Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó với bão số 5
Ngọc Tân - 17/09/2020 15:47
 
Trong đó, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, các sở, ngành, địa phương triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với diễn biến của bão và tình hình cụ thể.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, ngày 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại các xã ven biển huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch Phan Ngọc Thọ đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, các sở, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại các xã ven biển thị xã Hương Trà
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại các xã ven biển thị xã Hương Trà

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông và gia đình các chủ tàu tiếp tục tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện; hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú.

Hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời, gia cố hoặc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với ngành nuôi trồng thủy, hải sản, nhất là diện tích nuôi tôm; vận động, tổ chức di dời người dân hoạt động trên biển vào đất liền trước khi bão đổ bộ vào, trường hợp cần thiết cần tổ chức cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Các địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng tâm bão dự kiến đổ bộ vào khẩn trương rà soát phương án và sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và du khách, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của nước dâng, sóng lớn, sạt lở, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, các nhà ở, cơ sở lưu trú không an toàn.

Cũng trong sáng 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên huế Phan Ngọc Thọ đã ký văn bản số 8411/UBND-GD cho học sinh các cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở , trung học phổ thông) trên địa bàn tỉnh được nghỉ học trong 2 ngày 18 và 19/9.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế thông báo cho các trường học trực thuộc cho học sinh nghỉ học theo thời gian nêu trên; đồng thời, chỉ đạo các trường học có kế hoạch, biện pháp cụ thể để bảo đảm an toàn cho cơ sở vật chất nhà trường, chủ động ứng phó khi mưa bão xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người. Đặc biệt, nhắc nhở học sinh không được đến những nơi có vùng nước sâu, dễ gây sạt lở, không tụ tập bạn bè ra ngoài trong thời điểm mưa bão, không đến các khu vực sông, suối, hồ, nơi có vùng nước nguy hiểm phòng tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh căn cứ tình hình diễn biến của cơn bão số 5 để quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế, do ảnh hưởng cơn bão số 5 có khả năng đổ bộ vào các vùng biển từ Quảng Trị đến Thành phố Đà Nẵng, nên từ đêm 17/9 đến ngày 19/9 tại tỉnh Thừa Thiên Huế khả năng có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Do có mưa lớn, từ đêm 17 - 19/9, có khả năng xuất hiện một đợt lũ trên báo động 1 trên các sông của Thừa Thiên Huế. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại các huyện Nam Đông, Phú Lộc, A Lưới. Nguy cơ ngập úng cục bộ các vùng thấp trũng trên địa bàn các huyện (Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang), thị xã Hương Trà, Hương Thủy và thành phố Huế. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn tỉnh là cấp 1.

Thừa Thiên Huế đề xuất chính sách đặc thù để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiến nghị các Bộ, ban, ngành Trung ương tham mưu, đề xuất được áp dụng thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư