Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thông qua nghị quyết nâng tầm hợp tác Philippines - Việt Nam
PV - 23/11/2022 21:07
 
Thượng viện Philippines đã thông qua Nghị quyết tăng cường hơn nữa quan hệ nghị viện Philippines - Việt Nam.
.

Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri đã trân trọng trao bản Nghị quyết cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN).

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines, tại Trụ sở Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự phiên họp của Thượng viện Philippines.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Việt Nam, Thượng viện Philippines đã tiến hành thủ tục thông qua Nghị quyết số 26 do Thượng nghị sỹ Ronald Marapon Dela Rosa bảo trợ nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ nghị viện Philippines - Việt Nam. Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri đã trân trọng trao bản Nghị quyết cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri cho biết, ông chính là đồng tác giả và đồng bảo trợ cho Nghị quyết có ý nghĩa vô cùng lớn này nhằm tăng cường quan hệ hợp tác nghị viện giữa 2 quốc gia. 

Thượng nghị sỹ Ronald Marapon Dela Rosa khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Nghị viện giữa hai nước, là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Philippines trong 16 năm qua. Vì vậy, đây có thể coi là một sự kiện vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tại Nghị quyết vừa được Thượng viện Philippines thông qua khẳng định, Thượng viện Philippines đánh giá cao Quốc hội Việt Nam tăng cường quan hệ liên nghị viện Philippines - Việt Nam. Nghị quyết ra đời nhằm thiết lập quan hệ nghị viện gần gũi hơn giữa Philippines và Việt Nam, nâng tầm hợp tác chính trị, kinh tế và văn hóa; phát triển và tăng cường sự tham gia hợp tác trong những lĩnh vực then chốt; thúc đẩy các cơ chế song phương sẵn có, thực hiện các thỏa thuận đã ký kết và tìm ra những phương thức mới làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Chính phủ hai nước.

Philippines bày tỏ sự cảm ơn chân thành nhất đối với Việt Nam vì đã tạo thuận lợi thương mại về gạo xuất khẩu sang Philippines và cảm ơn Việt Nam vào lúc đỉnh dịch Covid 19 đã hỗ trợ khẩu trang và vật tư y tế.

Cùng với việc Hạ viện Philippines thông qua Nghị quyết 571, việc Thượng viện Philippines thông qua Nghị quyết 26 khẳng định Philippines hết sức coi trọng tăng cường quan hệ giữa các cơ quan Quốc hội hai nước nói chung và giữa hai nước nói chung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, chính sách của Việt Nam là không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư