Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiền vào mạnh ở nhịp chỉnh thị trường, cổ phiếu tăng nóng đứng trước áp lực chốt lời
Thanh Thuỷ - 16/11/2021 10:32
 
Sàn chứng khoán Việt Nam lại tiếp tục có thêm một phiên tiến sát mốc thanh khoản 2 tỷ USD. Một số cổ phiếu vừa và nhỏ đã có tín hiệu tăng quá nóng.

Sau phiên tăng khá cuối tuần trước, thị trường chứng khoán tiếp tục mở cửa tích cực ngày đầu tuần với sắc xanh áp đảo. Xuất hiện khoảng thời gian thị trường rung lắc vào giữa phiên chiều (14h15) nhưng nhịp chỉnh cũng khá chóng vánh. VN-Index rơi xuống thấp nhất 1.466 điểm, đồng thời, giao dịch vọt lên sôi động. Dòng tiền cuồn cuộn đón nhịp giảm, lực cầu lớn đã nhanh chóng hấp thụ hết số cổ phiếu được bán ra, kéo VN-Index bật lên đóng cửa tăng 3,2 điểm (0,22%) lên 1.476,57 điểm.

Tương tự, sàn HNX và UPCoM cũng chứng kiến dòng tiền vào mạnh khi xuất hiện nhịp chỉnh giữa phiên chiều. HNX-Index tăng 2,65 điểm (0,6%) lên 444,28 điểm. UPCoM-Index tăng 1,08 điểm (0,98%) lên 111,74 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng vọt so với phiên cuối tuần trước. Giá trị giao dịch trên ba sàn xấp xỉ 42.792 tỷ đồng, tương đương gần 1,9 tỷ USD. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 41.161 tỷ đồng, tăng 30,7%. Dòng tiền chảy mạnh vào thị trường không chỉ đến từ các nhà đầu tư trong nước. Khối ngoại đã có phiên mua ròng thứ hai liên tiếp với giá trị mua ròng 50 tỷ đồng. Các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên HoSE (106 tỷ đồng) và UPCoM (hơn 27 tỷ đồng), trong khi bán ròng trên HNX (83,8 tỷ đồng).

Cổ phiếu nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang hút dòng tiền dù đà tăng không còn lớn như trước. VN Midcap và VN Smallcap Index tăng lần lượt +0,6% và +1,06%. Trong khi đó, VN30-Index chỉ tăng 0,05%.

Số lượng mã chứng khoán tăng áp đảo. Đáng chú ý, có hơn 160 mã tăng trần toàn thị trường, đa số là các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ. Nhiều phiên gần đây, số mã tăng trần đều vượt trên 100 cổ phiếu. Trong đó, không ít cổ phiếu có mức giá dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu) có tới vài phiên tăng trần, đồng thời, thu hút lượng giao dịch tăng lên đáng chú ý.

Như trường hợp của cổ phiếu CDO của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị tăng 40% kể từ đầu tháng 11 lên 6.500 đồng/cổ phiếu.  Cổ phiếu này từng có thời gian dài giao dịch ở mức giá “trà đá” dưới 2.000 đồng/cổ phiếu. CDO mức vốn điều lệ 315 tỷ đồng, công ty này đang lỗ luỹ kế 26 tỷ đồng với ba năm liên tiếp từ 2018-2020 đều lỗ ròng. Khi những cổ phiếu vốn hoá lớn đã tăng giá mạnh thời gian trước và đang cho thấy sự đuối sức, một số cổ phiếu đầu cơ lại đang được lựa chọn bất chấp nền tảng cơ bản.

Theo đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt, nhịp tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang có dấu hiệu chốt lãi nên cần cẩn trọng với nhóm cổ phiếu này để tránh rủi ro trong ngắn hạn.

Nhận định tình hình thị trường ngày 16/11, VDSC cho rằng mặc dù thị trường vẫn duy trì đà tăng, tuy nhiên lực tăng yếu dần.

Cùng quan điểm, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã có chuỗi tăng nóng trong thời gian qua.

Cơ hội đầu tư sinh lời trên thị trường chứng khoán
Sự bứt phá của thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay dựa trên nền tảng dòng tiền chảy vào kênh đầu tư này gia tăng mạnh mẽ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư