Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo quyền lợi cho người dân trong công tác giải phóng mặt bằng
Tâm Đăng - 22/02/2019 14:55
 
Ngày 22/2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan vừa có buổi làm việc với huyện Phú Lộc về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Lộc, hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Lộc có nhiều dự án trọng điểm đang được triển khai như: dự án Khu liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motors, Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô; Khu phức hợp du lịch, dịch vụ Đăng Kim Long; Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô...

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ kiểm tra tiến độ thi công đê chắn sóng và cầu cảng số 2 tại cảng Chân Mây
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ kiểm tra tiến độ thi công đê chắn sóng và cầu cảng số 2 tại cảng Chân Mây

Trong quá trình triển khai, UBND huyện Phú Lộc cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án. Tuy vậy, một số vướng mắc đang hiện hữu trong quá trình triển khai các dự án như người dân chưa đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng; mức đền bù thấp hơn nhiều lần so với giá đất thị trường; một số vướng mắc liên quan đến việc hỗ trợ chi phí san lấp, tôn tạo mặt bằng và diện tích đất nằm trong lộ giới hành lang bảo vệ an toàn giao thông đường bộ.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các Sở ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ khẳng định, giải phóng mặt bằng nhanh là vấn đề quan trọng hàng đầu để các dự án triển khai nhanh mà các cơ quan liên quan phải tập trung thực hiện. Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô hiện đang có những dự án lớn, mang tầm quốc gia, trọng điểm của tỉnh. Đây là thời cơ không thể tốt hơn để phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà nói chung và huyện Phú Lộc nói riêng.

Chủ tịch Phan Ngọc Thọ cho biết, quan điểm, định hướng của lãnh đạo tỉnh là dù có giải phóng mặt bằng, hay tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng quan trọng nhất vẫn là đảm bảo quyền lợi cho người dân. Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo các thủ tục về tính pháp lý cao. Công tác tái định cư phải đi trước một bước. Những khu tái định cư mới phải có vị trí thuận lợi, được đầu tư hạ tầng tốt hơn, trở thành những khu dân cư mới phát triển hơn. Đối với những dự án mà người dân chưa đồng thuận di dời thì phải tăng cường đối thoại, tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu huyện Phú Lộc và các cơ quan tăng cường quản lý đất trên địa bàn, quản lý phải theo quy hoạch. Hạn chế cấp phép những dự án  có quy mô nhỏ nhằm hạn chế việc phá vỡ quy hoạch. Những dự án đầu tư phải có tầm chiến lược, còn nếu không thì vẫn để mặt bằng và thu hút những dự án tốt hơn. Yêu cầu huyện Phú Lộc và Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh cùng các Sở ban ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn để  công tác giải phóng mặt bằng cũng như quan lý đô thị trên địa bàn huyện Phú Lộc đạt hiểu quả và tiến độ cao nhất.

Sau khi làm việc với UBND huyện Phú Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra tiến độ thi công đê chắn sóng và cầu cảng số 2 tại cảng Chân Mây, thăm và động  viên công nhân và lãnh đạo công ty bánh kẹo  One  One trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng hợp tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích Quốc gia Hải Vân Quan
Chiều ngày 20/2, tại trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND thành phố Đà Nẵng và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết văn bản thỏa thuận thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư