Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cơ hội đầu tư sinh lời trên thị trường chứng khoán
Anh Việt - 15/11/2021 09:47
 
Sự bứt phá của thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay dựa trên nền tảng dòng tiền chảy vào kênh đầu tư này gia tăng mạnh mẽ.

Câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra là, liệu có còn cơ hội đầu tư sinh lời khi VN-Index đã lập đỉnh mới. 


Những kỷ lục được thiết lập

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận dòng tiền nội trỗi dậy mạnh mẽ, không chỉ hấp thụ hết lượng cổ phiếu của khối ngoại bán ròng, mà còn lập đỉnh mới về thanh khoản, khi có phiên giao dịch trong tháng 11/2021, thanh khoản của 3 sàn đạt gần 1,5 tỷ cổ phiếu, tương ứng 52.000 tỷ đồng.

Dòng tiền nội cuồn cuộn đổ vào thị trường, khiến các phiên giao dịch gần đây có thanh khoản tăng rất mạnh, nhiều phiên duy trì ngưỡng 40.000 tỷ đồng trên 3 sàn.

Khi VN-Index vượt 1.200 điểm, một nền giá mới cho hầu hết cổ phiếu được thiết lập. Khi VN-Index vượt 1.420 điểm và có vẻ như đang đi vào một con sóng mới, có lẽ, nhà đầu tư lại một lần nữa phải chấp nhận cuộc chơi mới với nền giá cao hơn. Những nhà đầu tư có tâm lý “cổ phiếu cao quá”, đợi rẻ mới mua có thể mất cơ hội.

Nhưng một tâm lý phổ biến của nhà đầu tư thể hiện trong cuộc tọa đàm do Báo Đầu tư tổ chức mới đây là e ngại tham gia thị trường khi chỉ số chứng khoán lập đỉnh mới, bởi sợ rủi ro giảm điểm.

Vấn đề này vẫn còn nguyên tính thời sự. Ông Lã Giang Trung, Tổng giám đốc Passion Investment cho biết, có rất nhiều trường phái đầu tư trên thị trường, nhưng thành công thường đến với nhà đầu tư giá trị. Với nhà đầu tư mới gia nhập và chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường, việc chọn lựa cổ phiếu tốt và nắm bắt xu hướng vận động chung của thị trường là điều quan trọng.

Có thể tham khảo tiêu chí lọc cổ phiếu của quỹ đầu tư này. Trước hết, họ chọn những doanh nghiệp đạt điều kiện kép, gồm doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trên 15%/năm, thuộc những ngành nghề có triển vọng. Sau đó, phân tích cổ phiếu, tìm hiểu thực tế về doanh nghiệp. Cổ phiếu được định giá và chọn điểm mua phù hợp sau khi vào danh sách theo dõi của Công ty.

Triển vọng tích cực

Về xu hướng thị trường, ông Lê Chí Phúc, Tổng giám đốc SGI Capital cho biết, theo nghiên cứu của SGI Capital, thị trường chứng khoán tại hầu hết các quốc gia đều tiếp tục xu hướng tăng sau giãn cách và mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, sự phục hồi không đồng đều giữa các nhóm cổ phiếu.

Ông Phúc nhìn nhận, một bộ phận tiền nhàn rỗi sẽ được rút ra phục vụ hoạt động kinh doanh, nhưng những dòng tiền khác sẽ lại chảy vào kênh tài sản này để đón đầu xu hướng tăng trưởng trong nhiều năm tới.

SGI Capital chấm điểm mức độ hấp dẫn của từng cổ phiếu (0-100 điểm) theo 5 nhóm tiêu chí: chất lượng quản trị, sức khỏe tài chính, hiệu quả hoạt động, khả năng tăng trưởng và định giá.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MBS, trong cuộc hội thảo gần đây đánh giá, thị trường vẫn trong xu hướng tăng và đang ở chân con sóng mới với sức tăng lớn nhất.

Giới phân tích cũng vận dụng mô hình thống kê của William O’neil và nhìn nhận, thị trường tăng giá mạnh nhất thường xảy ra trong 1 - 2 năm đầu tiên của mỗi chu kỳ thị trường tăng giá. Nếu chúng ta ở năm thứ 3, hoặc thứ 4 của thị trường tăng giá, thì sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm cơ hội đầu tư an toàn và hiệu quả.

Trong một thị trường tăng giá, vẫn xuất hiện “những đợt điều chỉnh ngắn hạn” và các tín hiệu của đợt điều chỉnh sẽ gần giống như một xu hướng giảm đang hình thành. Điều này thường làm các nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội, lên kế hoạch giao dịch không chính xác, trong khi những đợt điều chỉnh là cơ hội để tích lũy cổ phiếu.

Khi thị trường giảm điểm, sự chán nản với một tâm lý tiêu cực và rời khỏi thị trường trong xu hướng tăng sẽ làm nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội, cũng như dễ dẫn đến việc tham gia sau này bị trễ nhịp.

Về ngắn hạn, thông tin trọng yếu tác động đến thị trường dịp cuối năm là kế hoạch kinh tế - tài khóa 2022 và kế hoạch phục hồi kinh tế giai đoạn 2022-2023. Về mặt định giá, chỉ số P/E hiện tại và P/E năm 2021 của VN-Index đang ở mức 16,8 lần và 16,6 lần, cho thấy dư địa tăng cao trong ngắn hạn của chỉ số này có thể không còn nhiều, đặc biệt khi giai đoạn nhộn nhịp nhất của mùa kết quả kinh doanh quý III đã qua.

Mặc dù vậy, thị trường vẫn sẽ duy trì sự sôi động với các câu chuyện xoay quanh gói kích thích kinh tế mới, câu chuyện đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, cũng như sự phục hồi trở lại của hoạt động sản xuất và tiêu dùng sau giãn cách. Những yếu tố này sẽ là động lực cho tăng trưởng lợi nhuận quý IV cũng như nhìn sang triển vọng năm 2022. P/E năm 2022 của VN-Index dự báo ở mức 13,65 lần - mức rất hấp dẫn để đầu tư.

Nhân dịp 25 năm Ngày Truyền thống ngành chứng khoán (28/11/1996 -28/11/2021), Báo Đầu tư Chứng khoán - một ấn phẩm của Cơ quan Báo Đầu tư phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Thị trường chứng khoán: Khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp - kênh đầu tư sinh lời và tích sản”. Tọa đàm diễn ra từ 8h30-11h30 ngày 18/11/2021, với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở giao dịch chứng khoán, các doanh nghiệp niêm yết, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu.
Dòng tiền lớn chưa từng có đổ như thác lũ vào thị trường chứng khoán
Nhà đầu tư cá nhân mở mới 129.564 tài khoản trong tháng 10. Con số vừa được Trung tâm Lưu ký chứng khoán phần nào lý giải dòng tiền “khủng”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư