Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Thương hiệu và tầm nhìn dài hạn của thế hệ doanh nghiệp trẻ miền Trung
Ngọc Tân - 29/08/2018 22:02
 
Với những doanh nghiệp trẻ tại miền Trung hiện nay, yếu tố thương hiệu đã được chú trọng và đầu tư bài bản hơn rất nhiều so với trước. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, thương hiệu được các đơn vị này xác định như một yếu tố cấu thành nên giá trị và bản sắc doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Câu chuyện của nhiều năm trước

Hiện nay, thương hiệu đã được đánh giá là yếu tố có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển của một doanh nghiệp. Trong giai đoạn hội nhập toàn cầu, vai trò của thương hiệu lại càng được các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn bên cạnh các mục tiêu lợi nhuận kinh doanh.

Ông Vũ Đình Cương, chuyên gia lĩnh vực makerting cho biết, thương hiệu không tự nhiên mà có, nó được cấu thành từ rất nhiều giá trị liên quan khác nhau của doanh nghiệp. Thông qua thương hiệu, khách hàng có thể phân biệt hoặc lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp đó, chứ không phải của một doanh nghiệp nào khác. “Giá trị của thương hiệu rất khó xác định bằng con số cụ thể, nhưng chính giá trị thương hiệu sẽ đem lại lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp”, ông Cương giải thích.

Ông Nguyễn Thế Trung, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc First Real thay mặt Công ty nhận giải thưởng danh giá “Dot Property Vietnam Awards 2018” ở Hạng mục “Best Developer Danang 2018 - Nhà phát triển bất động sản tốt nhất Đà Nẵng 2018”
Ông Nguyễn Thế Trung, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc First Real thay mặt Công ty nhận giải thưởng danh giá “Dot Property Vietnam Awards 2018” ở Hạng mục “Best Developer Danang 2018 - Nhà phát triển bất động sản tốt nhất Đà Nẵng 2018”

Còn nhớ cách đây khoảng 15 năm, khi kinh tế Việt Nam bắt đầu quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Mặc dù sản xuất và xuất khẩu rất nhiều sản phẩm có giá trị, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, với một số sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải đăng ký thương hiệu của một đối tác nào đó ở nước ngoài thì mới đủ điều kiện vươn tới thị trường nước ngoài.

Và ở chiều ngược lại, rất nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam do không đăng ký bảo hộ bản quyền thương hiệu, nên đã bị các doanh nghiệp nước ngoài nhanh chân đăng ký và sử dụng trước. Trong đó, những thương hiệu lớn tại Việt Nam lúc bấy giờ như Cà phê Trung Nguyên, Cà phê Buôn Ma Thuột, Kẹo dừa Bến Tre, Vinataba, Duy Lợi, Sabeco… đều từng điêu đứng vì những vụ kiện tranh chấp liên quan đến bảo hộ quyền thương hiệu ở thị trường nước ngoài.

Có thể nói, những sự việc liên quan đến tranh chấp sở hữu thương hiệu xảy ra nhiều vào thời điểm nền kinh tế trong nước vừa hội nhập. Lúc bấy giờ, nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết những giá trị to lớn của yếu tố thương hiệu đối với sự thành công của doanh nghiệp, cũng như mải chạy theo chỉ số lợi nhuận kinh doanh, nên lơ là trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Cho đến hiện nay, khi việc hội nhập đã trở nên sâu rộng, lĩnh vực truyền thông marketing đã phát triển lên một tầm cao mới, vấn đề xây dựng thương hiệu đã được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng rất nhiều. Và không chỉ những ông lớn, các doanh nghiệp non trẻ cũng đã nhận thức được tầm quan trọng để có những chiến lược dài hơi phù hợp nhằm xây dựng thương hiệu cho đơn vị mình.

Chiến lược lâu dài

Là doanh nghiệp trẻ vừa thành lập trong thời gian ngắn, nhưng Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuấn Linh (Quảng Bình) đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc đăng ký bảo hộ thương hiệu riêng cho các sản phẩm nấm sạch của mình. Bên cạnh việc tích cực xúc tiến quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại trong nước và quốc tế, Công ty đã xác định, thương hiệu của sản phẩm sẽ được tạo dựng từ chất lượng, nên đã mạnh dạn đầu tư thêm dây chuyền công nghệ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng mà thị trường các nước áp dụng, đồng thời xây dựng lòng tin cho khách hàng.

“Hiện nay, thông qua Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Bình, Công ty đã đăng ký thực hiện tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm nấm sạch Tuấn Linh, đồng thời đăng ký bảo hộ bản quyền các sản phẩm từ nấm mang thương hiệu Tuấn Linh với Cục Sở hữu trí tuệ”, bà Ngô Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Tuấn Linh cho biết.

Không chỉ chú trọng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, các doanh nghiệp thế hệ mới hiện nay tại miền Trung đã có những chiến lược mang tính dài hạn trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp phải gắn liền các sản phẩm tốt phục vụ mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy xã hội đi lên, trong đó con người là yếu tố trung tâm và được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Văn Quân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng T&Q - T&Q Holding (Quảng Bình) cho biết: “Thời điểm thành lập, chúng tôi xác định việc xây dựng thương hiệu là cả một quá trình lâu dài, bền bỉ. Và dù gặp rất nhiều khó khăn do nguồn lực tài chính còn yếu, nhưng chúng tôi đã cố gắng tập trung hết nguồn nhân lực, chất xám để có thể hoàn thành các công trình đạt chất lượng cao nhất, hiệu quả nhất, từ đó tạo dựng uy tín với khách hàng và tạo thương hiệu cho doanh nghiệp mình trong lĩnh vực xây dựng”.

Theo ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real (Đà Nẵng), xây dựng thương hiệu là mục tiêu sống còn của các doanh nghiệp, nếu muốn vươn ra biển lớn. Tuy vậy, sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp phải gắn liền các sản phẩm tốt phục vụ mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy xã hội đi lên, trong đó con người là yếu tố trung tâm và được đặt lên hàng đầu.

Ông Hiệp chia sẻ, là một trong những doanh nghiệp địa ốc thế hệ mới tại miền Trung, First Real đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những đơn vị đầu tư và phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam và vươn tầm khu vực trong tương lai, thực hiện mục tiêu “an cư cho mọi gia đình”. Với tầm nhìn dài hạn như vậy, ngay từ khi thành lập doanh nghiệp vào đầu năm 2014, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định sử dụng tên doanh nghiệp bằng tiếng Anh nhằm chuẩn bị cho công cuộc “vươn ra biển lớn” trong tương lai không xa.

“Với First Real, mọi mục tiêu hành động đều hướng đến việc xây dựng thương hiệu, đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp; xây dựng uy tín doanh nghiệp thông qua các sản phẩm với giá trị thật, vị trí và tiện ích tốt nhất, giá cả hợp lý nhất; đóng góp các giá trị nhân văn cho cộng đồng. Hiện nay, First Real còn xây dựng thương hiệu một cách có hệ thống trải dài cả nước, chuẩn chỉnh trong nhận diện và quy trình. Việc này giúp tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu, cũng như định hướng bước ra sân chơi lớn”, ông Hiệp cho biết.

Với hướng đi đúng đắn cùng chiến lược mang tầm nhìn dài hạn như vậy, First Real đang trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu về đầu tư và phát triển bất động tại Việt Nam hiện nay. Điều này được thể hiện qua các giải thưởng do các cơ quan, ban ngành, cũng như các hiệp hội uy tín bình chọn mà Công ty gặt hái được như: “Nhà đầu tư - phát triển bất động sản xuất sắc tại Việt Nam năm 2018”, “Top 20 nhà môi giới bất động sản tiêu biểu năm 2018”, “Top 10 nhà đầu tư - phát triển bất động sản xuất sắc Việt Nam năm 2018”, “TOP 10 thương hiệu sản phẩm nổi tiếng chất lượng quốc gia”, “Thương hiệu xuất sắc 2017”…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư