-
Quảng Nam xin kết thúc Dự án Nâng cao năng lực ngành y tế từ vốn vay ODA -
Kiểm toán Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 -
Cảnh báo lừa đảo online trong cao điểm mùa du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 -
TP.HCM: Lập 26 công ty "ma" để mua bán hoá đơn giá trị gia tăng hàng nghìn tỷ đồng -
Lâm Đồng xử phạt “ông chủ” Khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Hồ 300 triệu đồng -
Nguy cơ bị cưỡng chế thuế, Khu du lịch biển Cẩm An xin được hoàn trả 5,2 tỷ đồng
Ống kim tiêm chích và mẩu thuốc lá mà theo thuyền viên là do bọn cướp biển vứt lại trên tàu. Ảnh: Phùng Bắc |
Đến nay, những lời khai của thủy thủ tàu Sunrise 689 chưa được làm rõ là có xác thực hay không. Ngoài ra, các mẫu giám định khoa học kỹ thuật hình sự vẫn đang chờ kết quả, như chất lượng dầu chở trên tàu, các mẫu vật khả nghi như mẩu thuốc lá, kim tiêm chích mà cơ quan điều tra thu thập được trên tàu là của ai, có phải là của các thuyền viên hay không (trong khi đó các thủy thủ cho rằng là của bọn cướp biển để lại).
Hiện vị trí tọa độ con tàu bị nạn, theo lời khai của các thủy thủ và thuyền trưởng cũng rất “mơ hồ” là ở vùng biển quốc tế, chưa xác định chính xác tại đâu. Trên con tàu hiện đại này, có trang bị hệ thống báo động bị nạn (nút SOS), nhưng trong bản tường trình của thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng không đả động đến chuyện này. Tại sao thuyền trưởng Thắng không nhấn nút báo động khi có thời gian, như tường trình là nhìn thấy cướp biển cập mạn tàu và bọn cướp biển trèo lên tàu Sunrise 689?
Máy trưởng (lái tàu) Lương Đại Thành nói với phóng viên Báo Lao Động, bọn cướp biển rất hung hăng, đe dọa giết nếu bất cứ ai kháng cự, nhưng tường trình của thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng khoảng “2h sáng 6.10, lấy xong hàng, bọn cướp biển muốn chuyển tàu đi chỗ khác để tiếp tục cướp hàng thì thuyền trưởng (tức ông Thắng viết về chính mình - PV) chỉ đạo anh em thuyền viên chống đối kháng cự lại quyết liệt sau đó bọn cướp rút đi và tàu giành lại quyền kiểm soát…”.
Phần tường trình về sự “chống cự quyết liệt” của thuyền trưởng Thắng cũng không rõ ràng, trong khi cướp có súng, dao và rất hung tợn và đang ở vị thế kiểm soát, khống chế. Còn lời khai của các thuyền viên, cướp biển rất chuyên nghiệp, hung hăng, trang vũ khí… đe dọa giết bất cứ ai kháng cự, đến mức ông Thành lái tàu cho biết: “Tôi chỉ biết cầu nguyện…”.
Chưa hết, trong bản tường trình của thuyền trưởng Thắng, bọn cướp khống chế thuyền trưởng, dồn tất cả mọi người (tức 18 thủy thủ) vào một phòng, nhưng thuyền trưởng lại viết rằng, chúng khống chế thuyền trưởng và thuyền viên dồn vào một phòng, nhưng lại chỉ trói thuyền viên, không nhắc đến việc mình có bị trói hay không (!?). Với khá nhiều tình tiết mâu thuẫn nêu trên, hiện đang chờ Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ.
Theo đại tá Trần Công Hiểu - Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - đây là một vụ cướp biển, nhưng sự thật thế nào thì cần điều tra làm rõ, có kết luận mới nói chính xác là bị cướp thế nào. Về lời khai của các thủy thủ, cũng như thuyền trưởng, có nhiều nghi vấn và mâu thuẫn, chưa thống nhất, cũng có thể là do tâm lý hoảng sợ sau vụ cướp? Do vậy, chiều 15.10, sau cuộc họp quan trọng giữa Bộ Công an và CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi đến quyết định Bộ Công an sẽ chủ trì điều tra vụ tàu Sunrise 689 để làm rõ vụ án.
Nóng: Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 đã gọi điện báo về (Baodautu.vn) Sáng sớm hôm nay (9/10) thuyền trưởng tàu SUNRISE 689 đã gọi điện về Việt Nam cho biết, tàu bị cướp biển khống chế, cướp hết dầu. 2 trong số 18 thủy bị cướp biển đánh bị thương nhẹ. |
Quốc tế nỗ lực tìm kiếm tàu chở dầu Sunrise 689 của Việt Nam mất tích Reuters đưa tin, ngày 8/10, các cơ quan hàng hải Đông Nam Á vẫn đang tiếp tục tìm kiếm con tàu chở dầu mang số hiệu Sunrise 689 của Việt Nam tại các vùng biển trong khu vực. Con tàu này đã bị mất liên lạc từ sáu ngày nay và nhiều khả năng đã bị cướp biển tấn công. |
Tàu hàng 5.000 tấn mất tích trên biển Đông Khoảng 40 phút sau khi xuất phát, tàu Sunrise 689 chở 18 thuyền viên đã mất liên lạc trên biển, đến nay vẫn chưa rõ tung tích. |
Phùng Bắc (LĐO)
-
Quảng Nam xin kết thúc Dự án Nâng cao năng lực ngành y tế từ vốn vay ODA -
Kiểm toán Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 -
Cảnh báo lừa đảo online trong cao điểm mùa du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 -
TP.HCM: Lập 26 công ty "ma" để mua bán hoá đơn giá trị gia tăng hàng nghìn tỷ đồng
-
Lâm Đồng xử phạt “ông chủ” Khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Hồ 300 triệu đồng -
Chậm bàn giao mặt bằng 2 dự án giao thông trọng điểm tại Quảng Bình -
Nguy cơ bị cưỡng chế thuế, Khu du lịch biển Cẩm An xin được hoàn trả 5,2 tỷ đồng -
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng -
Quảng Ngãi nói gì về tình trạng giá cát cao hơn các năm trước? -
TP.HCM: Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới -
Doanh nghiệp, ngân hàng bị tội phạm mạng “bủa vây”
-
1 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 2): Vì một Trường Sa trường tồn, bất diệt -
2 Hội tụ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc -
3 [Emagazine] PGS-TS. Bùi Hoài Sơn: Khát vọng và lòng đoàn kết của người Việt luôn là sức mạnh vô địch -
4 Đầu tư 7.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh