mỗi năm, Việt Nam sản xuất 50 triệu tấn lương thực; sản lượng thịt lợn, gà, bò khoảng 5,5 triệu tấn, 8 triệu tấn cá, 40 - 50 tấn rau quả; nhiều sản phẩm cây công nghiệp như cà phê, hạt tiêu, điều, cao su… thuộc top đầu thế giới (cà phê 2 triệu tấn, tiêu 350.000 tấn, 1 triệu tấn cao su, 20 triệu mét khối gỗ phục vụ chế biến).

Không chỉ đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, Việt Nam còn xuất khẩu nông sản tới 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD; trong đó thị trường lớn như Trung Quốc đạt 11 tỷ USD, Hoa Kỳ khoảng 10 tỷ USD, EU khoảng 6 - 7 tỷ USD…

Với tiềm năng và lợi thế nông sản của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hy vọng việc hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Liên bang Nga và Việt Nam trong thời gian tới có sự bứt phá, bởi thực tế cho thấy những mặt hàng nông sản của Việt Nam và Liên bang Nga có sự bổ trợ rất tốt cho nhau chứ không có sự đối đầu, cạnh tranh.

Trong đó, hiện Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu rất lớn các sản phẩm thịt lợn, thịt bò, lúa mì, ngô, đậu tương, hướng dương, song lại có thế mạnh xuất khẩu thủy sản, cà phê, hồ tiêu, cao su, rau quả, đồ gỗ.

"Với thế mạnh có trên 3.000 điểm phân phối, Tập đoàn Miratorg có thể nhập khẩu một số sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như cá tra, tôm, cà phê, hồ tiêu… đồng thời cung cấp thịt lợn, thịt gà, lúa mì đậu tương với số lượng lớn cho Việt Nam. Như vậy, Miratorg sẽ thắng lợi kép, cả hai cùng phát triển” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

.
Dây chuyền sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt của Tập đoàn Miratorg. 

Ông Viktor Linnik cho biết, Tập đoàn hiện đang cung cấp 400.000 tấn thịt mỗi năm, sau 2 năm kế hoạch tăng lên 900.000 tấn; thịt bò hiện khoảng 200.000 tấn, 2 năm sau là 350.000 tấn; trong đó có phục vụ cho xuất khẩu.

"Chúng tôi có thể xuất khẩu sang Việt Nam thịt các loại, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, bột mì… với số lượng và giá thành cạnh tranh. Với các nông sản khác của Việt Nam, Tập đoàn đã có những đơn hàng về tôm, cá tra để nhập khẩu vào Nga; cà phê, hồ tiêu… sẽ là sản phẩm được Tập đoàn quan tâm trong thời gian tới", ông Viktor Linnik nói. 

Đặc biệt, với việc Trung Quốc đã cấp phép cho Miratorg xuất khẩu thịt lợn sang thị trường này, Tập đoàn sẽ mở tuyến vận tải mới, khi đó, Tập đoàn có thể cung cấp hàng cho Việt Nam trong 18-20 ngày và hy vọng sẽ tăng được sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và Việt Nam trong thời gian tới.

Dự kiến tháng 4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ dẫn đầu đoàn công tác sang làm việc với Bộ Nông nghiệp Nga. Đoàn công tác sẽ có các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm của Nga. Bộ trưởng hy vọng hai bên có thể tiếp tục mở rộng tiềm năng, lợi thế xuất nhập khẩu của hai nước.

Ông Viktor Linnik cho biết, Tập đoàn cũng đang tích cực chuẩn bị đón tiếp đoàn công tác của Bộ trưởng và sẽ giới thiệu với Bộ trưởng về những vùng sản xuất thịt lợn, bò… của Tập đoàn.

Hiện, Miratorg đã được cấp giấy chứng nhận cho việc cung cấp thịt gia cầm, thịt bò vào Việt Nam và đang xin phép xuất khẩu thịt lợn dưới tên Bryansk (công ty con của Tập đoàn). 

Theo Cục Thú y, các cơ sở giết mổ của Tập đoàn có điều kiện vệ sinh rất tốt, áp dụng công nghệ chế biến chăn nuôi hiện đại, công suất giết mổ 520 con/giờ, đạt an toàn sinh học cấp 4 theo tiêu chuẩn nước Nga (cấp gần cao  nhất). Theo đó, từng con được đánh số trên thân thịt để đảm bảo truy xuất nguồn gốc đến tận trang trại chăn nuôi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tạo mọi điều kiện để Miratorg có thể cung cấp nông sản, nhất là các loại thịt lợn, thịt bò cho Việt Nam và nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam cung cấp cho thị trường Nga. "Cần xúc tiến đẩy nhanh việc này, vì thị trường đang rất tiềm năng", Bộ trưởng nói.

50 doanh nghiệp nước ngoài tìm đầu mối kết nối đầu mối nhập khẩu thịt lợn về Việt Nam
Bộ Công Thương triển khai hỗ trợ kết nối nhập khẩu tại thời điểm đang thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, góp phần bình ổn thị trường đón...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư