Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật với tầm nhìn dài hạn
Thanh Huyền - 21/07/2023 21:15
 
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nguyễn Chí Dũng đối với cán bộ, công chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng

Phát biểu kết luận Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra chiều nay (21/7), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng; trong đó, nhiều nhiệm vụ có vai trò dẫn dắt toàn bộ nền kinh tế, đóng góp lớn, trực tiếp vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, cả năm 2023 và các năm tiếp theo, nhất là trong bối cảnh thế giới, trong nước hiện nay.

“Nhiều nhiệm vụ khó, yêu cầu chất lượng cao, tiến độ rất khẩn trương, nhưng ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã chủ động, thường xuyên nắm bắt, dự báo tình hình, phối hợp với nhiều cấp, nhiều ngành, để kịp thời đề xuất, tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị và Trung ương Đảng xem xét, quyết định”, ông nói.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: Đức Thanh)

Theo Bộ trưởng, các báo cáo trình bày và ý kiến phát biểu đã nêu đầy đủ kết quả các công việc ngành Kế hoạch và Đầu tư đã làm được trong 6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới. Đây là sự quyết tâm, trách nhiệm và nỗ lực cao nhất của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế như một số nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao vẫn còn chậm tiến độ; một số nhiệm vụ khó, phức tạp, đòi hỏi phối hợp nhiều bộ, cơ quan, mặc dù các đơn vị đã rất chủ động, cố gắng, nhưng vẫn phải trình lại Thủ tướng Chính phủ nhiều lần.

Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức còn chưa nhiệt huyết, chưa sát sao, chưa chủ động với công việc, vẫn còn tình trạng đi theo lối mòn, chưa có tư duy đổi mới, cách làm mới, công tác nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn của một bộ phận công chức, viên chức còn mang tính thụ động, chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Bộ trưởng cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc hiện nay như tình hình doanh nghiệp hiện gặp rất nhiều khó khăn, cần các cơ chế, chính sách kịp thời, thiết thực và hiệu quả để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Năng suất lao động, sức cạnh tranh, tính tự chủ, độc lập của nền kinh tế cần tiếp tục được nâng cao.

Việc thu hút đầu tư FDI còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các dự án đầu tư lớn, tính lan tỏa cao, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội; khu vực FDI và trong nước còn thiếu liên kết, khuyến khích doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp trong nước.

Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Đức Thanh)

"Không được giữ bóng trong chân"

Để có thể hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, khối lượng công việc của ngành Kế hoạch và Đầu tư trong 6 tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là hết sức nặng nề, nhiều nhiệm vụ khó, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, cả trong năm 2024 và năm 2025.

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa với tinh thần "đoàn kết, chủ động, năng động, sáng tạo, đổi mới, linh hoạt và hành động quyết liệt, hiệu quả", góp phần phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu của kế hoạch năm 2023, tạo tiền đề vững chắc cho cả giai đoạn phát triển 2021 - 2025. Theo đó, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sẽ được ngành Kế hoạch và Đầu tư tập trung triển khai.

Một là, kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, cũng như các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 2 năm còn lại của trung hạn 2021 - 2025.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, nhất là trong ngành kinh tế - xã hội, với tầm nhìn dài hạn, tinh thần đổi mới, tiên phong, vì sự phát triển chung của đất nước.

Ba là, tăng cường huy động, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân, FDI vào phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch.

Bốn là, xây dựng kế hoạch năm 2024, báo cáo đánh giá giữa kỳ kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 về kinh tế - xã hội, đầu tư công, cơ cấu lại nền kinh tế.

Năm là, bám sát các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, kinh tế số, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn…

Sáu là, các đơn vị khẩn trương hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao bảo đảm chất lượng và tiến độ, "không được giữ bóng trong chân", chủ động phối hợp các đơn vị liên quan, xử lý, đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ, công việc, trường hợp có vướng mắc cần báo cáo ngay lãnh đạo Bộ để kịp thời chỉ đạo. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp với lãnh đạo Bộ về tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ được giao.

Ngoài công tác chuyên môn, cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các vấn đề xã hội. Tích cực thực hiện các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng để vừa duy trì truyền thống nhân văn của con người ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, vừa thấu hiểu hơn các đối tượng chính sách, gần gũi hơn với người dân, từ đó bảo đảm được sự hiệu qủa, công bằng trong thiết kế, xây dựng và thực thi chính sách.

"Để đáp ứng sự tin tưởng, giao phó của Đảng, Nhà nước và nhân dân, toàn ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê phải tiếp tục nỗ lực không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung để làm tốt công việc được giao, tận dụng hiệu quả các cơ hội phát triển, bắt kịp xu hướng vận động, phát triển mới của thế giới, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của nước ta, góp phần cùng cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân từng bước hiện thực hóa khát vọng tương lai xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng và hạnh phúc", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cập nhật hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023
Sau khi tăng trưởng GDP 6 tháng ước chỉ đạt 3,72%, thấp hơn so với kịch bản đã đề ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật hai kịch bản tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư