Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thông quan hàng hóa trong ngày đối với nông sản xuất khẩu
Thế Hải - 11/06/2021 15:45
 
Tổng cục Hải quan vừa có công điện khẩn chỉ đạo Cục hải quan tỉnh, thành phố khẩn trương tạo điều kiện và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với hàng hóa xuất khẩu là nông sản.

Tổng cục Hải quan vừa có công điện khẩn số 14/TCHQ ngày 10/6/2021 chỉ đạo cục hải quan tỉnh, thành phố khẩn trương tạo điều kiện và thực hiện thông quan ngay trong ngày đối với hàng hóa xuất khẩu là nông sản đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói riêng và nông sản nói chung qua cửa khẩu biên giới.

Các đơn vị giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan kiểm dịch để thực hiện nhanh chóng thủ tục cho doanh nghiệp.

Bố trí cán bộ công chức giải quyết thủ tục thông quan và giám sát hàng hóa xuất khẩu là nông sản qua cửa khẩu ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ; ưu tiên, bố trí, sắp xếp các xe đã hoàn thành thủ tục thông quan hàng hóa trước được đi qua cửa khẩu sớm.

Đồng thời các cục hải quan tỉnh, thành phố cần phối hợp với các lực lượng ở cửa khẩu để điều tiết giao thông cho xe ra vào, không bị ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng mất ổn định gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về thủ tục hải quan và chính sách hàng hóa của phía nhập khẩu và tuyên truyền phố biến cho doanh nghiệp.

Về lâu dài, để hạn chế tình hình ùn tắc tại các cửa khẩu và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu nông sản, Tổng cục Hải quan cho rằng,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo cơ quan kiểm dịch phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan Hải quan để thực hiện nhanh chóng thủ tục cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ tham mưu và thực hiện hội đàm với phía Trung Quốc để mở rộng danh mục mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng và đảm báo công tác quản lý; thống nhất phân luồng đối với từng mặt hàng/nhóm mặt hàng nông lâm, thủy sản để thực hiện thông quan theo từng cửa khẩu để điều tiết, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Mặt khác chủ động làm việc, hội đàm với phía Trung Quốc thống nhất thủ tục kiểm dịch (động vật, thực vật) đối với hàng hóa nông lâm, thủy sản của Việt Nam; chủ động thông tin cho các doanh nghiệp tuân thủ thực hiện theo các tiêu chuẩn của phía nhập khẩu đối với hàng hóa nông lâm, thủy sản.

Hiện nay, các đơn vị hải quan đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để nông sản Việt Nam xuất khẩu qua cửa khẩu.

Thời điểm này, các đơn vị hải quan cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã và đang tích cực hỗ trợ DN làm thủ tục thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong xuất khẩu nông sản. Trong đó, Hải quan Hữu Nghị, Chi Ma, Cốc Nam luôn bố trí đội ngũ cán bộ trực thông trưa, đảm bảo thông quan liên tục từ 7 giờ sáng đến 19 giờ tối (đến khi cửa khẩu phía Trung Quốc đóng cửa). Đồng thời, thành lập tổ tư vấn hỗ trợ giải đáp các vướng mắc, kịp thời tháo gỡ ngay những khó khăn phát sinh cho DN.

Hải quan Lạng Sơn đặc biệt ưu tiên phân luồng và giải quyết thủ tục đối với mặt hàng có thời gian bảo quản ngắn như: thanh long, vải thiều, chôm chôm... Cụ thể, đối với mặt hàng vải quả tươi - là loại quả dễ bị hư hỏng trong thời gian ngắn ngày, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh bố trí khu vực riêng, tách biệt cho xe chở vải xuất khảu đỗ chờ làm thủ tục. Ưu tiên giải quyết làm thủ tục nhanh, thời gian làm thủ tục kéo dài không quá 1 phút đối với luồng Xanh và không quá 3 phút đối với luồng Vàng.

Không chỉ thực hiện giải pháp rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan, lực lượng Hải quan, Biên phòng và Công an còn phối hợp đảm bảo phân luồng, điều tiết theo 2 luồng xuất và nhập.

5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc đã đạt trên 1 tỷ USD. Trong thời gian tới, xuất khẩu còn tiếp tục gia tăng do nhiều loại trái cây đang thu hoạch rộ và được tạo thuận lợi thương mại trong hoạt động thông quan xuất khẩu.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!
Hiện hữu thời cơ xuất khẩu game tại chỗ
Ngành game Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành ngành công nghiệp nội dung số mới nổi bằng việc xuất khẩu game mang lại doanh thu tỷ USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư