Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tìm tung tích "chị gái dân tộc" thi hài khiến Việt Hương và Trấn Thành phải “vái lạy”
Nhóm phóng viên (Vietnam+) - 19/12/2015 08:59
 
Những ngày gần đây trên mạng xã hội bỗng nổi lên một "hiện tượng lạ" với khả năng diễn hài vi diệu, khiến cho danh hài Việt Hương và Trấn Thành phải “vái lạy” trong cuộc thi “Thách thức danh hài.”
'Hiện tượng' Lê Thị Dần. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)


Đặc biệt, hình ảnh ghi lại phần thi đoạt giải 100 triệu đồng của “chị gái dân tộc” Lê Thị Dần thực sự gây sốt trên khắp các trang mạng xã hội. Sau hơn 1 ngày đăng tải, đoạn clip đã vượt 1 triệu lượt xem chỉ tính riêng trên You Tube.

Nhóm phóng viên  đã lần tìm về tận nhà riêng của “chị gái dân tộc” Lê Thị Dần ở Thanh Hóa để hiểu rõ hơn về hiện tượng được xem là “bông hoa nở muộn” của làng hài Việt.

- Xin chào chị! Sau khi giành được giải thưởng 100 triệu đồng trong cuộc thi “Thách thức danh hài” chị đang nổi tiếng trên mạng. Tuy nhiên, với nhiều người tung tích của “chị gái dân tộc” vẫn là một bí ẩn. Chị có thể tiết lộ đôi điều về bản thân?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Tôi tên thật là Lê Thị Dần, sinh năm 1974 tại Thanh Hóa. Gia đình nghèo, tôi chỉ học đến lớp 7 và hoàn toàn không được đào tạo qua trường lớp nào liên quan đến diễn xuất, sân khấu. Ngoài đam mê diễn hài, công việc hiện tại của tôi là sinh hoạt trong hội phụ nữ, làm kẹo nhãn, chăn nuôi, bán điếu cày, chè và phụ chồng cắt tóc. Tôi có hai con rể ​[ý nói có hai cô con gái – PV​] đứa lớn học đại học năm thứ nhất, đứa út học mẫu giáo lớn.

- Chị có biết là hiện giờ cái tên "chị gái dân tộc” diễn hài bá đạo đang rất nổi trên các trang mạng xã hội không? Đam mê hài đã đến với chị từ lúc nào? 

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Quả thực, tôi cũng khá bất ngờ khi sau cuộc thi được nhiều người biết đến. Đấy, trở về nhà nhưng cả ngày chẳng làm được gì nên hồn đâu, vì còn phải nghe điện thoại của những người bạn mới muốn kết bạn khắp bốn phương. Mà tôi thì chẳng muốn có lỗi với ai, nên số điện thoại lạ đến mấy tôi cũng nghe, tiếp chuyện. Rồi chồng tôi lập “phây búc” (Facebook) nhiều người muốn kết bạn lắm, tôi gật hết, hai vợ chồng thay phiên nhau trả lời mới kịp, mình không muốn ai nghĩ mình kiêu mà.

Về đam mê diễn hài, với tôi, hài đem đến rất nhiều niềm vui. Ngay từ bé tôi đã thích hát, đánh đàn guitar và tôi tự kiếm cho mình một cây để mò mẫm học. Lớn hơn một chút, được xem các tiểu phẩm hài trên màn ảnh nhỏ, tôi lại mê hài. Xem  riết nó ngấm vào người, dần dần chẳng biết tự bao giờ những hành động và lời nói của tôi khiến những người xung quanh bật cười. Bỗng như thấy mình có khiếu. Nơi tôi sống, lâu lâu lại có hội diễn văn nghệ, phong trào, tôi mạnh dạn diễn thử cho bà con xem góp vui. Đấy, tất cả ảnh và bằng khen treo kín trên tường đều là nhờ đóng hài mà có cả. 

- Rất nhiều người xem đã “choáng” khi biết tuổi thật của chị đã quá tứ tuần. Với tuổi đó, thật ít có ai đủ dũng khí vượt hàng nghìn cây số từ thị trấn heo hút của Thanh Hóa ra Hà Nội, rồi Thành phố Hồ Chí Minh, trong điều kiện phải bán gà bán lợn để làm lệ phí đi đường?

Phút đăng quang của chị Dần với giải thưởng 100 triệu đồng ở cuộc thi 'Thách thức danh hài.' (Ảnh: Nhân vật cung cấp)


“Hiện tượng” Lê Thị Dần: ​Khổ​, tôi định không nói ra cái bí mật bán con gà, con lợn để đi thi đâu. Đó là việc riêng, mình kể người ta lại cười cho mình là được chơi, được nói, được gói mang về, ngại lắm. Nhưng lúc đó, tôi không kìm được, dốc hết ruột gan để Việt Hương và Trấn Thành hiểu cho đam mê của tôi là được một lần bước lên sân khấu, được đối diện với họ ngoài đời, được diễn hết khả năng, chứ không phải vì giải thưởng.

- Cuộc sống của chị và gia đình có thay đổi nhiều khi trở về đã trở nên nổi tiếng không?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Nhiều thay đổi lắm, mọi thứ không còn trong trật tự bình yên như trước. Tôi và gia đình bị cuốn theo sự nổi tiếng đó đấy. Đơn giản việc nghe điện thoại và trả lời “phây búc” đã hết cả ngày, không còn làm được gì ấy. Nhưng bây giờ thấy vui hơn. Vui vì thêm bạn thì bớt thù, bà con lối xóm lại động viên, vui cùng cái vui của tôi. Có vẻ họ thấy tự hào về tôi.

Cảm động nhất là có người bạn của tôi lâu lắm rồi chưa gặp, hiện đang chữa bệnh ung thư ở Viện K ngoài Hà Nội, nhận ra khi xem tôi thi trên tivi. Bạn tôi gọi cho tôi, mừng mừng tủi tủi, bảo là ngoài ấy mọi người xem đi xem lại không chán, họ cười nhiều và thấy yêu đời hơn. Mình mang lại tiếng người cho những người ở hoàn cảnh éo le như thế, tôi rất vui, thấy mình là người có ích.

- Được biết, những tiểu phẩm của chị đều do chị nghĩ ra và dàn dựng? Chị sáng tác lúc nào, có số lượng cụ thể không?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Tất cả những tiểu phẩm của tôi đều là câu chuyện thật ở nơi tôi sống hết cả đấy. Hằng ngày, những gì mình thấy, mình nghe, mình biết​. Nhiễu nhương hay vui vẻ tôi đều muốn kể thành câu chuyện của riêng mình. Số lượng cụ thể thì không thể đếm  nổi, vì nó nảy sinh hằng ngày, hằng giờ, nhiều tiểu phẩm là mình sực nhớ thì ứng tác ngay tại chỗ.

- Ứng tác tại chỗ thì thật là ấn tượng, trong cuộc thi “Thách thức danh hài” có phần thi nào như vậy không?

 
“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Có chứ! Như phần thi nói về giáo dục, hay phụ nữ là tôi đang kể về chính nơi tôi đang sống đấy. Bạn thấy đấy, cuộc sống của tôi quanh quẩn làm kẹo, bán chè, nuôi gà và diễn văn nghệ, mình nói một câu khiến người khác đã bật cười rồi, sống bình thường mà có khác nào đang diễn hài đâu.

- Nhiều người tò mò không biết khiếu hài hước của chị có thừa hưởng từ người thân nào trong gia đình không?

"Hiện tượng" Lê Thị Dần: Nhà tôi toàn người nghiêm túc cả (cười). Như chồng tôi ấy, mình tếu quá anh ấy không nhịn được mà cười thôi, chứ nhiều lúc đang cáu đấy. Lắm lúc, hai vợ chồng ngồi nói với nhau, chắc là duyên này trời cho. Cuộc sống khó khăn và gian nan quá, trời an ủi mình.

- Ngoài diễn hài, chị còn hát hay và đàn giỏi nữa. Có vẻ như chị rất đa tài đấy?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Từ ngày lấy chồng, cuộc sống bôn ba, khó khăn, tôi mới có thêm khiếu hài đấy nhé! Càng khó khăn, càng tếu táo, vợ chồng trêu nhau cuộc sống lại nhẹ nhàng, lạc quan hơn.  Chứ thời trẻ, tôi chỉ hát và đàn. Tôi mê nhạc vàng lắm, hát nó êm tai và tình cảm. Phần lớn cũng lại hát theo yêu cầu của bà con, làng xóm và cả của chồng tôi nữa (cười).

 

Cuộc sống đời thường bình dị của 'hiện tượng' Lê Thị Dần và chồng ở quê nhà. (Ảnh: Cẩm Thơ)


- Đam mê diễn hài, hẳn chị cũng có thần tượng của riêng mình?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Không những có mà còn hơi nhiều, mình tính thân thiện mà (cười). Tôi thích những danh hài mà tôi đã được xem, và chính họ mang lại cho tôi đam mê này. Tôi thích Việt Hương, Thúy Nga lắm. Tôi cũng thích cả Hoài Linh và Trấn Thành. Mở ước của tôi là một ngày sẽ được diễn cùng họ. Đã mơ thì mơ xa luôn một thể (cười).

- Chị thấy phong cách diễn hài của chị có điểm gì đặc biệt so với những người khác?

“Hiện tượng Lê Thị Dần: Tôi chỉ nghĩ có một điều thôi, là những gì tôi thể hiện nó là cuộc sống của tôi. Tôi đang chia sẻ những điều có thật nơi tôi đang sống, rất tự nhiên và mộc mạc. Ngoài ra tôi cũng không biết mình còn có thể làm thêm được những gì, nhưng tôi hay ngẫm nghĩ  và nhìn mọi việc theo chiều hướng vui vẻ.

- Nếu có người đài thọ cho chị đi học trường lớp bài bản về biểu diễn để chị tiến xa hơn, chị có đồng ý không?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Làm gì có ai lại đầu tư cho một người sắp già như tôi. Tôi nhiều tuổi rồi. Nhưng nếu có ai dại dột mà làm thế, tôi sẽ chia sẻ với họ bằng cách nhận lời. Tính tôi không thích từ chối ai đâu, với lại tôi cũng thích học lắm.

- Giờ đã được nhiều người biết đến, chị có nghĩ tương lại mình sẽ trở thành một danh hài nổi tiếng không?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Đó là giấc mơ của tôi mà, làm nhiều người được cười hơn.

- Chị không sợ khi đã nổi tiếng, chị sẽ phải đánh đổi cuộc sống bình yên hiện có?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Tôi không nghĩ vậy đâu, sống có ích mới hạnh phúc chứ.

Chị Dần chia sẻ, sự đồng điệu và động viên của chồng chính là động lực để chị chạm tới giấc mơ trở thành danh hài. (Ảnh: Cẩm Thơ)


- Rất nhiều “hiện tượng” sau khi được nhiều người biết đến sẽ dần tiếp cận vào showbiz. Nếu là chị, khi có người hỗ trợ chị có đồng ý không?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Tôi chưa biết “sô bít” như bạn nói là cái gì đâu. Tôi sẽ nhờ chồng mình tìm hiểu, nhưng tôi sẽ cân nhắc nếu thấy tin tưởng việc mình làm là có ích. Thực ra, đi thi “Thách thức danh hài” có cái duyên, chồng tôi động viên coi như vừa để tôi thỏa đam mê, vừa đi du lịch cho biết Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào. Sắp tới, tôi lại đi thi tiếp, thử sức mình. Những đang nghĩ cách để đi, vì bà con ở đây không cho đi thi nữa, sợ tôi bị bắt đi luôn đấy. Giờ đi thi thì cũng vô tư không phải nghĩ, có vốn rồi mà [tiền thưởng 100 triệu – PV​] không phải bán gà, bán lợn nữa (cười).

- Chị vẫn giữ phong cách và diễn lại những tiểu phẩm như với “Thách thức danh hài” chứ?

“Hiện tượng” Lê Thị Dần: Phải diễn mới chứ! Tôi đang nghĩ đến sự thay đổi khiến cho người xem phải bất ngờ, không thể nhận ra. Những chắc chắn tôi vẫn giữ chất của mình, là vẻ đẹp của người dân tộc Thái. Hiện giờ, tôi đang xem lại mình trên tivi để rút kinh nghiệm. Nhất định phải làm mọi người cười nhiều hơn, thêm một nụ cười thêm nhiều liều thuốc bổ mà (cười)./.

MC Trấn Thành bức xúc chuyện bạn gái cũ có con riêng
Nam MC bức xúc khi chuyện chồng con trước đây của Mai Hồ bị đem ra bàn tán, soi mói.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư