Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ
Thanh Huyền - 21/04/2022 20:23
 
Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ hai bên sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 13/5 tại Washington D.C, Hoa Kỳ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: TTXVN)

Cung cấp thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay (21/4), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ hai bên sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 13/5 tại Washington D.C, Hoa Kỳ.

“Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã nhận lời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và với Liên hợp quốc”, bà Hằng cho hay.

Theo Người phát ngôn, sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Về quá trình chuẩn bị cho hội nghị, bà Hằng cho biết, các bên đang tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Việt Nam cũng đang tích cực chuẩn bị cho Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ với Liên hợp quốc.

“Cả ASEAN và Hoa Kỳ đều trông đợi sẽ tổ chức thành công hội nghị cấp cao đặc biệt lần này”, bà Hằng nói.

Theo thông cáo báo chí đăng trên trang web của Ban Thư ký ASEAN, tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Joe Biden sẽ thảo luận về các cách thức tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm ứng phó với COVID-19 và an ninh y tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, hợp tác hàng hải, phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và giao lưu nhân dân, cũng như kết nối và can dự kinh tế. Hai bên cũng sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tại cuộc gặp lịch sử này, các nhà lãnh đạo ASEAN và Mỹ sẽ vạch phương hướng quan hệ song phương tương lai và tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược vì lợi ích chung của các nước ASEAN và Mỹ.

Hội nghị cấp cao đặc biệt lần này cũng sẽ tái khẳng định cam kết chung nhằm duy trì vị trí trung tâm và sự thống nhất của ASEAN thông qua các cơ chế hiện có do ASEAN dẫn dắt, cũng như thúc đẩy lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Tổng thống Joe Biden sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham gia Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ dưới hình thức trực tuyến vào ngày 26/10.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư