Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thu nhập bình quân lao động ngành da giày khoảng 5,5 triệu đồng/người/tháng
Thế Hải - 03/09/2015 14:25
 
Thu nhập bình quân người lao động trong ngành da giày tại Việt Nam trong năm 2014 đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Số liệu từ Hiệp hội Da – Giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho biết, mặc dù thu nhập bình quân người lao động là đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng, nhưng trên thực tế, chi phí nhân công mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động 6,5 – 7 triệu đồng/người/tháng, bao gồm: Tiền lương, các khoản phụ cấp, trích nộp bảo hiểm, tiền thưởng, các chế độ phúc lợi khác.., thì mức chi phí mà doanh nghiệp phải chi thêm từ 1.092.000 đến 1.176.000 đồng/người/tháng.

Năm 2014, thu nhập bình quân lao động ngành da giày đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2014, thu nhập bình quân lao động ngành da giày đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Theo Lefaso, lao động ngành da giày chủ yếu là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, mức lương cơ bản tối thiểu tại các doanh nghiệp xây dựng thường rất sát với mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định.

Do vậy, việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng tăng cao thì các doanh nghiệp da giày sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức. Các doanh nghiệp phải xây dựng lại thang bảng lương sao cho vừa phù hợp với quy định và phải mang tính công bằng trong toàn doanh nghiệp.

Thông thường các doanh nghiệp da giày thường xây dựng thang bảng lương theo cấu trúc: Lương cơ bản theo hợp đồng lao động và các khoản phụ cấp khác có tính chất như tiền lương và tiền thưởng.

Ngành da giày hiện có 800 doanh nghiệp và gần 1 triệu lao động, đóng góp tổng kim ngạch xuất khẩu 12 tỷ USD năm 2014. Ngành đã mang lại công việc cho một số lượng lớn lao động phổ thông, trong đó số lao động nữ chiếm tới 85%.

Xuất khẩu da giày tăng mạnh đơn hàng
Nhiều dấu hiệu cho thấy, doanh nghiệp ngành da giày Việt Nam được hưởng lợi từ những hiệp định thương mại tự do chuẩn bị ký kết. Tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư