Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ
Như Loan - 06/12/2021 11:03
 
Ngày 07/12, Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình "Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2021"

“Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2021” diễn ra với sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP; Công ty cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn; Tổng Công ty Phát điện 1

Sau 26 năm thiết lập ngoại giao, tổng thể quan hê song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các trụ cột hợp tác. Về thương mại, năm 2021, Hoa Kỳ vẫn duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Hiện Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ, tăng 5 bậc so với năm 2020.

Trong những năm qua, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chứng kiến nhiều thăng trầm. Xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và một số đối tác lớn có nguy cơ gia tăng căng thẳng trên phạm vi toàn cầu; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gây xáo trộn các dòng lưu chuyển của hàng hóa và tiền tệ… Quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng không nằm ngoài vòng xoáy của  tác động này.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020 và nhất là quãng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2021 vừa qua là quãng thời gian đặc biệt khó khăn với Việt Nam do tác động của dịch bệnh Covid-19. Việc gián đoạn chuỗi cung ứng khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, các chỉ số tăng trưởng kinh tế sụt giảm...

Trên cơ sở đó, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ tổ chức sự kiện thường niên “Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2021” diễn ra vào ngày 07/12/2021 tại khách sạn Hà Nội Daewoo 360 Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội). Diễn đàn sẽ cung cấp thông tin, cập nhật tình hình chính sách, định hướng của Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời đưa ra những phân tích, nhận định, giải pháp cho doanh nghiệp, đề xuất Chính phủ nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.

Chương trình với sự tham gia của các Bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp cũng như các chuyên gia từ Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm cung cấp thông tin mới nhất về thị trường, tăng cường, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ… Đặc biệt, Diễn đàn có sự tham gia của bà Barbara Weisel, nguyên Trợ lý đại diện thương mại, Trưởng đoàn đàm phán TPP, WTO của Hoa Kỳ sẽ có những nhận đinh về thực trạng và triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng là cơ hội để hai nước duy trì quan hệ hợp tác và hỗ trợ nhau, cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, nhanh chóng đón những cơ hội mới của thị trường trong bối cảnh đại dịch Covid -19 đang nổi lên như một thách thức lớn của thế giới.

Để tham dự chương trình trực tuyến, quý đơn vị , doanh nghiệp có thể đăng ký theo dõi qua livestream tại Fanpage Vụ Thị Trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương: https://www.facebook.com/vuthitruongchauauchaumy/.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam trở lại trạng thái bình thường mới
Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ việc thực hiện nhiệm vụ kép của Việt Nam và cam kết sẽ giúp Việt Nam để vượt qua đại dịch, trở lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư