Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Thông báo "Chỉ trúng tuyển… khi đăng ký nguyện vọng 1” khiến thí sinh lo lắng
Hưng Anh - 25/07/2024 09:19
 
Đăng ký các nguyện vọng vào trường đại học, nhiều thí sinh vô cùng hoang mang, lo lắng khi đọc được dòng thông báo: “Chỉ trúng tuyển… khi đăng ký nguyện vọng 1”. Điều này phải hiểu đúng như thế nào?

Có đúng “Chỉ trúng tuyển… khi đăng ký nguyện vọng 1”?

Từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Với thông báo từ trước đó là các thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng.

Tuy nhiên trong quá trình thao tác, đăng ký, một số thí sinh lo lắng khi đọc thông báo từ phía nhà trường.

Cụ thể: Trường ĐH Y tế công cộng thông báo: “Thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển chính thức vào Trường ĐH Y tế công cộng khi: Thí sinh đăng ký đúng mã trường (YTC) và mã ngành trúng tuyển có điều kiện trên là nguyện vọng 1 trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT trong thời gian quy định từ 18/7 đến trước 17h ngày 30/7/2024”.

Tương tự, Trường ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương cũng ra thông báo: “Để chính thức trúng tuyển vào trường, thí sinh cần phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT theo địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 18/7/2024 đến 17h ngày 30/07/2024, đặt ngành đủ điều kiện trúng tuyển là nguyện vọng 1".

Những yêu cầu về việc đặt nguyện vọng 1 cho kết quả trúng tuyển sớm cũng được không ít trường ĐH đưa ra.

Trước thông tin này khiến không ít thí sinh và các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng bởi nếu không phải là NV1 nhưng thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm thì có được không?

Thắc mắc này được phía Trường ĐH Y tế công cộng giải đáp yêu cầu trên đúng với đề án tuyển sinh đã được nhà trường công bố. Nhà trường cho biết chỉ khuyến khích thí sinh đăng ký NV1 trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT để có cơ hội trúng tuyển cao nhất, chứ không giới hạn số lần đăng ký nguyện vọng của các em.

Vì thế nhà trường mong phụ huynh và thí sinh hiểu đúng để yên tâm cho các em đăng ký các nguyện vọng vào các trường.

Đặt bao nhiêu nguyện vọng là quyền của thí sinh

Trước câu hỏi về các nguyện vọng và thứ tự sắp xếp ra sao cho hợp lý, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học có trao đổi:

“Khi xét tuyển, thí sinh cao điểm hơn sẽ đỗ trước, dù đặt nguyện vọng ở vị trí thấp hơn. Đó là sự ưu việt của hệ thống. Tất nhiên, thí sinh phải chưa trúng tuyển các nguyện vọng phía trên, bởi nếu đã trúng tuyển rồi thì hệ thống không xét tới nguyện vọng phía dưới nữa”.

Chính vì thực tế này nên Vụ trưởng đặc biệt lưu ý các thí sinh lựa chọn những nguyện vọng đầu tiên là nguyện vọng mình mong muốn, yêu thích nhất, nếu không đỗ mới xét tiếp những nguyện vọng sau.

Tương tự với trường hợp xét tuyển sớm: “Ví dụ, em đã trúng tuyển sớm ở một ngành, một trường và xếp ở nguyện vọng số 4, trước đó có 3 nguyện vọng em mong muốn hơn. Lúc này, hệ thống sẽ xét các nguyện vọng 1, 2, 3 của em trước, nếu em đỗ nguyện vọng nào thì dừng lại tại đó, khi đó nguyện vọng số 4 không còn giá trị. Nhưng nếu em không đỗ cả 3 nguyện vọng trên, em chắc chắn sẽ đỗ vào nguyện vọng 4 - nguyện vọng đã trúng tuyển sớm”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy phân tích.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý đến thí sinh tránh sai sót khi đăng ký tuyển sinh

Về nội dung này, GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Giám đốc ĐH Kinh tế TP.HCM cũng bày tỏ quan điểm:

Không ít các trường đại học đã công bố kết quả xét tuyển sớm, và có thông báo đến các thí sinh, đồng thời yêu cầu các em đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm là NV1 trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên theo GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo khuyên: “Các thí sinh không nên làm như vậy, nếu đó chưa phải là ngành, trường học muốn được học nhất.

Các em thích học trường nào hãy đặt nguyện vọng đó lên ưu tiên rồi mới đến các nguyện vọng khác và cuối cùng là các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư