Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng: Báo chí phản biện trên tinh thần xây dựng, hướng người dân tới những giá trị Chân - Thiện - Mỹ
Thanh Huyền - 20/06/2018 14:17
 
Sáng 20/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân Thuận Hữu cùng tham dự buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Thuận Hữu đã ôn lại truyền thống báo chí cách mạng, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng và của dân tộc ta.

Đặc biệt, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, báo chí đã tích cực tuyên truyền có hiệu quả về các sự kiện quan trọng của đất nước, như: tuyên truyền về các Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, Chỉ thị của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền triển khai thực hiện các đạo luật đã được sửa đổi, ban hành; tuyên truyền, phản ánh đậm nét các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ; tích cực phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thành tựu công cuộc đổi mới; kiên quyết đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân...

Nhiều cơ quan báo chí đã đầu tư nâng cao chất lượng bài báo, trang báo, chương trình, kênh chương trình, tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị, có tác động xã hội lớn, đạt hiệu quả về thông tin tuyên truyền và sự tin yêu của bạn đọc.

Các cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước và Hội Nhà báo Việt Nam cũng tích cực đổi mới theo hướng chủ động, kịp thời, hiệu quả, thuyết phục. Công tác chỉ đạo, quản lý báo chí đi vào nền nếp, thực hiện đúng định hướng của Đảng và Nhà nước...

Nói về cơ hội và thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 với đời sống báo chí hiện nay, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo vẫn không ngừng nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thử thách đó; các nhà báo sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân giao phó...

Quang cảnh buổi lễ (Ảnh: VGP)
Quang cảnh buổi lễ (Ảnh: VGP)

Chủ trì buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi thân ái xin gửi tới tất cả những người làm báo trong cả nước lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Nhắc lại sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh cho ra đời Báo Thanh niên số đầu tiên vào ngày 21/6 cách đây 93 năm, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, "Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt nam luôn là lực lượng nòng cốt nhất, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng văn hóa, không ngừng trưởng thành vững mạnh về mọi mặt, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và bảo vệ xây dựng Tổ quốc. Báo chí cách mạng là công cụ sắc bén góp phần bảo vệ tổ quốc, chế độ, lợi ích quốc gia, dân tộc,bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội."

Những năm qua, báo chí nước nhà đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, đưa tin đầy đủ kịp thời tình hình trong nước và quốc tế, phản ánh mọi mặt đời sống xã hội, phát huy giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hiệu quả, cách làm hay. Báo chí đã biểu dương gương người tốt việc tốt, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, bảo vệ chủ quyền quốc gia, tuyên truyền đối ngoại, đấu tranh và phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, qua đó cùng tạo sự đồng thuận đề xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Đồng hành cùng với sự nghiệp đổi mới, bảo vệ và xây dựng tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và không ngừng vươn lên lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, là cầu nối hiệu quả giữa Đảng và Nhà nước, Chính phủ với nhân dân, lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

"Hôm nay, chúng ta tự hào về đội ngũ trên 36.000 người đang làm trong lĩnh vực báo chí, với gần 850 cơ quan báo chí, hơn 18.000 nhà báo được cấp thẻ và hơn 22.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Báo chí cách mạng thực sự là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin, truyền thông, là lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta", Thủ tướng nói.

Đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những nỗ lực và những thành tích của các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam đạt được trong thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, còn có những hạn chế yếu kém cần nghiêm túc đánh giá và sớm khắc phục.

Sự phát triển của công nghệ thông tin mở ra những phương thức truyền thông hiện đại, tổ chức sản xuất thông tin mới. Báo in sụt giảm mạnh về doanh thu, độc giả, báo điện tử phải cạnh tranh quyết liệt với mạng xã hội, công tác quản lý báo chí còn bất cập, nhiều người làm báo, cơ quan báo chí còn chưa chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ đưa tin, chưa chú trọng nhiệm vụ chính trị, chưa bám sát tôn chỉ mục đích của báo chí…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các nhà báo nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các nhà báo nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 (Ảnh: VGP)

Chia sẻ với các cơ quan báo chí và đội ngũ các nhà báo về những khó khăn, thử thách, Thủ tướng mong muốn báo chí tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ công tác thông tin, tuyên truyền đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Thứ nhất, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu đạt được, tập trung khắc phục nhanh những hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng trong đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.

Lưu ý tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Điều này không có nghĩa là không được nói những ý kiến khác mà góp ý, phản biện phải trên tinh thần xây dựng, có trách nhiệm, đúng chức năng nhiệm vụ, đúng lúc đúng chỗ, đúng pháp luật. Kiên quyết không để tình trạng báo chí giật tít giật gân, kích động. Trong từng hoạt động báo chí cụ thể như phỏng vấn, đưa tin, ghi hình có định hướng tốt, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Báo chí cần chú trọng tuyên truyền về mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào yêu nước, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa những giá trị tốt đẹp để tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng bảo vệ đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Thứ hai, báo chí cần thông tin nhanh nhạy, chính xác, khách quan, trung thực, là kênh tuyên truyền phổ biến của Đảng, Nhà nước, thực hiện tinh thần trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân; phản ánh kịp thời, trung thực những nguyện vọng ý kiến, truyền tải những thông tin thiết thực tới toàn thể nhân dân, gây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp với phương châm 10 chữ Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả.

Tôi xin đề nghị báo chí luôn đồng hành cùng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương trong thông tin tuyên truyền, củng cố niềm tin và sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Báo chí cùng tham gia giám sát các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện phương châm 10 chữ nêu trên của Chính phủ, đồng thời báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh chống lại các thế lực thù địch, tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc, chủ động bác bỏ những nội dung bôi nhọ, bịa đặt, vu khống, gây chia rẽ nội bộ, làm mất đoàn kết trong Đảng và trong xã hội.

Thứ ba, các cơ quan chủ quản và lãnh đạo các cơ quan báo chí cần phải nâng cao vai trò quản lý, thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà báo, người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trách nhiệm xã hội và ý thức công dân. Mỗi nhà báo phải thể hiện đúng phẩm chất như Bác Hồ đã dạy: Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp "phò chính, trừ tà".

Qua những sự việc vừa xảy ra, chúng ta phải quản lý tốt hơn đội ngũ phóng viên, người làm báo, xử lý nghiêm các trường hợp, các bài viết kích động không theo đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước, không để tình trạng con sâu làm rầu nồi canh.

Trước xu hướng thông tin trên mạng ngày càng nhiều, có cả những thông tin tốt và thông tin xấu độc, từng cơ quan báo chí và mỗi nhà báo đề cao trách nhiệm, chọn lọc thông tin, kiểm định tính xác thực, làm tốt chức năng định hướng xã hội, hướng người dân vào những giá trị Chân – Thiện – Mỹ, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh, các cơ quan quản lý báo chí cùng với việc khen thưởng thành tích tốt cần xử lý nghiêm trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.

Thứ tư, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông đòi hỏi đội ngũ nhà báo, người làm báo phải nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới, báo chí trong mọi hình thức đều phải nhanh nhạy, cập nhật công nghệ mới, mở rộng các hình thức tiếp cận công chúng, vừa kịp thời nắm bắt tình hình, vừa đưa tin định hướng dư luận. Khi các vấn đề phức tạp gây bức xúc dư luận, phải thông tin kịp thời, các cơ quan chức năng thống nhất hướng xử lý, cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời tới người dân.

Đặc biệt là những cơ quan báo chí truyền thông lớn phải đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ này, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động báo chí, thông tin tuyên truyền.

Hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều thông tin trái chiều, luận điệu sai trái bị đối tượng lợi dụng, tôi xin đề nghị báo chí phải chủ động đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để toàn xã hội, cả đội ngũ nhà báo, phóng viên, cán bộ, công chức và người dân vào cuộc, nhận thứcđúng, hiểu đúng và tích cực đưa tin phản bác. Các thông tin sai trái của mạng xã hội cần được phản biện, phản bác công khai, kịp thời góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tôi xin nhấn mạnh, chúng ta có gần 850 cơ quan báo chí, 18.000 nhà báo được cấp thẻ và hơn 22.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Lực lượng đó hùng hậu cả về con người, phương tiện. Đồng thời tôi đề nghị vừa phải đảm bảo chất lượng thông tin, vừa quan tâm đổi mới xây dựng mô hình tòa soạn, cơ quan báo chí có phương thức hoạt động, cơ chế chính sách quy định quản lý phù hợp, nghiên cứu rà soát hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan, đảm bảo đời sống, thu nhập của nhà báo, người làm báo, người lao động trong cơ quan báo chí, quan tâm các vấn đề kinh tế, thu nhập của người làm báo. Mặt trái kinh tế thị trường tác động làm báo chí thương mại hóa, làm sai tôn chỉ mục đích, đi chệch định hướng mà chính các cơ quan báo chí đã đưa ra.

Thứ năm, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật và đẩy mạnh triển khai quy hoạch báo chí theo đề án được Bộ Chính trị, Trung ương Đảng thông qua, vừa đảm bảo quản lý tốt, vừa tạo điều kiện cho báo chí phát triển.

Sắp tới, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương sẽ họp để chỉ đạo đẩy mạnh quy hoạch báo chí đã được phê duyệt.

Chúng ta chung tay chia sẻ khó khăn với các cơ quan báo chí, cộng đồng người làm báo, nhà báo, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để làm tốt hơn nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tin cậy giao phó.

Nhân dịp này, tôi yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đặc biệt là người phát ngôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin báo chí về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình kinh tế xã hội của đất nước, của địa phương, tình hình quốc tế, khu vực, những vấn đề nổi cộm dư luận xã hội quan tâm.

Chúng ta phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, trong đó đặc biệt chú trọng sự phối hợp của các cấp, các ngành để phát huy vai trò tiên phong, xung kích của báo chí cách mạng, của đội ngũ nhà báo, người làm báo, nhất là với những vấn đề xã hội bức xúc, nhạy cảm, dư luận quan tâm.

Tôi cũng yêu cầu Bộ Công an và các địa phương, các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ. Nhà báo, người làm báo chân chính phải được đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, "Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, báo chí cách mạng và toàn thể nhà báo, người làm báo Việt Nam luôn xứng đáng là chiến sĩ cách mạng, tiên phong, kiên trung trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, của dân tộc, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, kết hợp sức mạnh dân tộc, sức mạnh của chính nghĩa, sức mạnh của thời đại, chung sức đồng lòng vì mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng văn minh, xây dựng hình ảnh nhà báo của chúng ta như lời cố nhà báo Hữu Thọ đã nói: Mắt sáng, lòng trong, bút sắc".

Giải báo chí Quốc gia năm 2017 có số lượng tác phẩm tham dự cao kỷ lục
Năm nay, lần đầu tiên tất cả 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố đều gửi tác phẩm tham dự Giải. Đây cũng là năm có số lượng tác phẩm tham gia cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư