Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiền kỹ thuật số "bay hơi" 100 tỷ USD, nhà đầu tư tiếp tục lao vào
Lê Quân - 22/01/2021 22:35
 
Sức nóng đầu tư vào bitcoin không bị nguội đi, dù đồng tiền kỹ thuật số này "bốc hơi" hơn 10% sau hai ngày bán tháo và hàng tỷ đô la trên thị trường này bị thổi bay.
Trong 3 tháng qua, bitcoin đã tăng phi mã 140%.
Trong 3 tháng qua, bitcoin tăng dựng đứng 140%.

Bitcoin - đồng tiền kỹ thuật số có giá trị nhất thế giới - tiếp tục giảm thêm 8% trong ngày giao dịch 21/1, xuống mức 31.007 USD. Đây cũng là lần đầu tiên bitcoin trượt xuống dưới mức 32.000 USD kể từ ngày 11/1, theo dữ liệu của trang tin CoinDesk. 

Trong 3 tháng qua, bitcoin đã tăng dựng đứng 140%. Vài tuần gần đây, bitcoin tăng bứt tốc khi đạt mức 41.940 USD hồi đầu tháng. Chưa có những lý giải về biến động gây sốc của bitcoin trong những tuần gần đây, nhưng giới đầu tư cho rằng đây có thể là sự điều chỉnh tự nhiên.

"Điều chỉnh là một phần tất yếu của bất kỳ thị trường nào và đặc biệt tự nhiên trong hệ sinh thái bitcoin", ông Michael Sonnenshein, CEO của Quỹ đầu tư tiền kỹ thuật số Grayscale Investments, nhận định. "Trong giai đoạn 2016 - 2017, bitcoin đã trải qua 6 lần điều chỉnh khoảng 30% hoặc hơn, trước khi lập đỉnh", ông Sonnenshein nói thêm.

Ether, đồng tiền kỹ thuật số có giá trị lớn thứ hai (theo giá trị thị trường), cũng giảm gần 9% trong 24 giờ qua, xuống còn 1.182 USD. Trước đó, ether hôm 19/1 đã lập đỉnh ở mức 1.439 USD, theo dữ liệu của Coin Metrics.

Tổng giá trị thị trường của tất cả các loại tiền kỹ thuật số "bay hơi" hơn 100 tỷ USD trong 2 ngày qua khi giảm còn 918 tỷ USD lúc 11:45 giờ miền Đông Bắc Mỹ (giờ ET), từ mốc 1.070 tỷ USD thiết lập trước đó.

Ông Anthony Scaramucci, người sáng lập Công ty đầu tư toàn cầu SkyBridge Capital (Mỹ) khuyến cáo: "Bạn phải chấp nhận có một lượng lớn những biến động của bitcoin và điều này vẫn còn ở giai đoạn rất sớm".

"Hãy tưởng tượng, Amazon và ông chủ Jeff Bezos cùng một vài nhà đầu tư mạo hiểm vẫn đang nắm giữ lượng lớn cổ phần Amazon, và công ty này đang trải qua giai đoạn tăng trưởng bùng nổ theo cấp số mũ", ông Anthony Scaramucci - cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng - nói thêm.

"Nếu bạn nhìn vào Amazon trong 3 năm đầu tiên, bạn thấy giá cổ phiếu giảm 50%. Biến động của bitcoin cũng giống như vậy, bởi bạn đã có trong tay những người nắm giữ bitcoin, những người đang phát hành bitcoin ra thị trường, và sự ổn định mua vào đang tăng lên, nhưng nó vẫn chưa phải ở mức 100%", ông Scaramucci nói. 

Bitcoin hai ngày qua trượt dốc sau khi tân Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen cảnh báo tiền kỹ thuật số được sử dụng "chủ yếu để tài trợ bất hợp pháp". Bộ trưởng Janet Yellen cũng cho biết chính phủ Mỹ sẽ "xem xét các biện pháp để hạn chế việc sử dụng tiền kỹ thuật số và đảm bảo không hoạt động rửa tiền nào được thực hiện qua những kênh này".

Bitcoin vẫn lao dốc dù tin tức có vẻ tích cực đối với đồng tiền kỹ thuật số này. Quỹ quản lý tài sản BlackRock, đơn vị đang quản lý khối tài sản 7.800 tỷ USD, hôm 20/1 đã đệ trình các đề xuất cho hai quỹ đầu tư mua hợp đồng bicoin tương lai. Động thái này là một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang đổ xô vào tiền kỹ thuật số.

Với những người đầu cơ bitcoin, lý do chính khiến giá bitcoin lên cao trong những tháng gần đây là bởi nhu cầu tiền kỹ thuật số của các nhà đầu tư tổ chức tăng cao. Các nhà đầu tư có tên tuổi như Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller đã trở thành tín đồ của bitcoin, trong khi một số đơn vị quản lý tài sản khác bắt đầu đưa bitcoin vào danh mục đầu tư.

"Có người sẽ nói rằng chúng ta đã thấy đáy trong đợt điều chỉnh giá bitcoin vừa qua, nhưng tại Grayscale Investments, chúng tôi biết rằng nhu cầu bitcoin vẫn tiếp tục bùng nổ, đặc biệt là từ các nhà đầu tư tổ chức muốn nắm giữ dài hạn hơn", ông Michael Sonnenshein, CEO của Quỹ đầu tư tiền kỹ thuật số Grayscale Investments đánh giá.

Ông Anthony Scaramucci, người sáng lập SkyBridge Capital cho biết quỹ đầu tư bitcoin do công ty này thành lập hồi đầu tháng, ban đầu định đầu tư 25 triệu USD và sau đó tăng lên hơn 60 triệu USD. Ông Scaramucci hé lộ, khách hàng của Skybridge chủ yếu là những cá nhân có tài sản ròng lớn.

Việc giá bitcoin tăng dựng đứng những tháng qua một phần bị đẩy lên giống như các tài sản có giá trị lưu trữ cao như vàng ở thời điểm các nền kinh tế đang gặp khó khăn vì Covid-19 và buộc phải tung ra các gói kích thích tài khóa. Điều này khiến một số nhà đầu tư lo ngại lạm phát sẽ tăng vọt.

Còn những người hoài nghi lo ngại, bitcoin chỉ là một bong bóng thị trường đang chờ vỡ, bởi nó đã tăng bốc đầu lên gần 20.000 USD vào cuối năm 2017, trước khi lao dốc vào năm 2018.

Nhà đầu tư có thể "mất hết tiền" khi đầu tư Bitcoin
Cơ quan quản lý tài chính nước Anh đã cảnh báo những người đầu tư vào tiền điện tử có thể "mất hết tiền" khi giá Bitcoin biến động giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư