Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng yêu cầu rà soát, đề xuất sửa đổi những vấn đề vướng mắc trong các luật hiện hành
T.T - 30/07/2023 13:31
 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định bất cập, những vấn đề vướng mắc trong các luật hiện hành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2023, thảo luận nhiều nội dung quan trọng
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2023, thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật được xác định là một đột phá chiến lược và là nhiệm vụ trọng tâm của Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; trong đó tập trung rà soát các quy định pháp luật còn bất cập, những vấn đề vướng mắc để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân, nhất là trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước khó khăn hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu:

1. Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; các đồng chí Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền khẩn trương chỉ đạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ:

- Rà soát toàn diện quy định trong các luật, pháp lệnh hiện hành để phát hiện, xác định cụ thể những quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn, nêu rõ các điều, khoản, luật, nghị định, thông tư, quy định liên quan; kịp thời đề xuất phương án hiệu quả, khả thi để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định, điều khoản cụ thể trong các luật, nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư, văn bản pháp luật có liên quan nhằm khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

- Rà soát các quy định về thẩm quyền của các cấp; các quy định có nhiều thủ tục qua các tầng nấc trung gian, hình thức, không thực chất trong xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân để đề xuất cụ thể các quy định cần sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền; tăng cường tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm của địa phương, cơ sở; giảm các tầng nấc trung gian, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, làm mất thời gian, tăng chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; không để tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai, chống tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm… 

Yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương rà soát, tổng hợp, đề xuất, kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trước ngày 10 tháng 8 năm 2023.

2. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo việc tổng hợp kết quả rà soát của các Bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương, báo cáo Chính phủ trước ngày 15 tháng 8 năm 2023 để hoàn thiện các thủ tục xây dựng luật sửa đổi các quy định pháp luật có liên quan đến tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

3. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách trong bối cảnh hiện nay. Đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dành thời gian trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

4. Văn phòng Chính phủ đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, phối hợp với Bộ Tư pháp tổng hợp, báo cáo Chính phủ kết quả rà soát của các Bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương.

Công bố 11 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực du lịch
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 1975/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư