-
Hợp long cầu vượt nghìn tỷ kết nối Ninh Bình và Nam Định -
Chủ tịch Đồng Tháp ra thời hạn phải khởi công đối với 37 công trình, dự án -
Giá khoáng sản quan trọng tăng và triển vọng doanh nghiệp khai khoáng trong nước -
Kiên Giang: Xúc tiến đầu tư hiệu quả, tạo sức lan tỏa tới doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Kiên Giang thu hút vốn đầu tư 29.877 tỷ đồng trong năm 2024 -
Đầu tư kinh doanh đặt cược, 8 năm trầm lắng
Theo đó, xét báo cáo của UBND TP. Cần Thơ (tại văn bản số 4038/UBND-KT ngày 19/9/2024), của Bộ Giao thông vận tải (tại văn bản số 10680/BGTVT-VT ngày 3/10/2024) về tình hình hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến như sau:
UBND TP. Cần Thơ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư khai thác Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền trước ngày 25/11/ 2024.
Các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ UBND TP. Cần Thơ trong quá trình thực hiện trước ngày 15/11/2024.
Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành thực hiện đúng tiến độ, ngày 15 và ngày 25/11/2024 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý các trường hợp chậm trễ (nếu có).
Trước đó, tại văn bản số 4038/UBND-KT ngày 19/9/2024, UBND TP. Cần Thơ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ phối hợp giải quyết các vướng mắc liên quan đến hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Cảng biển Cần Thơ.
Bến cảng Tân Cảng Cái Cui (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác |
Về khu Bến Cái Cui, hiện gồm có Bến cảng Cái Cui do Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) khai thác, hiện trạng có 2 cầu cảng với 1 tổng chiều dài là 365 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 25 ha.
Bến cảng Tân Cảng Cái Cui do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khai thác, hiện trạng có 1 cầu cảng với chiều dài là 180 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 8 ha.
Khu đất nối liền cảng Cái Cui do Quỹ Đầu tư Phát triển TP. Cần Thơ quản lý, khai thác; hiện trạng khu đất có tổng diện tích khoảng 28 ha. Phần tiếp giáp sông Hậu có chiều dài khoảng 360 m hiện chưa xây dựng cầu cảng.
Khu đất 15,6 ha tiếp giáp phía sau vùng đất kho bãi của Bến cảng Cái Cui (Vinalines) do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ quản lý. Theo quy hoạch TP. Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 2/12/2023 có định hướng quy hoạch là Trung tâm logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui.
Trong năm 2023, khu vực Bến cảng Cái Cui khai thác khoảng 1,45 triệu tấn hàng hóa/năm (đạt 32% so với công suất thiết kế theo hiện trạng là 4,5 triệu tấn hàng hóa/năm).
Về Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, hiện nay do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý, tuy nhiên chưa xây dựng nhà ga hàng hóa và xây dựng hoàn chỉnh các công trình thiết yếu của cảng hàng không theo quy hoạch.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện chưa xây dựng nhà ga hàng hóa và chưa xây dựng hoàn chỉnh các công trình thiết yếu của cảng hàng không theo quy hoạch |
Theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2717/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2006 vẫn còn một số phân khu chức năng phục vụ phát triển vận tải hàng hóa trong nước và quốc tế (tuyến giao thông đối nội khu hàng không dân dụng, nhà ga hàng hóa, nhà ga T2, hạng mục Hangga, khu xăng dầu hàng không, các khu dịch vụ phát triển logistics, các sân đỗ ô tô phục vụ các phân khu chức năng, các phân khu kỹ thuật hỗ trợ về cấp điện - nước...) đến nay chưa triển khai đầu tư xây dựng được do còn vướng mặt bằng hiện hữu của Trạm Radar C50 thuộc Trung đoàn 294 - Sư đoàn 367 - Quân chủng Phòng không - Không quân đóng quân trên khu đất được quy hoạch xây dựng khu hàng không dân dụng (do UBND TP. Cần Thơ chưa giao mặt bằng mới để xây dựng và di dời).
Theo đề xuất của UBND TP. Cần Thơ, đối với khu Bến cảng Cái Cui, để tăng cường liên kết hợp tác khai thác và đầu tư xây dựng đạt quy mô cầu cảng và diện tích vùng đất hậu cần, kho bãi sau cảng hoàn chỉnh theo quy hoạch, trong thời gian tới UBND TP. Cần Thơ làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam về việc đề nghị sớm triển khai đầu tư xây dựng Bến cảng Cái Cui đạt quy mô hoàn chỉnh gồm 4 cầu cảng theo quy hoạch, tiếp tục đầu tư trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng đất kho bãi sau cảng (diện tích khoảng 25 ha) để nâng cao hiệu quả khai thác.
Làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc liên danh với Quỹ Đầu tư phát triển TP. Cần Thơ đầu tư xây dựng khu đất bến cảng nối liền cảng Cái Cui theo quy hoạch.
Thực hiện thủ tục đấu giá khu đất (diện tích khoảng 15,6 ha) để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án Trung tâm logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui theo quy hoạch được duyệt.
Về đầu tư xây dựng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, UBND TP. Cần Thơ sẽ rà soát, sớm giao đất để di dời trạm Radar C50 thuộc Trung đoàn 294 - Sư đoàn 367 - Quân chủng Phòng không - Không quân ra vị trí mới, bàn giao khu đất trạm Radar hiện hữu, tạo điều kiện mặt bằng cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình khu dân dụng hàng không theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã được phê duyệt, đặc biệt là xây dựng phát triển khu kho vận - logistics hàng không trong nước và quốc tế (kho hàng hóa và nhà ga hàng hóa).
Trường hợp Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam không đầu tư, UBND thành phố sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.
-
Việt Nam sẵn sàng là mắt xích quan trọng của chuỗi sản xuất toàn cầu -
Lối thoát cho tuyến tránh TP. Bảo Lộc -
Đầu tư khu thương mại tự do, điểm nghẽn lớn nhất là pháp lý -
Tập đoàn Nexif Ratch Energy nghiên cứu đầu tư điện gió tại Khánh Hòa -
Nhà đầu tư ngoại quan tâm ngành thực phẩm chế biến -
Đề xuất đầu mối đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam -
Ninh Thuận tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ 2 công trình trọng điểm
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/12 -
2 Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để cơ quan nhà nước là "vùng trú ẩn an toàn" cho cán bộ yếu kém -
3 Tinh gọn bộ máy cần hành động quyết liệt theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng" -
4 Đề xuất đầu mối đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam -
5 Thanh khoản “căng”, ngân hàng nhỏ cắn răng vay vốn đắt
- Chailease Việt Nam vinh dự đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2024
- Olam Agri Việt Nam với sứ mệnh chuyển đổi lương thực, thức ăn chăn nuôi, chất xơ
- Herbalife Việt Nam và VTV3 khép lại mùa thứ hai của Chương trình “Sinh viên thế hệ mới”
- C.P. Việt Nam nhận hai giải thưởng uy tín tại lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024
- Coteccons được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất tại CSI 2024
- Gem Park - Lợi cho người ở, lãi cho người đầu tư