Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tiếp tục kiến nghị xử lý vi phạm trong công tác đấu thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang
Nhóm phóng viên - 28/01/2018 07:41
 
Đề nghị xử lý vi phạm trong công tác đấu thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hậu Giang là nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ý Nhân (gọi tắt Công ty Ý Nhân) vừa gửi đến các cơ quan chức năng.

Hủy kết quả lựa chọn nhà thầu là chưa đủ

Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hậu Giang đã bị hủy bỏ (Báo Đầu tư số ra ngày 14/8/2017 đã có bài phản ánh việc vi phạm trong chọn nhà thầu của gói thầu này), nhưng vụ việc vẫn chưa khép lại khi mới đây Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ý Nhân (gọi tắt Công ty Ý Nhân) đã có đơn kiến nghị gửi Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị xử lý vi phạm trong đấu thầu tại BVĐK tỉnh Hậu Giang.

.
Gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại BVĐK tỉnh Hậu Giang đã bị hủy từ ngày 01/7/2017, nhưng hiện tại Công ty Bảo Quang vẫn còn đang tiếp tục cung cấp dịch vụ vệ sinh tại bệnh viện này.

Theo bà Phạm Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty Ý Nhân, việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại BVĐK tỉnh Hậu Giang là đương nhiên do hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH MTV Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp Bảo Quang (gọi tắt Công ty Bảo Quang - đơn vị trúng thầu gói thầu vệ sinh công nghiệp tại BVĐK tỉnh Hậu Giang) không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên, việc Công ty Bảo Quang có dấu hiệu làm giả các tài liệu để dự thầu như: các phiếu xét nghiệm của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh; Giấy chứng nhận ISO 14001:2015 thì cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang không đề cập tới, cũng như không có hình thức xử lý vi phạm của Công ty Bảo Quang và các cá nhân liên quan ở BVĐK tỉnh Hậu Giang theo qui định của Luật Đấu thầu, điều này khiến cho Công ty bức xúc và tiếp tục kiến nghị tới các cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Hủy kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ

Ngày 30/6/2017, ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc BVĐK tỉnh Hậu Giang đã ký Quyết định số 249/QĐ - BVĐK phê duyệt kết quả trúng thầu Gói thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại BVĐK Hậu Giang. Theo Quyết định này, Công ty Bảo Quang là đơn vị trúng thầu gói thầu này, với giá trị trúng thầu là 3.046.800.000 đồng.

Ngay sau đó, Công ty Ý Nhân (một trong 4 đơn vị dự thầu gói thầu trên) đã có đơn kiến nghị gửi BVĐK tỉnh Hậu Giang và Sở Y tế Hậu Giang đề nghị xem xét hủy quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu đối với Công ty Bảo Quang, do công ty này không đạt những tiêu chí yêu cầu kỹ thuật được quy định trong Hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, hai cơ quan này đều khẳng định việc xét chọn Công ty Bảo Quang trúng thầu là đúng theo qui định.

Vào ngày 24/7/2017, Công ty Ý Nhân có Đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Hậu Giang và Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang đề nghị làm rõ Hồ sơ dự thầu gói thầu vệ sinh công nghiệp tại BVĐK tỉnh Hậu Giang. Trong Đơn kiến nghị này, Công ty Ý Nhân đã trình bày và cung cấp các tài liệu có liên quan chứng minh Công ty Bảo Quang không đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật theo Hồ sơ mời thầu và sai phạm của Công ty này trong việc làm giả hồ sơ dự thầu, cũng như nêu sai phạm của BVĐK tỉnh Hậu Giang trong việc cố ý bỏ qua các sai phạm của Công ty Bảo Quang.

Ngày 28/12/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang đã có Công văn số 1988/SKHĐT-TTr phúc đáp công văn số 1321/YN-2017 của Công ty Ý Nhân về kiến nghị của Công ty này xung quanh hồ sơ dự thầu của Công ty Bảo Quang.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang, vào ngày 19/9/2017, Tổ xác minh Sở này đã tổ chức đối thoại và kết luận hồ sơ dự thầu của Công ty Bảo Quang không đạt tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật qui định tại khoản 1.3 mục 3, chương III của Hồ sơ mời thầu như sau: “Bảo đảm hóa chất trong bệnh viện phải nằm trong hạng mục hóa chất được Bộ Y tế cho phép sử dụng, phải có phiếu xét nghiệm của Viện Pasteur (đính kèm tài liệu chứng minh và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt) nên hồ sơ dự thầu của Công ty Bảo Quang không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (bị loại). Từ đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn số 1988/UBND-KGVX ngày 7/11/2017 đề nghị BVĐK tỉnh Hậu Giang hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 đối với Công ty Bảo Quang.

Vào ngày 28/11/2017, BVĐK tỉnh Hậu Giang đã ban hành Quyết định số 488/QĐ-BVĐK về việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Phạm Thị Kim Hương, Giám đốc Công ty Ý Nhân cho rằng, công văn phúc đáp của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang là chưa đầy đủ theo nội dung kiến nghị của Công ty và chưa thỏa đáng theo qui định của Luật Đấu thầu. Bà Hương nói: “Tại buổi đối thoại do Tổ xác minh là Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì với sự tham dự của các bên liên quan, tôi đã nêu ý kiến của mình là Công ty Bảo Quang chưa có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 14001; 2015, bởi tại thời điểm mở thầu là ngày 26/06/2017 nhưng đến ngày 05/07/2017 Công ty Bảo Quang mới chính thức ký hợp đồng với Công ty cung cấp ISO 14001:2015. Từ đó, tôi đề nghị Tổ xác minh làm rõ giấy chứng nhận ISO 14001:2015 mà Công ty Bảo Quang nộp trong hồ sơ dự thầu là giấy gì, thật hay giả ? Đặc biệt, tại buổi đối thoại, ông Châu Quốc Quang, Giám đốc Công ty Bảo Quang đã thừa nhận ở thời điểm mở thầu, Công ty này vẫn chưa có chứng nhận ISO 14001:2015. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang cần đưa ra kết luận cụ thể: chứng nhận ISO 14001:2015 là giả hay thật ? Nếu giả thì phải có hình thức xử lý vi phạm của tổ chức và cá nhân liên quan chứ không thể hủy kết quả lựa chọn nhà thầu là xong việc”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, mặc dù kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp năm 2017 tại BVĐK tỉnh Hậu Giang đã bị hủy với thời gian hủy kể từ ngày 01/7/2017 (theo Quyết định số 488/QĐ-BVĐK ngày 28/11/2017 của BVĐK Hậu Giang) nhưng hiện tại Công ty Bảo Quang vẫn còn đang tiếp tục cung cấp dịch vụ vệ sinh tại bệnh viện này.

Với việc làm giả tài liệu trong hồ sơ dự thầu, nhà thầu đã vi phạm điểm c, khoản 4, điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013, quy định: “Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư”. Với hành vi vi phạm đó, nhà thầu bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 03 năm đến 05 năm.

Có thể thấy, vi phạm trong công tác đấu thầu tại BVĐK tỉnh Hậu Giang đã rõ ràng, vấn đề đặt ra là cơ quan chức của tỉnh Hậu Giang cần phải xử lý nghiêm vi phạm của Công ty Bảo Quang và các cá nhân, tổ chức có liên quan theo qui định của Luật Đấu thầu, nhằm đảm bảo kỷ cương và tính nghiêm minh của pháp luật, từ đó răn đe với các nhà thầu khác, tránh để xảy ra tiền lệ xấu về sau này.

Bắt buộc công khai hợp đồng đấu thầu từ ngày 1/3/2018
Việc bắt buộc công khai hợp đồng đấu thầu trên Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia được quy định tại Thông tư số 06/2017/TT – BKHĐT, có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư