Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thời điểm để mua cổ phiếu ngân hàng?
Vân Linh - 23/07/2018 14:36
 
Kết quả hoạt động khả quan của các ngân hàng và giá cổ phiếu giảm sâu được xem là những nhân tố tích cực cho việc mua vào cổ phiếu ngành này. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết chọn đúng thời điểm.

Giá cổ phiếu ngân hàng giảm sâu

Dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 quý đầu năm nay tập trung nhiều vào các nhóm ngành ngân hàng, bất động sản. Tuy nhiên, thị trường liên tục giảm điểm mạnh trên diện rộng vào cuối quý II/2018, trong đó, các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng sụt giảm mạnh nhất.

Hiện tại, các hệ số P/E (giá/lợi nhuận một cổ phiếu), P/B (giá cổ phiếu/giá ghi sổ sách) của nhóm ngành ngân hàng đang được thị trường điều chỉnh giảm về mức trung bình của thị trường.

.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có thời gian tăng quá dài với mức tăng lớn, nếu nhà đầu tư không chọn được thời điểm và giá tốt thì có thể sẽ thua lỗ

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm mạnh so với thời điểm sốt nóng vào nửa cuối năm 2017 cũng như đầu năm 2018. Chẳng hạn, cổ phiếu VCB của Vietcombank có thời điểm giảm xuống sát mốc 50.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với mức giảm hơn 33% so với thời điểm cách đây 3 tháng là 75.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu VPB của VPBank giảm từ 70.000 đồng/cổ phiếu xuống còn hơn 26.000 đồng/cổ phiếu (tính cả phiên điều chỉnh phát hành cổ phiếu thưởng). Cổ phiếu TCB của Techcombank giảm từ trên 100.000 đồng sau một thời gian ngắn kể từ ngày chào sàn đầu tháng 6/2018, hiện còn chưa tới 30.000 đồng/cổ phiếu (tính cả phiên điều chỉnh phát hành cổ phiếu thưởng).

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tỷ lệ vốn hóa so với thu nhập hoạt động trước dự phòng (MC/PPOP) của các ngân hàng ACB, VietinBank, MB, Vietcombank đã giảm đáng kể so với tỷ lệ bình quân 3 năm. Đặc biệt, tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn ngưỡng thấp nhất của các ngân hàng.

Điều đó cho thấy, Vietcombank đang được giao dịch ở mức định giá hấp dẫn, nếu xem xét trên khả năng tạo ra lợi nhuận của ngân hàng năm 2018. Tuy nhiên, lợi nhuận năm 2018 của Vietcombank có phần đóng góp lớn từ thoái vốn từ các tổ chức tín dụng khác dự kiến đóng góp gần 5.000 tỷ đồng vào lợi nhuận của ngân hàng này và không nằm ngoài kỳ vọng thị trường. Ngược lại, nếu xem xét ở chỉ tiêu này thì BIDV, VietinBank đang được giao dịch ở vùng tương đối hợp lý.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán HSC, các ngân hàng có hệ số an toàn vốn (CAR) thấp như BIDV, VietinBank phải cẩn thận đối với việc mở rộng cho vay. Trong khi đó, các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bất động sản cao như Techcombank đã phải giảm bớt tốc độ mở rộng của phân khúc cho vay này, khi mà tỷ trọng cho vay bất động sản của ngân hàng này đã tăng từ đầu năm 2018.

Lợi nhuận ngân hàng tăng

Các ngân hàng đang hưởng lợi bởi nhiều yếu tố như tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) tăng nhờ lãi suất tăng; các dòng thu nhập ngoài lãi tốt nhờ lợi nhuận từ kinh doanh ngoại hối trong môi trường biến động tỷ giá, phí dịch vụ tăng cũng như việc bán một phần danh mục trái phiếu chính phủ để hiện thực hóa lợi nhuận. Đáng chú ý, chi phí dự phòng giảm khi nhiều ngân hàng hoàn thành trích lập dự phòng trái phiếu Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và nợ xấu tồn đọng. Trên thực tế, không ít ngân hàng công bố kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm với kết quả rất khả quan, như Vietcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 7.700 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ.

Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành cũng cho hay, khả năng lợi nhuận thu về năm nay đạt trên 13.000 tỷ đồng.

Mới đây, Ngân hàng MB và công ty con báo lãi 3.800 tỷ đồng, trong đó có đóng góp từ động lực bancassurance và tài chính tiêu dùng. Hoạt động truyền thống ghi nhận dư nợ tín dụng tăng 11% sau 6 tháng đầu năm nay. Hay tại VIB, trong 6 tháng đầu năm đã thu về 1.151 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Theo dự báo của các công ty chứng khoán và các chuyên gia tài chính, lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ tăng 20 - 33% trong 2018. Thời gian này, nhiều quan điểm thể hiện sự lạc quan về chứng khoán Việt Nam và kỳ vọng nhóm cổ phiếu vua sẽ là “đầu tàu” dẫn dắt tăng trưởng thị trường.

Tuy nhiên, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư (Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng) cũng cảnh báo rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có thời gian tăng quá dài với mức tăng lớn, nếu nhà đầu tư không chọn được thời điểm và giá tốt thì có thể sẽ thua lỗ.

Cơ hội nào cho cổ phiếu ngân hàng nửa cuối năm?
Cổ phiếu ngân hàng đã dẫn dắt thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm 2017, đầu năm 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư