Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tiên phong cùng Đông Hòa trong giai đoạn phát triển mới
Minh Hằng - 30/06/2020 08:41
 
Dự án Khu dân cư Phố chợ Hòa Vinh (Đông Hòa New City) là một trong những dự án tiên phong đang cùng chung nhịp đập, hơi thở với TX. Đông Hòa năng động, trẻ trung, tràn đầy năng lượng.
.

Tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và chính quyền

Tháng 6, bầu trời trong veo, nắng rát mặt. Thời tiết ở Phú Yên - mảnh đất “hoa vàng, cỏ xanh” năm nay không còn “đỏng đảnh” như mọi năm. Người dân Tuy Hòa bảo, chưa có năm nào, thời tiết khắc nghiệt như năm nay, nắng xuyên thấu từ 5 giờ sáng đến 18 giờ chiều.

Trên đường từ TP. Tuy Hòa về thị xã Đông Hòa, nhìn từ xa đã thấp thoáng những cao ốc hiện đại, nhà cao tầng khang trang, cờ phướn tung bay, băng rôn được trang hoàng để chào đón sự kiện trọng đại của Thị xã. Đó là Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Đông Hòa lần thứ XII; kỷ niệm 15 năm tái lập huyện và một bước ngoặt cực kỳ quan trọng, kỳ vọng sẽ tiếp nối những thành công mà Đông Hòa đạt được trong thời gian qua: công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập thị xã Đông Hòa.

“Được công nhận thị xã là kết quả của quá trình nỗ lực qua nhiều thời kỳ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Song, cũng phải ghi nhận sự đóng góp đáng kể của các doanh nghiệp, nhà đầu tư”, ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa nhấn mạnh.

Để minh chứng cho những đóng góp này, ông Võ Đình Tiến đề cập Dự án Khu dân cư Phố chợ Hòa Vinh (tên thương mại là Đông Hòa New City). “Đây là công trình điểm nhấn đầu tiên khi Đông Hòa trở thành thị xã, được xây dựng theo mô hình khép kín, hiện đại, nhiều tiện ích, nằm ở trung tâm Thị xã, mắt xích quan trọng kết nối Đông Hòa - Tuy Hòa - Sông Hinh, kết nối Đông Hòa với Gia Lai và sẽ là nơi mua sắm tập trung của người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thị xã”, ông Võ Đình Tiến nói.

Dự án Đông Hòa New City do Công ty CP Đầu tư xây dựng 72 (tại Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Ông Lê Văn Thiện, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng 72 chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tất cả các hạng mục để công trình bắt kịp hơi thở của Đông Hòa khi trở thành thị xã và làm cơ sở để xây dựng các tiêu chí phát triển của Đông Hòa trong giai đoạn mới”.

Theo ông Võ Đình Tiến, Đông Hòa New City là dự án được thực hiện theo chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng đô thị. Với chủ trương xã hội hóa, không phải doanh nghiệp tư nhân nào cũng có tiềm lực đủ mạnh để đồng hành cùng địa phương. Chính vì tìm được tiếng nói chung, Đông Hòa và Công ty CP Đầu tư xây dựng 72 đã bắt tay trao nhận cơ hội, cùng hoàn thiện hạ tầng đô thị của thị xã Đông Hòa. Kỳ vọng của chính quyền địa phương đang dần được “phúc đáp”, khi Dự án đang trên đà về đích theo kế hoạch.

Phù hợp với chiến lược phát triển đô thị “xanh”

Ông Lê Văn Thiện cho biết, khu chợ Hòa Vinh cũ đã xuống cấp, không an toàn, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, đặc biệt là gây ô nhiễm môi trường. “Vì vậy, việc thay thế khu phố chợ bằng khu thương mại, dịch vụ mới là nhu cầu cấp thiết, đảm bảo an sinh xã hội. Đây cũng là một trong những tiêu chí góp phần để Đông Hòa được công nhận thị xã”, ông Thiện chia sẻ tâm huyết muốn đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Nằm ở vị trí thuận lợi, nơi có hệ thống giao thông đường bộ kết nối Quốc lộ 1 với TP. Tuy Hòa và huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), qua Quốc lộ 29 đi Tây Nguyên với điểm đầu là Gia Lai; gần ga đường sắt, sân bay Tuy Hòa..., Đông Hòa có 2 đô thị là trị trấn Hòa Vinh và thị trấn Hòa Hiệp Trung. Trong đó, thị trấn Hòa Vinh là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển công nghiệp và dịch vụ; thị trấn Hòa Hiệp Trung là đô thị dịch vụ công nghiệp, phục vụ phát triển các khu công nghiệp tập trung kết hợp dịch vụ - du lịch.

Nhằm hoàn thành các tiêu chí, Đông Hòa tập trung xây dựng các công trình theo tiêu chí số 5 (phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị). Cùng với Dự án Đông Hòa New City, Đông Hòa đang hoàn thành quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu dân cư dọc Quốc lộ 1, khu dân cư dọc Quốc lộ 29 (đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp Hòa Hiệp Bắc), khu dân cư Bến Lớn, khu trung tâm hội nghị tiệc cưới…

Từ định hướng quy hoạch này, Đông Hòa đang tập trung thu hút nhà đầu tư xây dựng các khu đô thị cao cấp để tạo bộ mặt khang trang cho đô thị, nâng mật độ diện tích sàn nhà bình quân lên trên 26,5 m2/người. Ngoài ra, Đông Hòa cũng tạo điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành

khu phố chợ Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc để đảm bảo tiêu chí xã trở thành phường. Dự kiến, thị xã Đông Hòa sẽ xây dựng thị trấn Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung và các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam, Hòa Xuân Tây trở thành 5 phường.

Ông Võ Đình Tiến cho biết, Đồ án Quy hoạch chung thị xã Đông Hòa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Xây dựng cho ý kiến và đang hướng dẫn UBND tỉnh, các sở, ngành và thị xã Đông Hòa bổ sung Dự thảo Quy định quản lý sau khi Đồ án Quy hoạch được duyệt.

Để hoàn thành các tiêu chí mà Bộ Xây dựng đưa ra, bên cạnh các dự án hạ tầng khác, theo UBND thị xã Đông Hòa, Dự án Đông Hòa New City được đầu tư xây dựng để hình thành chợ mới thị trấn Hòa Vinh với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường, đầy đủ các chức năng dịch vụ cộng đồng của một khu nhà ở gắn kết với các quy hoạch xung quanh đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án này được xây dựng trên diện tích gần 12,6 ha, vốn đầu tư trên 162,5 tỷ đồng. “Đây là dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tiêu chí đưa Đông Hòa lên thị xã vào năm 2020 đúng theo tinh thần Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Phú Yên khoá VII. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua 17 Nghị quyết, trong đó có nghị quyết về việc nâng cấp huyện Đông Hòa lên đô thị loại 4 trước năm 2020”, ông Võ Đình Tiến nói.

Khẳng định con đường phát triển lên thị xã của Đông Hòa không thể thành công nếu thiếu vắng những dự án đầu tư tâm huyết của các nhà đầu tư uy tín, ông Võ Đình Tiến nhấn mạnh, Dự án Đông Hoa New City không chỉ là nơi giao thương, buôn bán của người dân địa phương, mà còn là nơi cung ứng các sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm cho các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn. Đông Hòa New City được xây dựng theo tiêu chí đô thị, bao gồm trường học, công viên, nhà hàng, siêu thị khép kín.

Nằm ngay trung tâm thị xã, biểu tượng về thương mại - dịch vụ - du lịch, Dự án cũng là lời giải cho bài toán môi trường của thị xã Đông Hòa, xóa “điểm đen” về môi trường của khu chợ Đông Hòa cũ đã tồn tại mấy chục năm nay. Đông Hòa New City là dự án tiên phong, phù hợp với định hướng phát triển thị xã Đông Hòa theo hướng bền vững, tăng trưởng xanh đến năm 2030, tầm nhìn xa hơn nữa.

Theo ông Võ Đình Tiến, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa, mục tiêu đến năm 2030 của Đông Hòa là đảm bảo kinh tế phát triển nhanh và bền vững đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu; đảm bảo mọi người dân được phát huy mọi tiềm năng, tham gia và thụ hưởng bình đẳng thành quả của phát triển.

“Đông Hòa phát triển các ngành kinh tế trọng điểm theo hướng xanh hóa; xây dựng lối sống thân thiện với môi trường. Các mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng xanh được thực hiện xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Đông Hòa sẽ huy động mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi 17 mục tiêu chung, 106 mục tiêu cụ thể trong kế hoạch hành động của Thị xã thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững...”.
Phú Yên: Đông Hòa sắp đón đại dự án nghỉ dưỡng
Dù mới được công bố khu vực dự kiến thành lập Thị xã, ngay lập tức, huyện Đông Hòa (Phú Yên) được nhà đầu tư để ý. Không những vậy, dù...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư