Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào Tân Cảng Hải Phòng
Anh Minh - 20/08/2022 10:46
 
Nếu thử nghiệm thành công, đây là một trong những tàu container có trọng tải lớn nhất từng ra, vào các cảng biển khu vực phía Bắc, trong đó có các cảng tại Lạch Huyện - Hải Phòng.
Một góc cảng TC - HICT (Ảnh: HICT).
Một góc cảng TC - HICT (Ảnh: HICT).

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng hải Việt Nam; Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng  về việc thử nghiệm tiếp nhận tàu container trọng tải đến 145.000 DWT giảm tải vào, rời Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT).

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho phép Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tổ chức thử nghiệm cho tàu container trọng tải đến 145.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT; thời gian thử nghiệm đến ngày 31/12/2023.

Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến 145.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT và chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 145.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.

Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phải kiểm soát chặt chẽ việc bố trí hoa tiêu dẫn tàu, số lượng tàu lai và các điều kiện khác theo Phương án đã được phê duyệt.

Bộ GTVT đề nghị Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng mời đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm để tổ chức xây dựng phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu container trọng tải đến 145.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT; trình Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt theo quy định. Sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm, TC-HICT có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thử nghiệm và đề xuất các giải pháp tiếp theo về Bộ GTVT.

Cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) là liên doanh giữa Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines (Nhật Bản), Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản). Từ khi TC-HICT đi vào hoạt động, hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc được vận chuyển trực tiếp tới châu Mỹ, châu Âu mà không phải trung chuyển qua cảng khác như trước đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư