
-
Thủ tướng vào vùng lũ Thái Nguyên thăm hỏi người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
-
Sửa Luật, thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí
-
Đại hội Đảng bộ TP.HCM sẽ có không gian đặc biệt gắn với khoa học - công nghệ
-
Nhiều công trình, doanh nghiệp tiêu biểu đón Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM tham quan
-
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 -
Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII: Khát vọng đột phá, hiện đại, hạnh phúc
![]() |
Samsung, doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam dự kiến đóng góp 50 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017. |
Hôm nay, 22/12, đánh dấu dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ 25 năm giữa Việt Nam và Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2017).
Theo Bộ Công Thương, thương mại song phương tăng trưởng vượt bậc trong hơn hai thập kỷ qua và song hành với dòng đầu tư ngày càng chất lượng từ Hàn Quốc vào Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, đã giúp Hàn Quốc trở thành đối tác kinh tế quan trọng bậc nhất của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Năm 2016, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Hàn Quốc với kim ngạch 43,5 tỷ USD (gấp 87 lần so với năm 1992 khi bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao).
TS Lê Hoàng Oanh, Lê Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, dự kiến năm 2017, kim ngạch thương mại song phương sẽ cán mốc 60 tỷ USD, đưa Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Trung Quốc).
“Trong 25 năm qua, cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam chuyển dịch từ đa phần xuất khẩu nguyên nhiên liệu thô, sản phẩm nông lâm thủy sản sơ chế và hàng hóa có giá trị gia tăng thấp sang cơ cấu xuất khẩu nhóm hàng điện tử, cơ khí chế tạo, nông lâm thủy sản chế biến sâu và hàng tiêu dùng giá trị gia tăng cao”, bà Oanh cho biết thêm.
Thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho thấy, trong 11 tháng năm 2017, kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt 58,5 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ. Kể từ khi áp dụng FTA vào tháng 12/2015, kim ngạch thương mại song phương đã tăng liên tục trong 3 năm, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc.
Trong 11 tháng năm 2017, Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam đạt 43,7 tỷ USD tăng 48,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là dụng cụ bán dẫn, màn hình, thiết bị truyền thông không dây và các bộ phận điện tử.
Những năm trước, người tiêu dùng Hàn Quốc ít khi biết đến sản phẩm hàng hóa Việt Nam, nhưng ngày nay các bà nội trợ Hàn Quốc đã khá quen thuộc với sản phẩm tôm, mực, bạch tuộc đông lạnh của thương hiệu Minh Phú hay Quốc Việt; cà phê G7, bánh lá nem và phở khô Việt trên quầy kệ của siêu thị Lotte Mart và Emart tại Hàn Quốc.
Các sản phẩm điện tử cao cấp của Samsung cũng đã khá quen thuộc với chỉ dẫn “Made in Viet Nam” trên bao bì sản phẩm.
Trong khi đó, nhập khẩu từ Hàn Quốc có tỷ trọng rất lớn (trên 90%) ở nhóm máy móc thiết bị, nguyên liệu và bán thành phẩm phục vụ đầu tư nội địa và doanh nghiệp FDI cũng như sản xuất và gia công xuất khẩu.
Cấu trúc hợp tác thương mại này đã và đang hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Một dấu ấn đầu tư quan trọng là Hàn Quốc luôn nằm trong TOP 3 nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đạt “đỉnh” vào các năm 1996, 2001, 2007.
Hiện, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 57,5 tỷ USD và tại 6.477 dự án. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc đã có mặt và đầu tư chiều sâu tại Việt Nam như Samsung, LG (trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo), Kumho, Doosan, Hyundai, GS, Posco (trong lĩnh vực công nghiệp nặng và đóng tàu), CJ, Lotte, Shinsegae (trong lĩnh vực phân phối, logistics) cùng với hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc vệ tinh đã và đang góp phần thay đổi diện mạo nền kinh tế Việt Nam.
Đơn cử, chỉ tính riêng Samsung vào đầu tư tại Việt Nam đã góp phần tạo hơn 10 vạn công ăn việc làm, mang đến lượng ngoại tệ lớn và đóng góp ấn tượng cho xuất khẩu Việt Nam. Ông Bang Huyn Woo, Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, năm 2016 tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung và các công ty thành viên 40 tỷ USD. Trong năm 2017 con số này sẽ tăng lên 50 tỷ USD, tương ứng mức tăng trưởng ước tính là 25%.
Việt Nam và Hàn Quốc kỳ vọng thương mại song phương sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

-
Nhiều công trình, doanh nghiệp tiêu biểu đón Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TP.HCM tham quan
-
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13
-
Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII: Khát vọng đột phá, hiện đại, hạnh phúc
-
Xem xét nhiều nội dung chuẩn bị trình Quốc hội tại “Kỳ họp đặc biệt quan trọng”
-
Hà Nội chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII -
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ -
Kịp thời xuất cấp vật tư, thiết bị hỗ trợ Lạng Sơn khắc phục hậu quả mưa lũ -
Sắp bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh cần chuẩn bị gì? -
Chuyến thăm Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm: Dấu mốc mới trong quan hệ hai nước -
Việt Nam chủ trì phiên họp đầu tiên chuẩn bị cho Hội nghị kiểm điểm NPT 2026 -
Cương quyết tuyên chiến với khai thác hải sản bất hợp pháp để gỡ "thẻ vàng" IUU
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt