
-
Kỷ lục 216 triệu cổ phiếu Hoà Phát "sang tay", quy mô vốn hoá vượt 200.000 tỷ đồng
-
Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
Khối ngoại bất ngờ thực hiện 2 lệnh thoả thuận giá trị "khủng" ở VIC
-
Chuyện huy động vốn thuở sơ khai
-
Lực đẩy từ dòng vốn ngoại hơn 8.500 tỷ đồng vào cổ phiếu Việt -
Cen Land (CRE) báo lãi sau thuế quý II tăng mạnh
Cung cấp thông tin về tình hình nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp 9 tháng đầu năm 2016, ông Nguyễn Trí Đại, Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết, tính đến ngày 30/9/2016, nợ BHXH là 13.121 tỷ đồng, chiếm 6% số phải thu. Trong đó, nợ BHXH bắt buộc là 8.987 tỷ đồng, với 3.351 tỷ đồng nợ kéo dài trên 6 tháng. Nợ BHXH không chỉ diễn ra với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mà còn có cả doanh nghiệp nhà nước, tập trung ở ngành giao thông, xây dựng và các đơn vị đang thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp.
Trong khi đó, nợ bảo hiểm y tế là 3.653 tỷ đồng. Trong số này, ngân sách địa phương nợ tiền đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng là 2.212 tỷ đồng. Nợ bảo hiểm thất nghiệp là 481 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương nợ tiền hỗ trợ quỹ bảo hiểm thất nghiệp trước năm 2015 là 27 tỷ đồng.
![]() |
Bảo hiểm xã hội gặp khó khi nợ đọng bảo hiểm đang ngày càng phổ biến tại hầu hết các địa phương. Ảnh: Đức Thanh |
Nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh có lãi vẫn cố tình nợ đọng tiền đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, thậm chí có tình trạng doanh nghiệp đã thu tiền đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (trừ vào tiền lương), nhưng chiếm dụng để sử dụng vào mục đích khác, chứ không nộp vào quỹ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Tình trạng nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đã gây hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến Quỹ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, mà còn xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật và mục tiêu chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Đề cập một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trốn đóng và chậm đóng BHXH, ông Nguyễn Trí Đại cho biết, chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật về BHXH của một số chủ sử dụng lao động chưa nghiêm khi thường trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng vào quỹ BHXH của người lao động.
“Các chủ sử dụng lao động vẫn chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, chưa quan tâm đến quyền lợi BHXH đối với người lao động, còn người lao động không dám đấu tranh đòi quyền lợi hợp pháp của mình vì sợ mất việc làm, trong khi tổ chức công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp chưa mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền lợi BHXH cho người lao động”, ông Nguyễn Trí Đại nói.
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Trí Đại, nguyên nhân khác là do công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH và các cơ quản lý nhà nước về BHXH, bảo hiểm y tế trong thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế tại doanh nghiệp còn hạn chế, không thường xuyên; công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, chưa làm cho người lao động thấy được ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, chưa thấy được quyền và trách nhiệm phải tham gia.
Để hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, ông Nguyễn Trí Đại cho biết, thời gian tới, BHXH sẽ thực hiện 5 nhóm giải pháp chính.
Thứ nhất, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, giáo dục với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, chủ sử dụng lao động và người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH.
Thứ hai, tiếp tục phối hợp giám sát liên ngành giữa 5 cơ quan, gồm: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Chính phủ và BHXH Việt Nam liên quan đến thực hiện pháp luật về BHXH tại các địa phương.
Thứ ba, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thường xuyên trao đổi thông tin với cơ quan thuế; kế hoạch và đầu tư; ban quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp về đăng ký doanh nghiệp, hoạt động sản xuất - kinh doanh, nộp thuế. Từ đó, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra đôn đốc doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động, kiên quyết xử lý đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về BHXH.
Thứ tư, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý BHXH, đổi mới phong cách phục vụ chuyển từ hành chính sang phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức, cá nhân tiếp cận BHXH, đồng thời giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục BHXH.
Thứ năm, cơ quan BHXH tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và thông tin, báo cáo kịp thời tình hình vi phạm pháp luật về BHXH của các đơn vị trên địa bàn để có hướng chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời. Đồng thời, công khai thông tin về các đơn vị trốn đóng, nợ tiền đóng BHXH số lượng lớn, kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, truyền hình, báo địa phương và gửi trực tiếp đến tổ chức công đoàn hoặc đại diện người lao động.

-
Chuyện huy động vốn thuở sơ khai -
Lực đẩy từ dòng vốn ngoại hơn 8.500 tỷ đồng vào cổ phiếu Việt -
Cen Land (CRE) báo lãi sau thuế quý II tăng mạnh -
Góc nhìn TTCK tuần đầu tháng 8: VN-Index có khả năng kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.465 điểm -
Cổ phiếu Long Sơn PIC tăng giữa kỳ vọng và thách thức thực tế -
Công ty chứng khoán bội thu, phá đỉnh lợi nhuận -
Áp lực bán từ khối ngoại kéo VN-Index rời mốc 1.500 điểm
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới