Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
TienPhong Bank: Hai lý do thận trọng đầu tư vàng
Hà Tâm - 10/07/2013 13:06
 
Sáng nay, giá vàng trong nước đã giảm khá mạnh, giá bán ra còn 37.5 triệu đồng/lượng song vẫn cao hơn giá vàng thế giới gần 6 triệu đồng/lượng. Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TienPhong Bank cho rằng, có hai lý do để nhà đầu tư thận trọng khi đầu tư vào vàng.
Thu hẹp chênh lệch giá vàng lúc này có thể gây hại cho dự trữ ngoại hối

Giá vàng còn có thể giảm

Theo ông Nguyễn Việt Anh, thời gian gần đây, thịtrường vàng diễn biến phức tạp, nhu cầu vàng trong nước vẫn cao, giá vàng trong nước biến động ngược với giá vàng thế giới.

Lượng vàng mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chào bán trong các phiên đấu thầu vàng gần đây đều được mua hết. Điều này cho thấy nhu cầu vàng miếng của các đơn vị kinh doanh vàng vẫn ở mức cao.

Trước đây, nhiều chuyên gia tài chính dự đoán, sau 30/06/2013, giá vàng trong nước sẽ giảm khi các ngân hàng đã tất toán xong trạng thái. Tuy nhiên, tình hình đang diễn ra ngược lại, cho thấy thị trường vàng diễn biến vô cùng phức tạp.

Trước tình trạng này, lãnh đạo TienPhong Bank khuyến cáo, người dân cần thận trọng khi quyết định đầu tư vào vàng bởi 2 lý do.

Thứ nhất, giá vàng thế giới có thể giảm sâu, xuống dưới mức 1.200 USD/oz. Các thông tin về việc làm của Mỹ được cải thiện, đã tăng thêm khả năng Mỹ sớm chấm dứt chính sách nới lỏng định lượng, giúp cho đồng USD tăng giá mạnh, giá vàng sẽ giảm sâu. Ngày 11/7/2013 tới chủ tịch FED có bài phát biểu quan trọng về chính sách tiền tệ, đây có thể là nút thắt quan trọng quyết định xu hướng giá vàng.

Thứ hai, giá vàng trong nước mặc dù hiện nay đang biến động phức tạp, song khi NHNN dẹp được tình trạng vượt rào của một số NHTM sẽ rảnh tay thực hiện các biện pháp kiên quyết hơn, giá vàng trong nước có thể giảm sâu.

Do đó nếu người dân không thận trọng, đầu tư quá nhiều vào vàng thời điểm này, khi giá vàng giảm mạnh sẽ bị thiệt hại lớn.

Chưa phải thời điểm thu hẹp chênh lệch giá

Lý giải nguyên nhân thị trường vàng chưa có nhiều chuyển biến sau 30/6, thậm chí chênh lệch vàng có lúc bị đẩy lên tới gần 7 triệu đồng/lượng, ông Nguyễn Việt Anh cho rằng, nguyên nhân là do NHNN chưa thực hiện được vai trò dẫn dắt thị trường. Điều này thể hiện ở việc NHNN vẫn đặt giá trúng thầu vàng ngang với giá mua bán trên thị trường. Có phiên đấu thầu xong giá vàng trong nước buổi chiều tăng lên cao hơn buổi sáng.

Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do vẫn còn một số ngân hàng chưa tất toán xong trạng thái vàng, nhất là vàng cho vay. Do đó, NHNN chưa thể mạnh tay can thiệp qua việc định giá đấu thầu vàng. Bên cạnh đó, do giá vàng giảm, nhu cầu thực của người dân vẫn cao nên chênh lệch giá vàng vẫn lớn.

Cũng theo TienPhong Bank, có thể hiện chưa phải thời điểm thích hợp giảm chênh lệch giá vàng. Bởi trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục giảm như hiện nay, để can thiệp thị trường, NHNN phải đặt giá đấu thầu thấp hơn hẳn giá thị trường như vậy NHNN sẽ phải bán rẻ nguồn dự trữ ngoại hối.

“Theo quan điểm của TienPhong Bank, có thể NHNN đang chờ sự hồi phục ngắn hạn của giá vàng thế giới và một số yếu tố khác để giải quyết triệt để vấn đề này”, ông Nguyễn Việt Anh nhận định..

Đại diện lãnh đạo TienPhong Bank cũng cho rằng, trong điều kiện thuận lợi hiện nay, xu thế giá vàng thế giới xuống thấp, lạm phát được kiểm soát, nền kinh tế Việt nam có dấu hiệu khả quan thì việc kéo giá vàng trong nước xuống không phải là quá khó.

Nếu trong các phiên đấu thầu vàng, NHNN quy định giá trúng thầu thấp hơn giá thị trường ở mức hợp lý, chắc chắn giá thị trường sẽ xuống theo. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể thực hiện được sau khi giải quyết xong vấn đề trạng thái vàng của một vài ngân hàng thương mại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư