Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thúc đẩy hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore
Kỳ Thành - 17/10/2017 10:58
 
Sáng 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Lim Hng Kiang đồng chủ trì.
Hội nghị Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore lần thứ 13 (Ảnh: Chí Cường)
Hội nghị Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore lần thứ 13 (Ảnh: Chí Cường)

Tại Hội nghị, hai bên đã kiểm điểm và đánh giá việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác tại 6 lĩnh vực kết nối Việt Nam – Singapore, gồm lĩnh vực đầu tư, tài chính, công nghệ thông tin và truyên thông, giáo dục và đào tạo, giao thông vận tải, thương mại và dịch vụ và các vấn đề khác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Hội nghị lần này nhằm tiếp tục trao đổi các giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam và Singapore, qua đó thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore trên các lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: Chí Cường(
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: Chí Cường)

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến hết tháng 8/2017, Singapore có 1.918 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt hơn 41,38 tỷ USD, đứng thứ 3/122 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Quy mô vốn đăng ký bình quân 1 dự án của Singapore khoảng 21,6 triệu USD/dự án, cao hơn so với mức trung bình của 1 dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là 12,9 triệu USD.

Đầu tư của Singapore tại Việt Nam được thực hiện chủ yếu theo 2 hình thức là 100% vốn nước ngoài và liên doanh.

Trong khi đó, Việt Nam hiện có 93 dự án đầu tư tại Singapore với tổng vốn là 235 triệu USD, đứng thứ 12/72 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư của Việt Nam tại nước ngoài. Các dự á tập trung vào các lĩnh vực dầu khí, khai khoáng, bán lẻ, dịch vụ, công nghệ thông tin, logistics.

Biểu trưng tiêu biểu trong đầu tư 2 nước có thể kể đến là các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) được Singapore đầu tư tại Việt Nam. Đến nay, VSIP Group đã phát triển tổng cộng 8 dự án trên cả nước với tổng quỹ đất hơn 8.400 ha bao gồm đất công nghiệp, đô thị và dịch vụ. Các dự án VSIP đã thu hút hơn 720 nhà đầu tư từ 30 quốc gia và vũng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư trong và ngoài nước khoảng 10 tỷ USD, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu 32 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 200.000 lao động.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Lim Hng Kiang phát biểu tại phiên khai mạc (Ảnh: Chí Cường)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Lim Hng Kiang phát biểu tại phiên khai mạc (Ảnh: Chí Cường)

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cảm ơn và đánh giá cao nỗ lực làm việc tích cực, thẳng thắn của đại biểu hai nước. "Qua phát biểu thảo luận, chúng ta đã điểm lại các hoạt động hợp tác của 2 bên trong 6 lĩnh vực, với sự nhất trí cao các kết quả đạt được và nâng cao hiệu quả hợp tác hơn nữa giữa 2 nước trên cả 6 lĩnh vực này", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore Lim Hng Kiang cho biết, kết quả của Hội nghị sẽ được hai bên báo cáo lại với Thủ tướng hai nước. Ông Lim Hng Kiang cũng cho biết, phía Singapore rất mong chờ và chào đón Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng sẽ tới tham dự Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 14 về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore dự kiến diễn ra vào năm tới (2018) tại Singapore.

Hai Bộ trưởng bắt tay chào mừng sự thành công của Hội nghị (Ảnh: Chí Cường)
Hai Bộ trưởng bắt tay chào mừng sự thành công của Hội nghị (Ảnh: Chí Cường)

Trong khuôn khổ Hội nghị, chiều nay (17/10), tại khách sạn Sheraton (Hà Nội), Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Bộ Công Thương Singapore và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Trị nhằm cập nhật thông tin về chính sách mới thu hút đầu tư, cơ hội mới trong quá trình hội nhập của Việt Nam đồng thời giới thiệu tiềm năng, cơ hội và chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Quảng Trị.

Các đại biểu tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Chí Cường)
Các đại biểu tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Chí Cường)
Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore
Không chỉ là hợp tác đầu tư, có tới 6 lĩnh vực hợp tác khác nhau đã và đang tiếp tục được Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore thảo luận,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư