Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thúc đẩy hợp tác giữa các đối tác Hà Lan với vùng ĐBSCL
Trúc Giang - 05/08/2021 20:33
 
VCCI Chi nhánh Cần Thơ và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam vừa ký kết Chương trình hành động 2021 của Nền tảng kinh doanh bền vững Hà Lan - Việt Nam tại khu vực ĐBSCL.
Bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam và ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ ký kết trực tuyến Chương trình hành động 2021 của Nền tảng kinh doanh bền vững Hà Lan – Việt Nam tại khu vực

Đây là một bước cụ thể hóa kế hoạch phối hợp và và đẩy nhanh quá trình thực hiện những cam kết đã được nêu rõ trong Ý định thư về việc xây dựng Nền tảng kinh doanh bền vững giữa Hà Lan và Việt Nam tại khu vực ĐBSCL (gọi tắt là Nền tảng kinh doanh) trước đó vào tháng 1/2021.

Nền tảng kinh doanh được thành lập với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh doanh của vùng ĐBSCL, tập trung vào các lĩnh vực quản lý nước bền vững, công nghệ nước dành cho nông nghiệp và tiếp vận hậu cần bền vững; xác định các cơ hội kinh doanh ở ĐBSCL và nhu cầu của Việt Nam và Hà Lan; kết nối mạng lưới khu vực kinh tế tư nhân và các viện tri thức; phát triển quan hệ đối tác công tư, tìm cách kết nối các khả năng tài trợ cũng như kết nối giữa các tổ chức và nhà đầu tư; kết nối chặt chẽ với Chương trình chuyển đổi nông nghiệp tại ĐBSCL.

Chương trình hành động 2021 của Nền tảng kinh doanh bền vững Hà Lan – Việt Nam tại khu vực ĐBSCL bao gồm các hoạt động: Trao đổi và phổ biến thông tin thị trường ĐBSCL đến đối tác Hà Lan và ngược lại; nghiên cứu tiềm năng đầu tư và kinh doanh tại vùng ĐBSCL dành cho nhà đầu tư và doanh nghiệp Hà Lan.

Hình ảnh tại buổi Lễ ký kết trực tuyến

Hai bên phối hợp thực hiện Hội thảo liên quan đến nông nghiệp, đặc biệt chuyển đổi nông nghiệp để đối thoại với nhiều bên liên quan về mô hình chuyển đổi nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và những thách thức, khó khăn của nền nông nghiệp Việt Nam.

Phối hợp trong các hoạt động về thích ứng biến đổi khí hậu như hỗ trợ tiếp cận các chương trình đào tạo, quỹ đầu tư của Hà Lan cho Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng vùng ĐBSCL do VCCI Cần Thơ thành lập.

Phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ thông tin trong các lĩnh vực mà 2 bên có thể hợp tác với nhau như nông nghiệp, tiếp vận hậu cần, giao thông vận tải, sử dụng nguồn tài nguyên nước, năng lượng tái tạo và kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, phía Hà Lan sẽ cử chuyên gia tham gia đóng góp quá trình nghiên cứu Báo cáo Kinh tế thường niên vùng ĐBSCL 2021 do VCCI Cần Thơ thực hiện và các đối tác Hà Lan sẽ tham gia vào Diễn đàn Kinh tế ĐBSCL kết hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Hà Lan – Việt Nam tại ĐBSCL.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết trực tuyến, bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Hà Lan sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc chuyển đổi nông nghiệp và hỗ trợ về mạng lưới nước, hợp tác với các trường đại học, học viện tại vùng để thực hiện các nghiên cứu, hợp tác trong khối tư nhân giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hà Lan với doanh nghiệp Việt Nam... để tạo ra nhiều giá trị hơn nữa.

Đồng thời, Đại sứ Elsbeth Akkerman cũng chia sẻ, phía Hà Lan có thể cung cấp những giải pháp để khắc phục những khó khăn do xâm nhập mặn, lũ lụt, hạn hán gây ra cho vùng ĐBSCL thông qua những ngành nông nghiệp bền vững, hệ thống quản lý nước, quản lý bờ biển... nhằm giúp ĐBSCL vượt qua những thách thức trên và phát triển bền vững trong tương lai.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ cho rằng, việc thực hiện các hạng mục trong chương trình hành động sẽ thúc đẩy và mở rộng các hoạt động thương mại và đầu tư giữa các đối tác Hà Lan với vùng ĐBSCL, tạo bước ngoặt quan trọng để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn. Đồng thời, ông Lam cũng đánh giá cao những hoạt động sắp tới của hai bên đã thống nhất và cho rằng đây sẽ là những hoạt động thiết thực nhằm hướng đến sự phát triển mối quan hệ đối tác của hai quốc gia.

Với vai trò là đối tác thứ 3 cùng thực hiện Ý định thư, bà Willemiean Van Asselt, Đại diện Liên minh ngành hàng ưu tiên trong lĩnh vực nước, hậu cần, nông sản, rau hoa quả và vật liệu giống của Vương quốc Hà Lan (Top Sectors) cho biết, về phía Hà Lan đã có những bước chuẩn bị để triển khai việc hợp tác Hà Lan – Việt Nam trong thời gian sắp tới như: Xây dựng website để thu hút các doanh nghiệp Hà Lan quan tâm và tìm hiểu về vùng ĐBSCL, tích cực triển khai những hoạt động hợp tác quốc tế và cũng hy vọng cuối năm sẽ tổ chức sự kiện trực tuyến nhằm giúp đoàn doanh nghiệp Hà Lan tìm hiểu sâu hơn về Việt Nam, đặc biệt là vùng ĐBSCL, các Bộ ngành của Hà Lan cũng đang xem xét những hoạt động để đẩy mạnh mối quan hệ đối tác tại Việt Nam trong thời gian tới.. Bà cũng thông tin thêm, đây là lần đầu tiên 04 ngành trong Top Sectors cùng phối hợp để triển khai những hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp tại nước ngoài.

Thành lập Mạng lưới Doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực ĐBSCL
Đây là mạng lưới đầu tiên tập hợp các doanh nghiệp tham gia để bàn giải pháp nâng cao năng lực kinh doanh, đóng góp vào quá trình xây dựng chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư