Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng lưu ý nhiều nội dung trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng
Hoàng Anh - 09/03/2021 16:13
 
Thủ tướng Chính phủ lưu ý Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, chú trọng đời sống của người dân…

Ngày 9/3, UBND TP Đà Nẵng cho hay, Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Thông báo kết luận khẳng định, Chính phủ rất quan tâm, ủng hộ việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đà Nẵng là một trong ba đô thị của Việt Nam (gồm Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng) được tổ chức Mạng lưới đô thị thông minh Asian lựa chọn để phát triển đô thị thông minh. Đây là xu hướng của thế giới, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội... Vì vậy, ngoài tập trung phát triển du lịch và cảng biển, Đà Nẵng cần thu hút các dự án công nghệ cao, công nghiệp ít ảnh hưởng đến môi trường.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được thực hiện cơ bản là tốt, nghiêm túc, có chất lượng, bám sát Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng và Quyết định số 147/QĐTTg ngày 1-2-2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng lần này phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, chú trọng đời sống của người dân, có định hướng phát triển thành phố tương lai hiện đại, bài bản, trung tâm lớn của miền Trung - Tây Nguyên”.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.
Thủ tướng Chính phủ lưu ý Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Theo Thủ tướng, cần làm rõ mối quan hệ giữa thành phố Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, các khu vực Tây Nguyên, Phong Nha - Kẻ Bàng, đường Nam Lào. Mô hình phát triển thành phố Đà Nẵng có 3 vùng đặc trưng: vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi; hai vành đai kinh tế; bốn cụm làm việc: phát triển du lịch toàn địa bàn thành phố, phát triển đô thị nén, đô thị thông minh, đô thị sinh thái.

Thủ tướng cũng lưu ý Đà Nẵng tập trung các nội dung về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên rừng, biển. Khắc phục ngập úng trong đô thị, thoát nước, xử lý nước thải, ùn tắc giao thông. Đà Nẵng phải làm rõ mối liên kết vùng của thành phố trong vùng miền Trung - Tây nguyên, cả nước, khu vực và quốc tế. Sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm… Đà Nẵng có địa hình độ dốc lớn, hướng thoát nước ra biển. Đây là một trong những nơi có bờ biển đẹp nhất Việt Nam và khu vực. Do đó không được để ô nhiễm biển, cần trồng nhiều cây xanh phù hợp, tiết kiệm đất đai. 

“Quan tâm phát triển công nghệ cao, công nghiệp phù hợp, phát triển điện gió, dầu khí, ưu tiên phát triển lĩnh vực đổi mới, sáng tạo... Định hướng phát triển đô thị trung tâm, đô thị nén để tiết kiệm đất đai, hạ tầng xen kẽ các khoảng không gian mở trong đô thị là không gian công cộng, cây xanh. Đây là xu hướng của các nước phát triển”, kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ giao Thành ủy, HĐND TP. Đà Nẵng giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện đồ án quy hoạch chung. Đà Nẵng phải có cơ chế giám sát hiệu quả việc thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư.

Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan phối hợp và ủng hộ Đà Nẵng để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng khung chính của thành phố, sân bay, bến cảng biển Liên Chiểu và các công trình quan trọng, thiết yếu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư