Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng nói về đường sắt Cát Linh - Hà Đông và các dự án thua lỗ
An Nguyên - 08/06/2020 17:25
 
Chúng ta có nhiều khuyết điểm, nhất là các dự án thua lỗ, Thủ tướng nói trước các vị đại biểu Quốc hội.
.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tổ - Ảnh TT 

Khó khăn phía trước còn rất nhiều, chỉ có ý chí, đoàn kết mới đi đến thành công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chiều 8/6, khi Quốc hội thảo luận tại tổ về kinh tế, xã hội, ngân sách.

Chưa bao giờ tích luỹ lớn như thế

Theo thông lệ, kỳ họp giữa năm Quốc hội đều đánh giá bổ sung tình hình kinh tế - xã hội đã được Chính phủ báo cáo tại kỳ họp vào cuối tháng 10 năm trước.

So với báo cáo năm trước, các chỉ tiêu hoàn thành tăng lên chứ không thụt đi, như vậy, không phải tháng 10 năm ngoái vì thành tích báo cáo tăng lên mà nay lại sụt đi, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, 2019 là năm thứ 3 liên tiếp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Trung ương  Đảng, Quốc hội giao.

Chưa bao giờ chúng ta có tích lũy lớn như thế. Một đất nước Việt Nam từ vài chục triệu USD xuất nhập khẩu, năm vừa rồi ta đã có kim ngạch xuất nhập khẩu trên 500 tỷ USD. Từ một nước phải vay ngân hàng trả lương, ta đã có tích lũy toàn diện. Sau năm 1945, năm 2020, lần đầu tiên, chúng ta hỗ trợ tiền cho người dân. Trước toàn huy động dân thôi, năm nay lần đầu tiên hỗ trợ tiền cho người dân. Con số 100.000 tỷ đồng đó, có ý nghĩa rất lớn (62.000 tỷ đồng gói hỗ trợ cộng thêm từ hỗ trợ điện, nước, viễn thông) - Thủ tướng đánh giá.

Người đứng đầu Chính phủ nhận định, tăng trưởng năm 2019 ảnh hưởng rất lớn tới năm 2020. Đó là điều rất đáng mừng.

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ với nỗi lo của một số vị đại biểu về những hạn chế, yếu kém của nền kinh tế, mà theo ông là do "chưa có kinh nghiệm kinh tế thị trường".

Chúng ta có nhiều khuyết điểm, nhất là các dự án thua lỗ, Thủ tướng nói. Nhưng, theo Thủ tướng, phải có lộ trình, bước đi chặt chẽ để giữ ổn định. Có mặt không đúng nhưng có mặt chấp nhận thời điểm ấy để có thể khắc phục từng bước. Chính phủ ghi nhận ý kiến để xử lý tốt hơn, Thủ tướng hồi âm đại biểu.

Với riêng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, người đứng đầu Chính phủ nói: "Các đồng chí biết an toàn quan trọng nhất thì họ chẳng bàn giao hồ sơ an toàn cho mình, các đồng chí ạ. Nói qua, nói lại, thảo luận đi, thảo luận lại. Một số phái đoàn ở Bắc Kinh tới thảo luận. Sắp tới đây cũng có thể bàn dứt điểm được. Cố gắng trước Đại hội (Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII) có thể chạy được tuyến này thì may mắn. Khó khăn lắm, mất thời gian về chuyện này rất lớn".

"Chúng tôi có ăn Tết đâu"

Hơn 40 phút phát biểu, người đứng đầu Chính phủ cũng chia sẻ về quá trình chỉ đạo chống dịch Covid- 19.

Dù Việt Nam nỗ lực và may mắn, không gia đình nào có khăn tang vì đại dịch này, song Thủ tướng nhấn mạnh, bệnh tật quanh ta vẫn còn đó. Theo Thủ tướng, Việt Nam tránh được đại dịch, là do có đối sách đúng, kịp thời, quyết liệt đồng bộ, hành động sớm, ngay trước Tết đã chỉ đạo quyết liệt.

"Chúng tôi có ăn Tết đâu, sáng mùng 3 Tết đã họp đưa ra những quyết sách quan trọng, cách ly tập trung khoanh vùng kịp thời, lực lượng quân đội vào cuộc trực tiếp", Thủ tướng chia sẻ.

5 tháng qua ngăn ngừa dịch bệnh có hiệu quả, mục tiêu kép đã hoàn thành, Thủ tướng khái quát.

Về kế hoạch phát triển năm 2020, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã chuẩn bị Dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm cho khó khăn của đất nước và thế giới chưa bao giờ lớn như thế, sẽ không đặt chỉ tiêu tăng trường 6,8%, mà phấn đấu cao nhất, từ 4-,45%, có thể cao hơn.

"Năm nay, chúng ta mất khoảng 20 triệu khách du lịch quốc tế, nhưng không phải vì tiếc 20 triệu khách đó mà mở cửa ào ạt để lây nhiễm đến cộng đồng, phá vỡ thành quả chúng ta đã làm nên, đừng có tiếc những chuyện kinh tế mà hy sinh tính mạng người dân, đó là quan điểm nhất quán", Thủ tướng trao đổi với các vị đại biểu. 

Ông cũng nhấn mạnh ý chí quyết liệt, tinh thần đổi mới sáng tạo, khắc phục những tồn tại để năm nay đạt được kết quả tốt nhất, đặc biệt không đứt gãy để nền kinh tế Việt Nam đi xuống, giữ được trạng thái bình thường tạo đà cho nhiệm kỳ tới.

EVFTA, EVIPA sẽ tạo không gian mới cho kinh tế Việt Nam
Hiệp định Thương mại tự do, Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA, EVIPA) sẽ tạo không gian mới cho kinh tế Việt Nam...
Bình luận bài viết này
  • theduc 07:27 | 09-06-2020
    đề nghị thủ tướng làm mạnh tay hơn nữa, cải cách pháp luật kiểm tra, thanh tra tất cả các tiêu cực , để phần thất thoát để trả lương và xây dựng quốc phòng xây dưng đất nước ?
Xem thêm trên Báo Đầu Tư