Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Khó có nhân nhượng lớn, song sẽ tạo bước phát triển mới
Lan Chi - 28/02/2019 10:34
 
Các chuyên gia về Triều Tiên nhận định rằng, dù rất khó có thể có được những nhân nhượng quan trọng, song Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều được Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên ký kết chiều nay (28/2) tại Hà Nội sẽ là bước tiến triển mới.
ggf
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã cùng ăn tối tại Khách sạn Metropole (ngày 27/2)

Những nội dung nhiều khả năng có kết quả tích cực tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này là việc lần đầu tiên mở văn phòng liên lạc và tuyên bố về hiệp định hòa bình để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Ông John Park, Giám đốc Nhóm công tác về Hàn Quốc thuộc Harvard Kennedy School (Mỹ) nhận định, thỏa thuận ký kết ngày 28/2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể là sự “tiến triển từng bước”, ghi nhận nỗ lực của hai bên nhằm đưa ra những “kết quả rõ ràng”.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ ký kết tuyên bố chung vào chiều nay (28/2).

Các quan chức Mỹ và người đồng cấp Triều Tiên đã cùng dự thảo một thỏa thuận trước khi Tổng thống Donald Trump tới Hà Nội tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, song nội dung của văn kiện này được giữ kín.

Được biết, hai phái đoàn quan chức Mỹ và Triều Tiên đã tới Hà Nội trước và đàm phán về một thỏa thuận để lãnh đạo của họ có thể ký kết vào cuối hội nghị thượng đỉnh này.

Tuy nhiên, hiện còn chưa rõ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có những bước đi tiếp theo thế nào trong nỗ lực xóa bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình và Mỹ sẽ có nhân nhượng gì để đổi lấy điều đó.

Tối qua, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã cùng ăn tối tại Khách sạn Metropole (Hà Nội) trong bầu không khí cởi mở, thân thiện.

Tại đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, hai bên đã vượt qua “sự thiếu tin tưởng, hiểu lầm, thù địch…”. “Việc này đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự kiên nhẫn hơn bao giờ hết”, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Vai trò thúc đẩy hòa bình của Việt Nam
Trong khi các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thì Việt Nam, nước tổ chức Hội nghị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư