Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Dịch Covid-19: Hà Nội đặt mục tiêu truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc trong 3 ngày
Hạnh Nguyên - 29/01/2021 07:45
 
“Thành phố phải đặt ra mục tiêu khoảng 3 ngày để truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc, không thể chậm hơn” – Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Không để "nước đến chân mới nhảy"

Chỉ đạo tại phiên họp trực tuyến của BCĐ phòng chống COVID-19 Hà Nội chiều 28/1, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, ngay từ hội nghị đầu năm, TP đã đặt ra mục tiêu tổng quát là thực hiện mục tiêu “kép” trong tình hình mới. Trong đó có việc ưu tiên thời gian, công sức và nguồn lực cho việc phòng chống COVID-19 bên cạnh việc lấy lại đà tăng trưởng về kinh tế.

.
“COVID-19 nhanh hơn mà mình chậm là thua. Hành động kịp thời mới có thể thắng lợi”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

“Việc các ổ dịch phát sinh ở Quảng Ninh và Hải Dương đã trong dự liệu của Chính phủ, của BCĐ phòng chống dịch Trung ương và TP cũng đã tính toán sẵn sàng cho các trường hợp thế này. Tinh thần chúng ta luôn chủ động, không hoang mang lo lắng. Chúng ta đã vượt qua 3 đợt dịch. Đây là lần thứ 4 và lần đầu của năm 2021. Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Đánh giá tình hình thực tế dịch bệnh rất phức tạp, rủi ro Hà Nội cũng rất lớn, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, ông được các đơn vị báo cáo thường xuyên ngay từ tối 27/1 và Hà Nội đã vào cuộc nhanh, hiệu quả bằng cách nhanh chóng truy vết, kích hoạt quy trình phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy chỉ rõ, việc địa bàn 2 ổ dịch rất gần với Hà Nội, việc giao lưu, đi lại, giao thương với Thủ đô là rất lớn. Với tốc độ lây nhiễm của chủng virus nhanh, số ca dương tính cao, vì vậy công tác phòng chống dịch phải nhanh hơn, nhạy bén hơn, quyết liệt và quyết đoán hơn.

“COVID-19 nhanh hơn mà mình chậm là thua. Hành động kịp thời mới có thể thắng lợi” – Bí thư Thành ủy nói.

Nhấn mạnh, đây là thời điểm quan trọng vì làm tốt công tác phòng chống dịch sẽ vừa bảo vệ sức khỏe của người dân Thủ đô vừa đảm bảo an toàn cho sự thành công của Đại hội Đảng, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo, ngay sau hội nghị, lãnh đạo UBND TP cần có ngay công điện để quán triệt chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP để kích hoạt ngay hệ thống phòng chống dịch xuống tận tổ dân phố. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc ngay trên tinh thần 4 tại chỗ.

Bí thư Thành ủy nhắc nhở người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở quận huyện phải chủ động ra quyết sách theo các nguyên tắc chung về phòng chống dịch không chờ chỉ đạo cấp trên. “Như nếu có nguy cơ, việc cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, quận huyện đều có thể quyết định được, không cần chờ xin ý kiến”, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy yêu cầu TP kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao hơn nhưng cho rằng chưa nhất thiết phải giãn cách xã hội. Dù vậy, cần hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người như liên hoan, tổng kết cuối năm… nghiêm túc thực hiện “5K” của Sở Y tế như đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt; các nơi công cộng càng phải để ý, chỗ nào không an toàn thì không hoạt động.

Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh phải công khai minh bạch thông tin thường xuyên để mỗi người dân có ý thức tự phòng chống bệnh cho bản thân, phòng bệnh cho cộng đồng.

Ông yêu cầu các đơn vị phải chủ động chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế cho công tác xét nghiệm, không để "nước đến chân mới nhảy". Các đội phản ứng nhanh tại cơ sở phải chủ động theo tinh thần 4 tại chỗ, phù hợp với tình hình.

“Các kịch bản trước đây phải được kích hoạt lại. Nhân lực thì sử dụng cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng y tế. Chuẩn bị kỹ mà nếu bị “ế” như bệnh viện dã chiến Mê Linh, bệnh viện dã chiến ở sân vận động Đà Nẵng thì càng tốt” – Bí thư Thành ủy nói.

Yêu cầu các đơn vị phải bám sát Chỉ thị 05 của Thủ tướng nhưng ở mức cao hơn, Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ: “Chính phủ yêu cầu trong 10 ngày cơ bản phải phong tỏa, kiểm soát được dịch. Vậy thì TP cũng phải đặt ra mục tiêu khoảng 3 ngày để truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc, không thể chậm hơn”.

“Chúng ta phải quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh này để bảo vệ bình yên cho Thủ đô” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Đại hội XIII của Đảng

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh ra công điện số 02/CĐ-UBND về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 ngay trong đêm 28/1.

.
Trong công điện số 02, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu nhấn mạnh, phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Đại hội XIII của Đảng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại chỉ thị số 05 và  quán triệt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy với tinh thần công tác phòng chống dịch của Thành phố cần chủ động phản ứng nhanh hơn, quyết liệt hơn nhưng cũng cần bình tĩnh, không hoang mang lo lắng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tập trung các giải pháp chống dịch.

Thứ nhất, tiếp tục chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống kịch bản phòng chống dịch bệnh Covid-19 như thời gian vừa qua theo các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và nhà nước, đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội XIII của Đảng.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống dịch. Siết chặt công tác cách ly, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.

Đặc biệt là “hạn chế tối đa tập trung đông người, hạn chế tổ chức lễ hội, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch”, công văn nêu rõ.

Đối với Sở Y tế, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu cần phối hợp với các quận, huyện, thị xã thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt là các tỉnh/thành phố có dịch, chủ động giám sát các trường hợp về từ vùng có dịch, xác minh, thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để khoanh vùng xử trí, lấy mẫu xét nghiệm ngay và áp dụng biện pháp hạn chế cách ly.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế Dự phòng – Bộ Y tế, tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh/thành phố khác thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh để chủ động điều tra truy vết những trường hợp tiếp xúc, xét nghiệm, cách ly theo quy định...

Trong công văn, Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Để hạn chế lây lan dịch bệnh, các quận, huyện thị xã cần tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, tại nơi công cộng: Khu di tích, đến thăm quan du lịch, công viên, vườn hoa, phố đi bộ, quảng trường bến tàu, bến xe, chợ, siêu thị, Trung tâm thương mại, các sự kiện văn hóa thể thao tại nơi công cộng/sân vận động. Hạn chế tập trung đông gười, giữ khoảng cách nơi công cộng.

Khi phát hiện có ca bệnh nghi ngờ hoặc các trường hợp có liên quan, cần chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng xử trí dịch theo quy định, tuyệt đối không được để dịch bệnh lan rộng.

“Người đứng đầu chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn”, công văn của Chủ tịch Hà Nội nêu rõ.

Hải Phòng có bệnh nhân đầu tiên dương tính Covid-19
Theo UBND thành phố Hải Phòng, ca đầu tiên dương tính với Covid-19 tại Hải Phòng được xác định là một người phụ nữ người Hải Dương đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư