Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiền Tết dồi dào, vẫn lo ATM “phát bệnh”
Thùy Liên - 23/01/2015 12:59
 
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều chuyển tiền mặt tới các tỉnh, thành phố để nâng cao khả năng dự trữ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường tiếp quỹ ATM, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phó Thống đốc: ATM hết tiền vì khách quan cũng cần thông cảm!
NHNN công bố đường dây nóng, ATM hết tiền sẽ bị phạt
“Mưa phí” ngân hàng bủa vây khách hàng
ATM không chịu nhả tiền, khách hàng nổi giận

Tiền lẻ hạn chế, tiền “chẵn” dồi dào

Theo ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ (NHNN), dịp Tết Ất Mùi 2015, NHNN sẽ dừng in mới loại tiền 5.000 đồng trở xuống.

 

Như vậy, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, NHNN hạn chế phát hành tiền lẻ mới (tiền từ 500 đồng đến 5.000 đồng) trong dịp Tết. Trước đó, dịp Tết năm 2013, NHNN dừng in mới tiền 500 đồng, năm 2014, NHNN tiếp tục dừng in thêm hai loại tiền 1.000 đồng và 2.000 đồng, năm nay bổ sung thêm tiền 5.000 đồng.

Theo Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú, việc dừng in các đồng tiền mệnh giá nhỏ này trong 3 năm qua đã giúp NHNN tiết kiệm 1.084 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Mặc dù không in mới, song NHNN khẳng định, tiền cũ mệnh giá nhỏ vẫn được cung ứng bình thường, vì vậy, nhu cầu thanh toán các loại tiền trên vẫn đảm bảo.

“Để tiết kiệm chi phí, NHNN không in các loại tiền mệnh giá nhỏ. Tuy nhiên, NHNN vẫn duy trì dự trữ một lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông để đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2015 và các năm tiếp theo”, ông Nguyễn Chí Thành nói.

Được biết, bên cạnh hạn chế in mới tiền mệnh giá nhỏ vào dịp Tết, NHNN cũng chủ động xây dựng các phương án, đảm bảo cung ứng dồi dào tiền mặt trong dịp Tết. NHNN đã tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng có hệ thống máy ATM tăng cường tiếp quỹ các máy ATM và tìm giải pháp đảm bảo hệ thống thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng.

Lo ATM “phát bệnh” dịp Tết

Hiện nay, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp đều trả lương qua tài khoản. Vì vậy, nhu cầu rút tiền mặt vào dịp Tết rất cao, dẫn tới tình trạng ATM quá tải. Năm nay, nỗi lo ATM “phát bệnh” vào dịp Tết vẫn tái diễn. Thực tế, vào dịp Tết Dương lịch (1/1) vừa qua, tình trạng ATM nghẽn mạng, hết tiền vẫn xảy ra tại nhiều nơi.

Tuy vậy, cho đến nay, NHNN vẫn chưa xác nhận trường hợp nào bị phạt do để xảy ra tình trạng ATM hết tiền. Theo quy định của Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng nào để ATM hết tiền sẽ bị phạt 15 triệu đồng.

Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, NHNN đang quyết liệt triển khai Nghị định 96, trên tinh thần xem xét cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Mỗi máy ATM chỉ có một lượng tiền nhất định, việc tiếp quỹ cho ATM cũng không đơn giản mà phải tuân thủ quy trình, đảm bảo các yêu cầu như cơ cấu mệnh giá, chất lượng, phải có an ninh giám sát… Ngoài ra, ATM cũng có thể gặp nhiều vấn đề kỹ thuật như đường truyền trục trặc do đào đường, hệ thống mạng chung có lúc không thông suốt…

“Nếu ATM hết tiền do chủ quan, thì cần được khắc phục, xử lý. Tuy nhiên, nếu ATM lỗi vì nguyên nhân khách quan, thì khách hàng cũng cần thông cảm”, Phó thống đốc nói. 

Số liệu thống kê của NHNN cũng cho thấy, đến cuối năm 2014, cả nước có trên 79 triệu thẻ với gần 16.000 máy ATM. Có tới 80% giao dịch qua ATM là giao dịch rút tiền mặt.

Được biết, lường trước nhu cầu ATM tăng đột biến vào dịp Tết, NHNN đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng tập trung cao độ cung ứng đủ tiền mặt cho hệ thống ATM, không để xảy ra tình trạng ATM hết tiền, nhất là các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều công nhân. Theo đó, bên cạnh tăng cường tiếp quỹ, các ngân hàng cũng cần triển khai nhiều giải pháp linh hoạt khác tại các địa bàn trọng điểm, như chuyển tiền đến thẳng phòng tài vụ của doanh nghiệp, hướng dẫn công nhân đến phòng giao dịch gần nhất để rút, triển khai ATM lưu động…

ATM hết tiền, hãy gọi đường dây nóng

() Hiện tượng máy ATM hết tiền hoặc trục trặc đã bắt đầu xuất hiện tại nhiều địa phương,dù thời kỳ cao điểm chưa tới.

Ngân hàng bị phạt nếu để ATM hết tiền

() Từ ngày mai (12/12), ngân hàng để xảy ra tình trạng ATM hết tiền sẽ bị phạt 15 triệu đồng. Cũng liên quan đến chất lượng ATM, NHNN vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo chất lượng ATM dịp cuối năm để phục vụ bà con ăn Tết Ất Mùi 2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư