Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiếp tục nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất
Mạnh Bôn - 25/06/2020 08:10
 
Phó vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết: Cơ quan thuế tiếp tục nhận giấy đề nghị gia hạn đến hết ngày 30/7/2020, trường hợp nộp muộn vẫn được hồi tố.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, cơ quan thuế các cấp đã nhận được khoảng 139.000 giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất (tính đến trung tuần tháng 6/2020) theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP. “Cơ quan thuế tiếp tục nhận giấy đề nghị gia hạn đến hết ngày 30/7/2020, trường hợp nộp muộn vẫn được hồi tố”, bà Hà nhấn mạnh.

.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế).

Thưa bà, sau 2 tháng thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất (5 tháng) theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP, số lượng hồ sơ đề nghị gia hạn vẫn rất ít so với thực tế?

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 29 ngành kinh tế; toàn bộ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ vượt qua khó khăn do Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Kể từ khi Nghị định có hiệu lực (ngay từ ngày ký, 8/4/2020) đến trung tuần tháng 6/2020, cơ quan thuế các cấp đã nhận được khoảng 139.000 hồ sơ đề nghị gia hạn.

Hồ sơ này trên thực tế chỉ là giấy đề nghị gia hạn theo mẫu được thiết kế sẵn với các thông tin rất đơn giản như tên người nộp thuế; mã số thuế; địa chỉ, số điện thoại; loại thuế đề nghị gia hạn; lĩnh vực hoạt động… và được gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đúng một lần bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác tùy theo nhu cầu của người nộp thuế. Khi nhận được giấy đề nghị, ngay lập tức, cơ quan thuế sẽ thực hiện gia hạn. Nếu hồ sơ được gửi bằng phương thức điện tử thì hệ thống máy tính sẽ tự động làm việc này.

Đến trung tuần tháng 6/2020, cơ quan thuế mới nhận được tổng cộng 139.000 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, trong đó có 104.634 doanh nghiệp và 34.208 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, với tổng số tiền đề nghị gia hạn là 37.226 tỷ đồng. Như vậy, so với nhu cầu, số lượng người nộp thuế được gia hạn hiện nay còn rất khiêm tốn.

Theo quy định, hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn là ngày 30/7/2020. Như vậy, thời gian còn lại rất ngắn?

Hiện nay, có khoảng 760.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó khu vực doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm 93%, tức là có ít nhất 706.000 đối tượng được hưởng chính sách gia hạn thuế và tiền thuê đất. Doanh nghiệp vừa và lớn hoạt động trong 29 ngành nghề, lĩnh vực và đặc biệt là khoảng 1,5 triệu hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản có địa điểm hoạt động ổn định, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng thuộc đối tượng được gia hạn.

Ngoài ra, nhiều hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trong số 3,5 triệu hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đang nộp thuế thu nhập cá nhân cũng thuộc đối tượng được gia hạn thuế. Nói chung, khối lượng công việc còn lại vô cùng lớn.

Đấy là chưa kể việc gia hạn nộp tiền thuế và tiền thuê đất cho hàng chục ngàn tổ chức?

Bên cạnh khu vực doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, tổ chức không thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp hoặc luật chuyên ngành, nhưng chỉ cần có tham gia hoạt động ở một trong 29 ngành nghề theo quy định... cũng được gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất.

Ngoài ra, đơn vị sự nghiệp cũng là tổ chức và nếu tham gia một trong các hoạt động trên, thì cũng được gia hạn toàn bộ số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác.

Doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân, tổ chức rất mong đợi chính sách này. Theo bà, vì sao đến nay chưa có nhiều người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn?

Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP, cơ quan thuế các cấp đã tổ chúc tuyên truyền qua nhiều kênh và hầu hết người nộp thuế đều nắm bắt được chính sách này, vì đây là quyền lợi sát sườn của họ. Nguyên nhân của tình trạng trên chính là nhiều người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ thuế của năm 2019 (được phép kéo dài sang năm 2020) trong quý I, tức là trước khi Nghị định 41/2020/NĐ-CP được ban hành, trong khi tháng 4, tháng 5 hoặc quý I/2020, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình đốn, không phát sinh nghĩa vụ thuế, nên không nộp giấy đề nghị gia hạn.

Ngoài ra, rất nhiều doanh nghiệp dù biết thủ tục gia hạn rất đơn giản, hầu như không mất thời gian, công sức, nhưng cũng không nộp giấy đề nghị vì số thuế phải nộp không nhiều. Nhiều doanh nghiệp có số thuế phải nộp không hề nhỏ, nhưng vì sau khi chấm dứt giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường, họ chọn phương án nộp thuế ngay để tránh phải nộp gộp số thuế được gia hạn vào cuối năm, thời điểm cần tiền để phục vụ hoạt động mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh hay mua hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán.

Được gia hạn nộp thuế là quyền lợi của doanh nghiệp. Nếu từ nay đến ngày 30/7/2020 doanh nghiệp mới nộp giấy đề nghị gia hạn thì sao, thưa bà?

Số lượng giấy đề nghị gia hạn thuế chưa nhiều, ngoài các nguyên nhân kể trên, còn có nguyên nhân nữa là theo Luật Quản lý thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo đối với trường hợp khai và nộp theo quý. Như vậy, rất nhiều doanh nghiệp nộp thuế theo quý sẽ đợi nộp giấy đề nghị gia hạn quý II/2020 vào đầu tháng 7 cho tiện, vì nộp cùng hồ sơ khai thuế của quý II (ngày 20/7 mới hết hạn nộp) và quý I không phát sinh nghĩa vụ thuế, nên chưa nộp.

Tất cả các trường hợp trên khi nộp giấy đề nghị đều được hồi tố, tức là thực hiện gia hạn cho toàn bộ số thuế và tiền thuê đất kể từ tháng 3/2020 đối với trường hợp nộp thuế theo tháng và quý I, quý II/2020 với trường hợp nộp thuế theo quý. Trường hợp doanh nghiệp không muốn nộp giấy đề nghị gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế và đến ngày 30/7/2020 nộp cũng được hồi tố cho toàn bộ thời gian được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.

Cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 14.500 hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất
Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người nộp thuế trong đợt dịch COVD-19, Tổng cục Thuế đã hỗ trợ và khuyến khích người nộp thuế gửi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư