Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thứ trưởng Bộ Y tế: Xây dựng một bệnh viện dã chiến tại Trường Đại học Hải Dương
Song An - 29/01/2021 10:03
 
Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng XIII, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết việc làm xét nghiệm diện rộng cho khu vực Hải Dương đã được xác định.
.
Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng XIII

“Xét nghiệp diện rộng, nhanh và quyết liệt cho khu vực Hải Dương. Các tỉnh, thành phố có công dân Hải Dương và khu vực sân bay Vân Đồn về, những người có liên quan đến thành phố Chí Linh trong thời gian vừa qua cũng phải kích hoạt việc xét nghiệm”, ông Sơn nói.

Hệ thống điều trị cũng đang được thiết lập gấp rút, xây dựng các bệnh viện dã chiến tại Hải Dương.

"Cho đến thời điểm này, Trung tâm Y tế huyện Chí Linh đã di tản hết bệnh nhân. Toàn bộ 80 ca dương tính với SARS-CoV-2 đã phát hiện ở khu vực này sẽ đưa vào đây. Chúng tôi đã chuản bị xây dựng 1 bệnh viện dã chiến tại Trường Đại học Hải Dương, đang đợi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để chính thức”, ông Sơn chi tiết thêm.

Mặc dù được xác định là ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay, nhưng tính chủ động của các địa phương và ngành y tế đã tốt hơn rất nhiều. Các lực lượng đã được tập trung, từ hệ thống điều trị, xét nghiệm, giám sát dịch tễ...

Theo ông Sơn, Bộ Y tế đã có 4 đoàn công tác hỗ trợ Hải Dương. Phụ trách điều trị giao cho Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ.

Với câu hỏi liên quan đến việc truy tìm F0 của 2 ca dương tính đầu tiên được phát hiện tại Hải Dương và Vân Đồn (Quảng Ninh), đang có nhiều giả thiết, suy luận.

Với biến chủng mới của vi-rút, rất có thể việc lây lan tại Vân Đồn do quá trình tiếp cận giữa với công dân được giải cứu về nước nhưng không đảm bảo trang phục phòng bệnh. Khu vực xã Cộng Hòa, Chí Linh (Hải Dương) cũng rất gần với khu cách ly.

Tuy nhiên, quan điểm của ông Sơn là việc giả thuyết, suy luận để chủ động cho việc truy vết, nhưng cần làm hơn lúc này là quét diện rộng để tìm ra những người mắc, từ đó những người liên quan có cách tự bảo vệ.

“Vì đây là chủng biến thể, dù độc tính không hơn nhưng độ lây lan nhanh. Thực tế cho thấy, vong xoay của nó đã rất nhanh”, ông nói

Liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương, ông Sơn cho biết, tính đến 9.00 sáng 29/1, toàn bộ 2.340 công nhân tại Công ty POYUN đã được lấy mẫu, đã có kết quả âm tính lần 1. Toàn bộ khu vực dân cư lân cận, các nhà máy trong toàn bộ khu công nghiệp đã được rà soát.

Đặc biệt, về tình huống xử lý trong trường hợp tiếp tục phát hiện các ca dương tính, ông Sơn cho biết sẽ phong tỏa, nhưng phong tỏa ở mức độ nào UBND tỉnh quyết định, theo nguyên tắc chỉ phong tỏa ở những quận, những đường, khu phố liên quan để kiểm soát thật chặt.

Về mối liên quan nào giữa ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh, ông Sơn cho biết chưa thấy có dấu hiệu nào về việc này.

Quảng Ninh khẩn trương truy vết, dập dịch để đảm bảo đón Tết cho người dân
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt trạng thái phòng dịch ở mức cao nhất trên toàn tỉnh để ngăn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư