Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 08 tháng 10 năm 2024,
Thống nhất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2024
Nguyễn Lê - 08/10/2024 18:21
 
Thống nhất điều chỉnh giảm 7.313,553 tỷ đồng kế hoạch vốn trong nước của 20 bộ, cơ quan trung ương, địa phương để bổ sung tương ứng cho 12 bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao với phương án Chính phủ trình.

Chiều 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2024.

Trình bày nội dung trên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2024 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương được Chính phủ trình là, đối với vốn trong nước điều chỉnh giảm 7.313,553 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công năm 2024 của 20 bộ, cơ quan trung ương và địa phương để điều chỉnh bổ sung tương ứng cho 12 bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Đối với vốn nước ngoài thì điều chỉnh giảm 1.133,313 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công năm 2024 của 3 bộ và 1 địa phương để điều chỉnh, bổ sung tương ứng cho Bộ Y tế và 13 địa phương.

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh nêu, Ủy ban cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, bố trí vốn đúng quy định và phù hợp với khả năng thực hiện/giải ngân dự án, bảo đảm sử dụng nguồn vốn tiết kiệm, hiệu quả.

100% ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có mặt tại phiên họp đã nhất trí với nội dung Chính phủ trình.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Chính phủ rà soát, chịu trách nhiệm đảm bảo các dự án được điều chỉnh tăng, giảm vốn đủ thủ tục, điều kiện theo quy định của pháp luật. Đồng thời đảm bảo việc điều chỉnh giảm dự toán vốn đầu tư công năm 2024 của các bộ, ngành, địa phương không làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện các dự án đã được phân bổ vốn hoặc đã có dự kiến phân bổ vốn của cấp có thẩm quyền.

Việc giao vốn, bổ sung vốn cho các dự án phải đảm bảo các dự án được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đủ thủ tục đầu tư và có khả năng hấp thụ vốn, giải ngân vốn trong năm 2024, không thực hiện kéo dài sang các năm sau số vốn được bổ sung, tổng mức vốn sau khi được bổ sung của các nhiệm vụ, dự án không vượt quá số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước được giao và số vốn bổ sung theo quy định.

Chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương cần rút kinh nghiệm để bố trí vốn phù hợp với tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân của các nhiệm vụ, dự án, hạn chế việc phải điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đã giao, đồng thời có giải pháp quyết liệt để phân bổ số vốn còn lại chưa phân bổ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư; quản lý, sử dụng vốn tiết kiệm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí, ông Hải lưu ý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư