-
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá -
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang -
Hải Phòng - Hành trình bước vào kỷ nguyên mới -
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp về việc chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành diễn ra tại Hà Nội, chỉ vài ngày sau khi Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án có phiên họp thứ hai để thẩm định, bỏ phiếu thông qua/không thông qua Báo cáo đầu tư trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
Công suất Cảng hàng không quốc tế Long Thành được hạ từ 25 triệu lượt hành khách/năm xuống còn 17 triệu hành khách/năm |
Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần đưa quy mô đầu tư giai đoạn 1, Dự án ở mức tối thiểu, chỉ đưa vào danh mục đầu tư các hạng mục công trình được sử dụng để phục vụ trực tiếp hoạt động của Cảng và tính toán các chi phí tương ứng theo phương án xây dựng 1 đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách công suất khoảng 17 triệu HK/năm.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu phải sớm rà soát lại nguồn vốn, chỉ xác định vốn dùng cho đầu tư Cảng và phục vụ khai thác Cảng. Trong đó, cần xác định rõ các hạng mục xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn ODA và nguồn vốn doanh nghiệp vay ODA. Làm rõ các hạng mục kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, đầu tư của các doanh nghiệp.
"Đối với nguồn vốn doanh nghiệp vay ODA, yêu cầu nghiên cứu, đề xuất 2 phương án đó là vay qua Chính phủ bảo lãnh, doanh nghiệp trả nợ hoặc đề nghị ODA trực tiếp cho doanh nghiệp vay và trả nợ", Bộ trưởng yêu cầu.
Đối với hệ thống giao thông kết nối, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tư vấn, chủ đầu tư cần phải nghiên cứu giải trình rõ phương án kết nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành và ngược lại, kiến nghị các dự án đầu tư đồng bộ các hạng mục giao thông kết nối với dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải giải trình rõ phương án mặt bằng thu hồi đất, đặc biệt lưu ý vấn đề đảm bảo tái định cư, điều kiện việc làm cho người dân. Không đưa chi phí xây dựng khu tái định cư vào khái toán tổng mức đầu tư dự án.
EuroCham ủng hộ xây Sân bay Quốc tế Long Thành Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khuyến nghị Việt Nam nên xây sân bay quốc tế Long Thành nhằm đón đầu cơ hội tăng trưởng của thị trường hàng không. |
"Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tham gia đóng góp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn chỉnh lại Tờ trình đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, nêu bật những vấn đề chính, quan trọng nhằm khẳng định được sự cần thiết phải sớm đầu tư Cảng HKQT Long Thành và phải hoàn thành để trình Chính phủ vào đầu tháng 4/2014", ông Thăng nhấn mạnh.
Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề xuất đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành cấp 4F công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (giai đoạn I có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng/năm) vừa có khả năng chia sẻ gánh nặng cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, vừa chức năng trung chuyển quốc tế trong khu vực.
Chi phí xây dựng mới sân bay tại Long Thành (giai đoạn I) chỉ vào khoảng 7,817 tỷ USD, trong đó đã chi phí thu hồi đất là 730 triệu USD (1.500 hộ dân tái định cư)
Anh Minh
-
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển -
Ia Grai tăng tốc phát triển, đột phá về hạ tầng -
Huyện Chư Păh trải thảm đỏ thu hút đầu tư -
Miền Trung "dọn tổ" đón sóng đầu tư -
Thu hút đầu tư vào Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng -
TP. Cao Lãnh đạt và vượt mọi chỉ tiêu kế hoạch
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết