Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam trở lại trạng thái bình thường mới
Nguyễn Lê - 30/09/2021 15:19
 
Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ việc thực hiện nhiệm vụ kép của Việt Nam và cam kết sẽ giúp Việt Nam để vượt qua đại dịch, trở lại trạng thái bình thường mới.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tại đầu cầu Nhà Quốc hội. 

Sáng 30/9, từ điểm cầu Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc trực tuyến với Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Buổi làm việc được thực hiện trực tuyến tại Việt Nam, Hoa Kỳ và một số nước ASEAN.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan của Quốc hội.

Về phía Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) có: Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017, ông Ted Osius; Đại sứ Michael Michalak, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của USABC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2007 – 2011; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; Lãnh đạo cấp cao của các công ty Hoa Kỳ hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, năng lượng, logistic, nông nghiệp và thực phẩm, công nghiệp, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính và y tế.

Không có khoản trợ cấp nào quan trọng bằng mở cửa trở lại

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở cùng có lợi, mang lại tăng trưởng và hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đại diện lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao tất cả những nỗ lực mà Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang thực hiện để bảo vệ người dân khỏi Covid-19.

Ông Chris Helzer, Phó chủ tịch Thương mại toàn cầu Tập đoàn NIKE nhấn mạnh không có khoản trợ cấp hoặc giảm thuế nào quan trọng bằng việc cho phép mở cửa trở lại rộng rãi, bền vững trên cơ sở ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động. Đồng thời việc mở cửa trở lại cần được đơn giản hóa về thủ tục và hài hòa, thống nhất giữa các tỉnh và địa phương. “Tôi tin Việt Nam có thể kiểm soát mà không cần phải giãn cách trong thời gian quá dài nữa”, ông Chris Helzer nói.

Liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung các luật: Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, ..), bà Nguyễn Nguyệt, Giám đốc Chính sách công Đông Nam Á của NETFLIX đánh giá rất cao quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước đây rằng điện ảnh không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn là một ngành công nghiệp mới nổi có thể có tác động giúp các ngành khác tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là du lịch.

Do đó, cần phải rà soát toàn diện và sửa đổi khung pháp lý để từ đó thể hiện rõ quan điểm coi điện ảnh là một sản phẩm văn hóa có giá trị cao, một ngành công nghiệp theo đúng nghĩa của nó với các chính sách kèm theo nhằm phát triển ngành như một lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, NETFLIX đề nghị Luật cần quy định hậu kiểm nhằm để các hãng phim mang đến nhiều tác phẩm điện ảnh cho khán giả.

NETFLIX cũng đề nghị Việt Nam tập trung hơn nữa cho kinh tế sáng tạo vốn còn khiêm tốn khi ước tính chỉ chiếm 3% GDP, 6% việc làm và 4% xuất khẩu của Việt Nam. Nếu kinh tế sáng tạo phát triển sẽ tác động rất lớn tới nền công nghiệp điện ảnh mà Việt Nam muốn hướng tới.

Các doanh nghiệp như City Bank, IBM, Mastercard,… đều đánh giá cao mục tiêu trọng tâm của Việt Nam là chuyển đổi số trong Chiến lược phát triển quốc gia giai đoạn 2021-2030; cho rằng Việt Nam đang ở vị thế tốt để đạt được tham vọng số bằng cách tận dụng thế mạnh của mình và tạo ra các thể chế theo hướng khuyến khích và chấp nhận các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ và mô hình kinh doanh số mới, có tác dụng phát triển tài chính bao trùm.

Các doanh nghiệp cam kết chia sẻ với Việt Nam các kinh nghiệm, đề xuất đẩy nhanh sự phát triển của khuôn khổ pháp lý và đào tạo nguồn nhân lực chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính; lưu ý đến việc hài hòa các quy định pháp luật trong nước theo các thông lệ quốc tế liên quan đến chuyển dữ liệu xuyên biên giới, bảo đảm an toàn an ninh mạng, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình nhằm xây dựng lòng tin trên môi trường số,…

Hãng dược phẩm MSD đề nghị Quốc hội quan tâm tới các hiệp định quốc tế liên quan tới các nhà sản xuất thuốc và người sử dụng để kiểm soát rủi ro tài chính và hỗ trợ người bệnh tốt hơn.

Trong khó khăn tìm ra nhiều cơ hội

Theo Chủ tịch Quốc hội, các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp Hoa Kỳ đã phản ánh mối quan tâm chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Những vấn đề không thuộc thẩm của Quốc hội thì sẽ chuyển tới Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Từ ý kiến doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, “càng trong những lúc khó khăn chúng ta càng tìm ra nhiều cơ hội nhất. Tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của doanh nghiệp Hoa Kỳ, dù hiện nay Việt Nam cũng đang còn nhiều khó khăn do tác động của đại dịch. Tuy nhiên, khó khăn chỉ là trước mắt và tạm thời, hai bên vẫn có cơ sở, nền tảng tốt để tiếp tục hợp tác phát triển vì sự thịnh vượng chung”.

Chủ tịch Quốc hội cho biết một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới đây là dựa nhiều vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, mà quan trọng nhất là yếu tố con người. Vì vậy, xây dựng và kiến tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo ở Việt Nam là vấn đề được Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ và USABC tiếp tục đóng góp ý kiến cho Việt Nam trong lĩnh vực này, nhất là về chuyển đổi số, phá triển nền  kinh tế số.

Về dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi), vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đã yêu cầu cơ quan soạn thảo phải tạo ra hành lang pháp lý để thúc đẩy điện ảnh phát triển với tư cách là một ngành kinh tế, tuân theo các quy luật của một ngành kinh tế; phải đáp ứng được yêu cầu về sản xuất, lưu hành, phát hành trong môi trường số. Đây là vấn đề Quốc hội Việt Nam đặt yêu cầu khắt khe với Chính phủ, do đó, đặt ra vấn đề kết hợp cả tiền kiểm và hậu kiểm vì một chính sách không thể áp dụng chung cho điện ảnh truyền thống và điện ảnh kỹ thuật số. Quốc hội đang tiếp tục thảo luận về vấn đề này và cam kết sẽ bảo đảm tốt nhất theo các thông lệ và luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các kiến nghị về giảm, giãn, hoãn thuế, phí và cho biết cần tiếp tục có các gói hỗ trợ từ cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, trong đó chú trọng hơn các chính sách tài khóa, đóng góp nhiều hơn cho việc hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ giãn, hoãn các khoản thuế mà còn hỗ trợ cho cả các doanh nghiệp đang bị thua lỗ, đang gặp khó khăn về dòng tiền hoặc hỗ trợ bằng tiền mặt cho người lao động và người sử dụng lao động.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hiện nay, Việt Nam đang chuyển hướng về chiến lược phòng, chống dịch theo hướng sống chung, an toàn và thích ứng với viurs Sar-Cov-2. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn tốt của thế giới để ứng phó với đại dịch vừa bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh, cân bằng được các lợi ích về y tế với các lợi ích về kinh tế xã hội khác nhằm phục hồi phát triển kinh tế bền vững.

Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cũng đang nghiên cứu xây dựng chiến lược, khung khổ chính sách thống nhất về khởi động lại các hoạt động kinh tế- xã hội để áp dụng nhất quán từ Trung ương đến địa phương có tính đến sự linh hoạt điều chỉnh nhất định cho phù hợp với từng địa phương, từng doanh nghiệp. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ đóng góp, hiến kế cho Việt Nam trong việc hoàn thiện khung chính sách này trên tinh thần “Thảo luận kỹ lưỡng, quyết đoán khi ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết liệt, thống nhất” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã có giải đáp trực tiếp về đề nghị của một số doanh nghiệp liên quan đến dược phẩm, vaccine, thuốc mới điều trị và giấy phép lưu hành thuốc và chi trả bảo hiểm y tế; xem xét phê duyệt các báo cáo Tiền khả thi và Báo cáo khả thi của các dự án hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. 

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017 - Ted Osius cảm ơn những trao đổi, chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; đặc biệt đánh giá cao sự tích cực, chủ động và thiện chí của lãnh đạo Quốc hội Việt Nam khi chấp thuận lời đề nghị tổ chức cuộc đối thoại hôm nay.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC Ted Osius hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để vượt qua khó khăn của đại dịch, thay đổi cách tiếp cận ứng phó với đại dịch. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn hợp tác với Chính phủ để duy trì hoạt động, sản xuất, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Tại buổi làm việc cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ thể hiện rõ sự ủng hộ viêc thực hiện nhiệm vụ kép của Việt Nam và cam kết sẽ giúp Việt Nam để vượt qua đại dịch, trở lại trạng thái bình thường mới.

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ tích cực phối hợp chống dịch, đẩy mạnh sản xuất
Chia sẻ khó khăn doanh nghiệp đang đối mặt, Thủ tướng khẳng định đây chỉ là những khó khăn nhất thời, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư