Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư có thể "mất hết tiền" khi đầu tư Bitcoin
 
Cơ quan quản lý tài chính nước Anh đã cảnh báo những người đầu tư vào tiền điện tử có thể "mất hết tiền" khi giá Bitcoin biến động giảm trở lại từ mức cao nhất mọi thời đại.

Sự gia tăng đáng kinh ngạc của Bitcoin hơn 300% so với năm 2020 đã thu hút sự chú ý của công chúng cũng như các nhà đầu tư tổ chức. Nhưng tiền điện tử này rất dễ bay hơi và đã giảm khoảng 17% từ mức cao kỷ lục khoảng 41.800 USD vào thứ Sáu (8/1) xuống còn 34.645 USD vào thứ Hai (11/11).

Sự cuồng nhiệt đối với tiền điện tử cũng đã thu hút sự theo dõi của các nhà quản lý tài chính trên toàn thế giới. Họ lo lắng rằng các nhà đầu tư nghiệp dư có thể bị mất tiền khi các loại tiền điện tử như Bitcoin giảm giá trị như năm 2018.

Cơ quan Quản lý Tài chính của Anh (FCA) khẳng định rằng: "Nếu mọi người đầu tư vào những loại sản phẩm này, họ nên chuẩn bị sẵn sàng trường hợp mất hết tiền”.

Cơ quan giám sát cho biết, họ lo lắng bởi một số công ty cung cấp các khoản đầu tư các sản phẩm được liên kết với tiền điện tử khi họ tìm cách tận dụng đà tăng giá.

“Sự biến động giá đáng kể trong các loại tiền điện tử kết hợp với những khó khăn cố hữu trong việc định giá các loại tiền điện tử một cách đáng tin cậy khiến nhà đầu tư có nguy cơ thua lỗ cao”, FCA cho biết.

"Sự phức tạp của một số sản phẩm và dịch vụ liên quan đến tiền điện tử có thể khiến nhà đầu tư khó hiểu được rủi ro", cơ quan này nói thêm.

"Không có gì đảm bảo rằng các loại tiền điện tử có thể được chuyển đổi trở lại thành tiền mặt. Việc chuyển đổi một loại tiền điện tử trở lại thành tiền mặt phụ thuộc vào nhu cầu và nguồn cung hiện có trên thị trường”, FCA cho biết.

Ký ức về sự sụp đổ của giá Bitcoin từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2019 khi nó giảm từ gần 20.000 USD xuống dưới 4.000 USD đang đè nặng lên tâm trí các nhà quản lý.

“Giống như tất cả các khoản đầu tư có rủi ro cao, mang tính đầu cơ, nhà đầu tư nên đảm bảo rằng họ hiểu những gì họ đang đầu tư, rủi ro liên quan đến đầu tư và bất kỳ biện pháp bảo vệ quy định nào được áp dụng”, FCA cho biết.

“Đối với các khoản đầu tư liên quan đến tiền điện tử, nhà đầu tư không có khả năng truy cập vào Dịch vụ Thanh tra Tài chính (FOS) hoặc Chương trình Bồi thường Dịch vụ Tài chính (FSCS) nếu có sự cố. Người tiêu dùng nên cảnh giác nếu họ được liên hệ bất ngờ, tạo áp lực nên đầu tư nhanh chóng hoặc hứa hẹn lợi nhuận quá tốt để trở thành sự thật", FCA cảnh báo.

Tuy nhiên, các nhà quản lý đang cố gắng thắt chặt các quy tắc xung quanh tiền điện tử. Kể từ Chủ nhật (10/1), FCA đã yêu cầu tất cả các công ty tiền điện tử của Anh phải đăng ký với cơ quan này như một phần của các quy định để giải quyết vấn đề rửa tiền.

Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính của Mỹ vào tháng 12 đã đưa ra ý tưởng rằng các công ty có thể được yêu cầu thu thập thông tin về những người nắm giữ ví tiền điện tử.

Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey, đồng thời cũng là nhà điều hành công ty thanh toán Square nằm trong số nhiều người chỉ trích ý tưởng này vì bản chất không được kiểm soát của tiền điện tử chính là một trong những điểm thu hút chính của thị trường tiền điện tử.

Bitcoin lập kỷ lục trên 37.000 USD, lần đầu tiên tổng vốn hóa thị trường vượt 1.000 tỷ USD
Ngày 7/1, thị trường tiền ảo tiếp tục ngập tràn sắc xanh với 90/100 mã tăng điểm trong ngày hôm nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư