Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
TikTok bị phạt gần 1,9 triệu bảng vì vi phạm dữ liệu an toàn trẻ em
Linh Dương - 26/07/2024 17:08
 
Cơ quan quản lý viễn thông Ofcom của Anh vừa xử phạt nền tảng chia sẻ video trực tuyến TikTok gần 1,9 triệu bảng vì không cung cấp kịp thời dữ liệu an toàn trẻ em.
Ảnh minh hoạ

Quyết định này được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài, phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quy trình quản lý dữ liệu của TikTok.

Vào tháng 9/2023, Ofcom yêu cầu TikTok cung cấp dữ liệu về việc sử dụng tính năng kiểm soát của phụ huynh, một phần của báo cáo về an toàn trực tuyến cho trẻ em. TikTok đã nộp dữ liệu nhưng sau đó thừa nhận rằng thông tin cung cấp không chính xác. Cuộc điều tra của Ofcom cho thấy TikTok thiếu cơ chế kiểm tra đảm bảo tính chính xác của dữ liệu và không thông báo kịp thời về lỗi này, dẫn đến sự chậm trễ trong việc chỉnh sửa báo cáo của Ofcom.

Bà Susan Carter, người đứng đầu bộ phận thực thi của Ofcom, phát biểu: "Nhiệm vụ của Ofcom là giám sát các tính năng an toàn của các nền tảng công nghệ. Khi chúng tôi yêu cầu cung cấp dữ liệu, dữ liệu phải được nộp chính xác và kịp thời. Nếu bất kỳ công ty nào không thực hiện điều này, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện hành động."

Phản hồi về quyết định này, phát ngôn viên của TikTok cho biết: "Chúng tôi vô tình cung cấp cho Ofcom thông tin không chính xác về việc sử dụng tính năng “Family Safety Mode”. Mặc dù sau đó chúng tôi đã cung cấp thông tin chính xác, việc không báo cáo sai sót kịp thời đã gây ra sự gián đoạn. Chúng tôi xin lỗi và cam kết cải thiện quy trình nội bộ của mình."

Nhờ sự hợp tác và chấp nhận kết quả điều tra, mức phạt của TikTok đã được giảm 25% so với kế hoạch ban đầu.

Trong một diễn biến liên quan, vào tháng 9/2023, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu (DPC) của Ireland cũng đã phạt TikTok 345 triệu Euro vì vi phạm quy định bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu cá nhân của trẻ em tại các nước thành viên Liên minh châu Âu. Điều này cho thấy, TikTok đã gặp nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu trẻ em trên phạm vi toàn cầu.

Thống kê của Ofcom vào tháng 4 vừa qua cho thấy, tại Anh, 25% số trẻ từ 3-7 tuổi đã có điện thoại thông minh riêng, tăng so với mức 20% của cùng kỳ năm ngoái. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu và an toàn trực tuyến cho trẻ em, đặc biệt là khi công nghệ ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

TikTok đầu tư 1 triệu USD hỗ trợ người bán hàng tại Việt Nam
Trong 6 tháng cuối năm 2024, TikTok Việt Nam dự kiến hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) với tổng ngân sách lên tới 1 triệu USD.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư