Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Tín dụng tiêu dùng có thể bùng nổ năm 2014
Nguyên Trang - 15/09/2013 08:06
 
Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc PPF Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về giải thưởng cũng như hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Chúc mừng PPF đã vinh dự đoạt giải thưởng “Thương hiệu - Sản phẩm và Dịch vụ được tin dùng năm 2013” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng.Ông có thể cho biết, đâu là yếu tố dẫn đến thành công trên của Công ty?

Đây là giải thưởng của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao cho các công ty có đóng góp lớn đối với nền kinh tế Việt Nam.

Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc PPF Việt Nam

Khác với nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thường tập trung theo đuổi mục đích lợi nhuận và nhanh chóng rút khỏi thị trường sau khi đạt được mục đích của mình, chúng tôi hoat động với phương châm và cam kết gắn bó lâu dài tại thị trường này.

Chúng tôi không chỉ phát triển các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam qua việc mang lại những sản phẩm đáng tin cậy, đáp ứng nhu cầu của thị trường, mà còn tham gia và tài trợ nhiều hoạt động cộng đồng, hỗ trợ giáo dục.

Đó chính là các yếu tố góp phần giúp PPF vinh dự nhận được giải thưởng này.

Hiện có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, nhưng chỉ PPF vinh dự đoạt giải thưởng. Vậy theo ông, điều gì làm nên sự khác biệt giữa PPF với các đối thủ trong cùng lĩnh vực?

Là công ty đi đầu tại thị trường tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam, chúng tôi đã đạt được mức tăng trưởng cao trong năm nay. Sự khác biệt của chúng tôi là những điểm mạnh trong hoạt động cho vay có trách nhiệm.

Thứ nhất, chúng tôi trao quyền quyết định cho khách hàng. Chính họ là người đánh giá sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi có tốt và phù hợp với khả năng thanh toán của họ hay không.

Thứ hai, các sản phẩm và quy trình làm việc của PPF luôn minh bạch và phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh của khách hàng. Chúng tôi luôn đối xử với khách hàng một cách công bằng và tôn trọng, trong khi đó, khách hàng cũng có thể tiếp cận các sản phẩm của công ty thông qua mạng lưới các cửa hàng liên kết. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp có trách nhiệm thông qua các hoạt động cộng đồng, các chương trình tư vấn kiến thức tài chính, nâng cao ý thức về tài chính cho người dân.

Cam kết lâu dài của chúng tôi thể hiện rõ thông qua việc hỗ trợ cho các dự án mang lại lợi ích cho xã hội. PPF tin rằng, thành công của doanh nghiệp không những được biểu hiện qua kết quả kinh doanh, mà còn bởi tinh thần chia sẻ và hỗ trợ khó khăn với cộng đồng.

Hoạt động hỗ trợ cộng đồng của PPF tập trung vào việc hỗ trợ các dự án thông qua các khoản đóng góp hàng năm. Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, PPF còn tạo dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài thông qua phát triển các dự án và thiết lập các dự án mới.

Trên thị trường tài chính tiêu dùng hiện nay, PPF là doanh nghiệp đứng đầu và chúng tôi đang cố gắng giữ vững vị trí này. Điều quan trọng trong hoạt động tín dụng tiêu dùng là phải duy trì tình trạng tài chính lành mạnh. Đối với thị trường mới nổi, các công ty có thể thấy dễ dàng tăng trưởng trong giai đoạn đầu, song thách thức là làm thể nào có thể duy trì hoạt động lành mạnh trong thời gian tới tiếp theo.

PPF vinh dự nhận Giải “Thương hiệu - Sản phẩm và Dịch vụ được tin dùng năm 2013”

PPF đang cung cấp những sản phẩm gì và tình hình hoạt động của PPF tại Việt Nam ra sao?

Cho vay trả góp mua xe máy đóng góp lớn nhất vào doanh thu của chúng tôi. PPF đang phát triển nhanh hơn tại phân khúc hàng tiêu dùng lâu bền, do có điều kiện thị trường cũng như chuyên môn về sản phẩm này tại tất cả các quốc gia, bao gồm cả châu Âu và châu Á. Chúng tôi tận dụng những gì mà PPF trên toàn cầu đã phát triển sau nhiều năm kinh nghiệm để ứng dụng vào Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam trong thời gian tới?

Theo tôi, thị trường Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn. Đặc biệt, nhu cầu sẽ tăng lên trong khoảng tháng 11 – 12, khi người dân bắt đầu mua sắm Tết.

Thị trường tín dụng tiêu dùng đang được cải thiện, nhưng tôi nghĩ sẽ không có sự bùng nổ trong năm 2013 và nếu có, thì ít nhất cũng phải tới nửa cuối năm 2014 hoặc sang năm 2015, sau khi kinh tế Việt Nam vượt qua khủng hoảng.

Tài chính tiêu dùng hiện vẫn còn là một lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam, do vậy, cần có cải thiện nhiều hơn nữa trong nhận thức và sự hiểu biết về đóng góp tích cực của hoạt động này đến nền kinh tế.

Việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong những năm gần đây có ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh của PPF và lĩnh vực tài chính tiêu dùng nói chung hay không, thưa ông?

Chúng tôi không chịu bất kỳ tác động tiêu cực nào trong lĩnh vực hoạt động của mình. Lý do rất đơn giản là, chúng tôi là định chế tài chính phi ngân hàng. PPF cung cấp những sản phẩm tài chính khác biệt và chúng tôi có nhu cầu thị trường riêng.

Đã giải ngân 70 tỷ cho cá nhân vay mua, thuê nhà
Theo số liệu của Vụ Tín dụng (NHNN), đến ngày 31/8/2013, các ngân hàng mới giải ngân được  69,4 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân và hơn 44 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư