Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu thông suốt tại Hải Phòng, Quảng Ninh
Hải Yến - 09/09/2024 07:15
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo Cục Hải quan Hải Phòng và Quảng Ninh vượt qua khó khăn, khẩn trưởng khắc phục các hậu quả, thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra, đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt.
Đoàn công tác động viên và kiểm tra cơ sở vật chất tại các đơn vị Hải quan chịu ảnh hưởng bão
Đoàn công tác kiểm tra tại trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1. (Ảnh: TCHQ).

Ngày 8/9, đoàn công tác của Tổng cục Hải quan do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi tại Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan Quảng Ninh và Hải đội Kiểm soát chống buôn lậu trên biển khu vực miền Bắc..

Để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, việc thực hiện thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa diễn ra thông suốt, thuận lợi, không gây ảnh tắc hàng hóa tại hai địa bàn quan trọng là Hải Phòng và Quảng Ninh, Tổng cục trưởng chỉ đạo các đơn vị vượt qua khó khăn, khẩn trưởng khắc phục các hậu quả, thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra để ổn định cuộc sống và công việc.

Đồng thời, chủ động phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan và các vụ, cục chức năng khối cơ quan Tổng cục Hải quan đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin.

"Các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan tại các kho, bãi, cảng trên địa bàn để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình mưa bão để buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc các đơn vị cần kịp thời báo cáo Tổng cục Hải quan để tháo gỡ", ông Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo.

Báo cáo của Cục Hải quan Hải Phòng và Quảng Ninh, đến nay 100% bộ cán bộ công chức, người lao động của các đơn vị đều an toàn; cơ bản tài sản, máy móc, trang thiết bị của các đơn vị được đảm bảo, không có thiệt hại lớn; công tác quản lý nhà nước về hải quan được đảm bảo.

Hải Phòng và Quảng Ninh là hai địa phương nằm trong tâm bão và chịu tác động nặng nề nhất từ cơn bão Yagi. Đây cũng là 2 địa phương có hoạt động xuất nhập khẩu lớn.

Riêng tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải Phòng trong đạt 12,75 tỷ USD, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2023. 

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 6,74 tỷ USD,  tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2023, riêng kim ngạch xuất khẩu có thuế đạt 30,87 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2023, riêng kim ngạch nhập khẩu có thuế đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư