Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Thống nhất quy định giá trần vé máy bay và sách giáo khoa tại Luật Giá
Nguyễn Lê - 18/06/2023 10:12
 
Chính phủ thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội là việc định giá “dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa” theo hình thức giá tối đa (giá trần).
.
Thị trường vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không của Việt Nam, với sự tham gia của 6 hãng bay, đang có mức độ cạnh tranh rất cao.  Ảnh: Đức Thanh.

Ngày 17/6, Chính phủ có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Giá sửa đổi (Dự thảo).

Đây là luật sẽ được Quốc hội biểu quyết vào ngày 19/6, ngày đầu tiên của đợt 2, Kỳ họp thứ năm của Quốc hội.

Sau khi Quốc hội thảo luận tại hội trường ngày 23/5, vào ngày 12/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự thảo.

Tại báo cáo, Chính phủ cho biết thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các nội dung tiếp thu, giải trình dự thảo Luật Giá (sửa đổi). Trong đó, không đưa mặt hàng sữa dành cho người cao tuổi và thịt lợn vào danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn giá tại dự thảo luật.

Nội dung tiếp theo Chính phủ thống nhất là việc định giá “dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa” theo hình thức giá tối đa (giá trần) như tại dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến.

Tương tự, thống nhất việc định giá sách giáo khoa theo hình thức giá tối đa (giá trần) như dự thảo đã trình Quốc hội cho ý kiến đầu kỳ họp.

Chính phủ giao Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

Trước đó, thảo luận tại hội trường, bên cạnh  ý kiến đề nghị bỏ giá trần, giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển khách hàng không nội địa, một số vị đại biểu ủng hộ phương án tại dự thảo Luật là quy định giá tối đa đối với dịch vụ này.

Cạnh đó có ý kiến đề nghị quy định rõ trong dự thảo Luật chỉ có dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông mới thuộc Danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá; còn hạng thương gia, phổ thông đặc biệt thì các doanh nghiệp hàng không tự định giá theo cơ chế thị trường.

Hồi âm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải thích cần giữ giá trần để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và những người có thu nhập thấp cũng được tiếp cận với các hãng hàng không, đa dạng hóa và từ đấy giảm được chi phí xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ trưởng, hiện nay có 6 hãng hàng không nội địa, việc cạnh tranh của các hãng hàng không nội địa cần phải quy định một giá trần để đảm bảo quản lý của Nhà nước, vì Nhà nước luôn luôn chia sẻ với các doanh nghiệp. Ví dụ, như đối với xăng, dầu trong hàng không, mấy năm nay Nhà nước đã giảm 70% giá thuế môi trường trong xăng dầu cho các hãng bay để đảm bảo hạ giá thành và quản lý để đảm bảo giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp.

Về ý kiến đề nghị xem xét bổ sung quy định giá tối đa, giá tối thiểu đối với mặt hàng sách giáo khoa, ông Phớc giải thích việc quy định giá trần là để đảm bảo giá rẻ cho người học.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị không nên quy định sữa dành cho người cao tuổi trong danh mục hàng bình ổn giá; đề nghị xem xét đánh giá sự cần thiết của việc đưa mặt hàng “thịt lợn” (thịt heo) vào Danh mục này.

Trước khi Quốc hội nghỉ giữa hai đợt họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết cả doanh nghiệp trong nước, ngoài nước gửi ý kiến tới tấp về các cơ quan Quốc hội, Thường vụ Quốc hội chất vấn vì sao lại đưa thêm sữa dành cho người già vào trong danh mục bình ổn giá. Rồi ý kiến về giá trần, giá sàn giá vé máy bay cũng vẫn được gửi đến Chủ tịch Quốc hội.

Vỉ thế, Chủ tịch Quốc hội lưu ý trước khi Quốc hội bấm nút thông qua các luật phải lắng nghe rất kỹ lưỡng và giải thích đầy đủ.

Giá đất nên là một phạm vi điều chỉnh của Luật Giá
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần xem xét giá đất là một phạm vi điều chỉnh của Luật Giá, đừng cố tạo ra một ngành mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư