Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh khẩn trương truy vết, dập dịch để đảm bảo đón Tết cho người dân
Thu Lê - 29/01/2021 07:31
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt trạng thái phòng dịch ở mức cao nhất trên toàn tỉnh để ngăn dịch không bùng phát trên diện rộng.

Theo cập nhật mới nhất về công tác phòng chống dịch của Quảng Ninh lúc 22h ngày 28/1, thì ngay trong chiều 28/1, tại Thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Sau thời gian truy vết, xét nghiệm, tính đến 18h00 ngày 28/1, toàn tỉnh đã lấy mẫu 633 ca; kết quả có thêm 12 ca dương tính, nâng tổng số lên 13 ca dương tính trên địa bàn tỉnh, 197 ca âm tính, số còn lại đang chờ kết quả. Số trường hợp phải cách ly là 877 người; trong đó tại cơ sở y tế là 92 người; ngoài cơ sở y tế là 785 người.

Uông Bí lấy mẫu xét nghiệm F2 trong đêm 28/1.
Uông Bí lấy mẫu xét nghiệm F2 trong đêm 28/1. Ảnh: CTV.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh hoàn toàn chủ động, đủ năng lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cả nhân lực, vật lực đáp ứng yêu cầu về công tác phòng chống mọi tình huống dịch bệnh có thể nảy sinh. Các trường hợp xét nghiệm có kết quả dương tính sẽ được xử lý ngay tại tỉnh. Quảng Ninh tuyệt đối không thụ động trông chờ, ỷ lại vào sự trợ giúp của tuyến trên.

Trước mắt, toàn tỉnh tập trung cao nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác truy vết, khoanh vùng, lên danh sách đầy đủ các đối tượng có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh, sẵn sàng đối diện với tình huống khó khăn, phức tạp, khẩn cấp hơn. Trong ngày 29/1, xác định, rà soát tất cả các đối tượng có liên quan đến công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Điện tử POYUL Việt Nam, lên danh sách chi tiết, sẵn sàng phương án cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi xuất hiện yếu tố dịch tễ.

Ngay lúc này, 23h20. Công tác kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid 19 tại Chốt kiểm soát Đường Hoa, Quốc lộ 18, Hải Hà.
Công tác kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid 19 tại chốt kiểm soát Đường Hoa, Quốc lộ 18, huyện Hải Hà. Ảnh do CTV chụp lúc 23h20' ngày 28/1.

Quảng Ninh phải kiên định mục tiêu tuyệt đối không để lây lan, bùng phát dịch ra cộng đồng, nhanh chóng dập dịch triệt để theo đúng phương châm “4 tại chỗ”. Các địa phương phải nhanh chóng rà soát, củng cố lại cơ chế chủ động, tích cực trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại. Ngay khi TKV hỗ trợ cho tỉnh 4 máy tách chiết tự động, cần tập trung tối đa, vận hành hết công suất hệ thống xét nghiệm, cơ bản xác định được kết quả của các trường hợp đã được lấy mẫu. Trong ngày 28/1, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiếp nhận 10.000 test thử xét nghiệm virus SARS-COV-2 trị giá 6,5 tỷ đồng do Tập đoàn SunGroup trao tặng phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh yêu cầu, trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá phục vụ nhân dân, đảm bảo cung cấp hàng hoá an toàn, không mang theo mầm bệnh, không vì công tác chống dịch mà để ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; không để gián đoạn các hoạt động đi lại bình thường đã được đặt dưới sự kiểm soát của các lực lượng chức năng. Sở Công Thương có phương án kỹ hơn, không để tình trạng nâng giá, ép giá, ảnh hưởng tới đời sống nhân dân. Tỉnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Riêng thị xã Đông Triều là địa bàn trọng điểm, cần chuẩn bị phương án phong tỏa khi có lệnh. Vừa đảm bảo chống dịch, nhưng vẫn đảm bảo sinh hoạt cho người dân trong dịp Tết, từ kết nối cung cầu cho tới an toàn về phòng chống dịch trong mua sắm hàng hóa. Các xã Bình Dương, An Sinh, Thủy An, Nguyễn Huệ cần tập duyệt phương án phong tỏa như ở Chí Linh (Hải Dương). Các địa phương như Hạ Long, Uông Bí, Vân Đồn, Cẩm Phả rà soát kỹ các phương án để sẵn sàng ứng phó với các tình huống cao hơn.

Tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp có liên quan tới các ca mắc Covid-19 được phát hiện ở Quảng Ninh, cũng như địa bàn khác; cách ly các F1, F2, F3 trong 21 ngày; lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng; riêng Đông Triều cần nghiên cứu xét nghiệm toàn dân. Tùy theo nguy cơ với từng cộng đồng dân cư, từng thôn, xã, người đứng đầu chủ động báo cáo xin ý kiến cấp trên thực hiện các biện pháp phong tỏa, giãn cách phù hợp với pháp luật và Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.

Ở tuyến biên giới, cần tiếp tục duy trì tốt cơ chế siết chặt quản lý đường biên, mốc giới, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, sơ hở cả biên giới trên bộ và trên biển; xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh cũng yêu cầu các địa phương vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động chăm lo Tết cho người dân, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. Đặc biệt, cần rà soát nhanh các đối tượng khó khăn phát sinh mới do ảnh hưởng của dịch bệnh để chăm lo, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Ngay trong chiều 28/1, 2 xe chuyên dụng của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 cùng gần 20 cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang Quân khu, ngành Y tế Quảng Ninh phối hợp thực hiện phun hóa chất Cloramin B tại hơn 20.000m2 các khu vực có liên quan đến lịch trình di chuyển của Bệnh nhân (BN) 1553.

Thực hiện Công điện số 03/CĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, các khu vực: tổ 1, khu 6, phường Hồng Hà (thành phố Hạ Long); các xã: Thủy An, An Sinh, Bình Dương, Nguyễn Huệ (thị xã Đông Triều) phải thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 00h00 ngày 28/01/2021 đến hết ngày 21/02/2021, theo nguyên tắc đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống Covid-19
Sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống Covid-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư