Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Tiên Yên - Nơi kết nối sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc Quảng Ninh
Quỳnh Nga - 08/08/2023 22:02
 
Đây là chủ đề của Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV nhằm hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tỉnh (30/10/1963 – 30/10/2023) sẽ diễn ra từ ngày 23/8 - 27/8/2023 tại huyện Tiên Yên.

Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh Lần thứ IV; Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2023 ( gọi tắt là Tuần Văn hóa, Thể thao) là sự kiện nhằm bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc, tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết, gắn bó giữa các dân tộc; tôn vinh những giá trị văn hóa, thể thao tốt đẹp của các dân tộc trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, Tuần Văn hóa, Thể Thao cũng nhằm giới thiệu, quảng bá những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các địa phương tới du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng thương hiệu, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm; tăng cường sự đoàn kết chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương trong và ngoài tỉnh, kích cầu du lịch, thúc đẩy cơ hội hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.

Bà Phạm Thùy Dương, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh chia sẻ tại hội nghị thông tin báo chí. Ảnh: Quỳnh Nga

“Tuần Văn hóa, Thể thao năm nay sẽ có quy mô cấp tỉnh mở rộng, ngoài sự tham gia của các huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, tuần Văn hóa, Thể thao còn có sự tham gia của huyện Đình Lập, Cao Lộc, Thành phố Lạng Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn, huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang”, ông Phạm Văn Hoài, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Yên thông tin tại Hội nghị Thông tin báo chí thường kỳ.

Ông Phạm Văn Hoài, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Yên phát biểu tại hội nghị. 

Trong Tuần Văn hóa, Thể thao sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú: Hội thi Vua gà Tiên Yên năm 2023; Hội thi chế biến ẩm thực gà Tiên Yên và Liên hoan ẩm thực đường phố huyện Tiên Yên; Lễ hội nghệ thuật đường phố; Hội chợ OCOP kết hợp thương mại; Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh; Hội thi Thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Ninh; Đua thuyền truyền thống huyện Tiên Yên; các hoạt động phố đi bộ gắn với tuần Văn hóa, Thể Thao, các hoạt động tham quan du lịch trên địa bàn huyện Tiên Yên.

Điểm mới là năm nay một số hoạt động sẽ được tổ chức tại các xã có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Hội thi Vua gà huyện Tiên Yên năm 2023 được tổ chức tại Làng Văn hóa dân tộc Tày thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ vào ngày 19/8/2023. Sự kiện huyện Tiên Yên tổ chức lần thứ hai và lần đầu tiên được tổ chức tại xã Phong Dụ (nơi được coi là thủ phủ nuôi gà của huyện Tiên Yên), với các hoạt động thi “Vua gà”, “Hoa hậu gà”, “Đôi gà đẹp”, Gà thiến đẹp”, “Đan lồng gà đẹp”.

Biểu tượng chào đón khi du khách đến với Tiên Yên. Ảnh: Quỳnh Nga

Hội thi còn giới thiệu các gian hàng sản phẩm nông lâm sản địa địa phương, văn hóa ẩm thực Làng văn hóa dân tộc Tày, giải bóng chuyền hơi nam nữ, trò chơi dân gian phục vụ du khách,...Mục đích nhằm khơi dậy bản sắc dân tộc của người dân tộc địa phương.

Về Hội chợ OCOP kết nối thương mại năm 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 22/8 – 27/8, có quy mô 130 gian hàng tiêu chuẩn. Trong đó: Các xã, thị trấn, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tiên Yên có 25 gian hàng; Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh 20 gian hàng; 5 gian hàng đến từ huyện Đình Lập, huyện Lộc Bình, huyện Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) và 80 gian hàng các sản phẩm thương mại tổng hợp: Trưng bày, bán các sản phẩm làng nghề thủ công mỹ nghệ, hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm đặc sản các vùng miền,...

Phố đi bộ được tổ chức vào các tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần thu hút đông đảo du khách, đồng bào dân tộc và dân cư tại thị trấn Tiên Yên.

Hội thi Thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Ninh sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa dân tộc Sán Chỉ, xã Đại Dực. Với nhiều môn thể thao dân gian như: tung còn, đẩy gậy, biểu diễn trò chơi dân gian,… Đặc biệt tại phố đi bộ với Hội thi chế biến ẩm thực gà Tiên Yên và Liên hoan ẩm thực đường phố, Lễ hội nghệ thuật đường phố sẽ giới thiệu, quảng bá đến nhân dân và du khách những hình ảnh, sản phẩm, món ăn đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Tiên Yên và phố đi bộ Tiên Yên với chủ đề: Hồn Xưa, Nét Cũ, Tiên Yên Phố.


Bà Phạm Thùy Dương, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh chia sẻ tại Hội nghị Thông tin báo chí Quảng Ninh chiều 8/8, rằng, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tiên Yên, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, ngành, các địa phương trong và ngoài tỉnh, Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh Lần thứ IV; Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2023 sẽ tiếp tục thu hút được sự quan tâm, tham gia của các tầng lớp Nhân dân và du khách, tạo ra sản phẩm du lịch riêng có của vùng Đông Bắc Quảng Ninh.

Sự kiện được kỳ vọng góp phần thúc đẩy sự phát triển về du lịch, dịch vụ và thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Tiên Yên trở thành trung tâm giàu bản sắc các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh.

Phát triển du lịch Quảng Ninh: Cần giải bài toán phát triển sản phẩm mới
Ngành du lịch Quảng Ninh đang trên đà phục hồi. Song, để điểm đến Quảng Ninh tạo được nhiều cảm xúc hơn nữa trong lòng du khách thì cần phải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư