Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tiền ảo đang "giãy chết"?
Lê Quân - 27/05/2022 11:35
 
Khoảng cách giữa những người cổ súy tiền ảo và bên phản đối chưa bao giờ rõ rệt như hiện nay.
Sự sụp đổ của các đồng Stablecoin làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào
Sự sụp đổ của các đồng Stablecoin làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào "không gian tài chính phi tập trung".

Andreessen Horowitz, một quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất Thung lũng Silicon (Mỹ), hôm 25/5 đã đặt cược 4,5 tỷ USD vào cái gọi là "kỷ nguyên vàng" của tiền ảo.

Lý do Andreessen Horowitz quyết định chơi lớn là họ kỳ vọng về "làn sóng các nhân vật tài năng đẳng cấp thế giới" đã tham gia vào thị trường tiền ảo trong năm vừa qua. "Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định chơi lớn", ông Chris Dixon, đối tác điều hành tại Quỹ đầu tư Andreessen Horowitz, cho biết.

Trái lại, cùng ngày 25/5, một nhà đầu tư từng rất lạc quan về tiền ảo, đã đưa ra lời cảnh báo rúng động rằng, Bitcoin - đồng tiền ảo đắt giá nhất thế giới - có thể trượt giá xuống 8.000 USD, từ mức 30.000 USD như hiện nay.

"Bitcoin và bất kỳ loại tiền ảo nào ở thời điểm này vẫn chưa thực sự trở thành một hình thức đầu tư đáng tin cậy", ông Scott Minerd, Giám đốc đầu tư tại Công ty quản lý tài sản Guggenheim Partners (Mỹ) nói với Bloomberg News tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra từ ngày 22 - 26/5 ở Davos, Thụy Sĩ.

"Nó (tiền ảo - BTV) thực sự là thị trường của một mớ những kẻ ồn ào và chậm tiến", ông Minerd đánh giá. Quan điểm này cho thấy ông Minerd đã đổi giọng đến chóng mặt so với thời điểm tháng 2/2021 khi mà giá Bitcoin đạt mức khoảng 40.000 USD, thì ông đã dự báo giá Bitcoin có thể nhảy vọt lên tới "400.000 - 600.000 USD".

Trên thực tế, Bitcoin đã đạt đỉnh giá 69.000 USD vào tháng 11/2021, nhưng đến nay đã "bốc hơi" hơn một nửa giá trị do các nhà đầu tư ồ ạt rút khỏi thị trường khi lạm phát tăng cao và các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống đỡ lạm phát.

Bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho rằng: "Bitcoin có thể được xem là một dạng đồng xu chứ không phải là tiền".

"Nó không phải là một phương tiện lưu trữ giá trị ổn định", đại diện IMF nhận xét.

Bitcoin rớt giá mạnh cùng với sự sụp đổ của các đồng Stablecoin đã làm dấy nỗi lo về số phận của tiền ảo. Các Stablecoin giống như các tài khoản ngân hàng của thế giới tiền ảo nhưng hầu như lại không được quản lý và các nhà đầu tư tiền ảo thường tìm đến chúng để trú ẩn an toàn khi thị trường có nhiều biến động.

Đặc biệt, giới phân tích lưu ý các Stablecoin như TerraUSD và Luna đã rơi vào "vòng xoáy tử thần" và biến động giá của hai đồng này đã làm lung lay những triết lý về công nghệ blockchain - công nghệ làm nền tảng cho các đồng này.

Vấn đề lớn của tiền ảo hiện nay là xây dựng thương hiệu. Ông Marcus Sotiriou, nhà phân tích từ Công ty môi giới tài sản số GlobalBlock (Vương quốc Anh) cho rằng thuật ngữ tiền ảo có thể gây hiểu nhầm.

"Có đến 99% tiền ảo không cố gắng trở thành tiền tệ, chúng đang cố gắng trở thành tài sản đứng sau các mạng lưới blockchain", ông Sotiriou nêu. Chuyên gia này lưu ý, vấn đề còn lại chỉ là thời gian khi các doanh nghiệp tích hợp công nghệ blockchain vào hoạt động dưới một số hình thức.

Ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi phải quản lý chặt chẽ đối với tiền ảo, đặc biệt là sau sự sụp đổ của đồng TerraUSD và đồng tiền "chị em" Luna vào đầu tháng này.

TerraUSD (gọi tắt là UST) đã rớt giá xuống dưới 30 cent trong phiên giao dịch 11/5, làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào cái gọi là "không gian tài chính phi tập trung". Đến phiên 12/5, TerraUSD nhích lên mức 41 cent, nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức kỳ vọng 1 USD. Trong khi đó, Luna, đồng tiền "chị em" với TerraUSD và được sử dụng để hấp thụ các cú sốc giá UST, đã "bốc hơi" 99% giá trị về mức 4 cent.

Ước tính hiện có khoảng 300 triệu người dùng tiền ảo và ông Sotiriou từ Công ty môi giới tài sản số GlobalBlock cho biết con số này sẽ tăng gấp đôi mỗi năm. "Mặc dù tâm lý thị trường đang rất tiêu cực và dường như tất cả đều u ám, nhưng các nguyên tắc căn bản thực tế của tiền ảo vẫn chưa thay đổi", ông Sotiriou cho biết.

Thật vậy, những người trung thành với tiền ảo vẫn cho rằng tiền ảo sẽ không biến mất, bất luận những biến động gần đây. Thậm chí, Bitcoin còn được cho là đang trên đà phát triển khi các đội đua xe F1 và người hâm mộ trẻ đang phát cuồng vì tiền ảo. Đơn cử, có đến 8 trong số 10 đội đua xe F1 có nhà tài trợ liên quan đến tiền ảo.

Crypto.com, một sàn giao dịch tiền ảo có tiếng, đã đạt được thỏa thuận ghi danh "Crypto.com" vào tên giải đua F1 ở Miami (Mỹ) diễn ra vào đầu tháng này với tên gọi chính thức là "Formula 1 Crypto.com Miami Grand Prix 2022". Ngoài ra, Crypto.com cũng là đối tác của đội đua F1 Aston Martin.

Chưa hết, Red Bull và Ferrari - hai đội đua hàng đầu ở giải F1 trong giải đua F1 năm nay - đều đã công bố các hợp đồng tài trợ tiền ảo mới trong những tháng gần đây. Cụ thể, Ferrari đang hợp tác với Công ty blockchain Velas, còn Red Bull có thỏa thuận với sàn giao dịch tiền điện tử Bybit.

Tuy nhiên, đã có các cảnh báo rằng việc tài trợ tiền ảo cho các sự kiện thể thao có thể đi đến cái kết tồi tệ, giống như những gì đã xảy ra vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 khi mà nhiều công ty dot-com mạnh tay tài trợ quảng cáo cho các sự kiện thể thao thường niên như Super Bowl.

Kiểm soát tiền chảy vào chứng khoán, bất động sản; đầu tư tiền ảo vẫn sẽ nóng
Sức ép với chính sách tiền tệ năm 2022, nhiều quy định sắp có hiệu lực, NHNN tăng kiểm soát dòng tiền chảy vào lĩnh vực rủi ro, đầu tiền ảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư