Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tín hiệu mới trong thu hút FDI vào Cần Thơ
Hữu Phúc - 05/04/2016 08:15
 
TP. Cần Thơ đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho nhà đầu tư. Phóng viên Báo Đầu tư trao đổi với ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về nội dung này.

Trong bối cảnh “khát” nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), mới đây, TP. Cần Thơ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc có vốn đăng ký trên 171 triệu USD. Ông có cho rằng, đây là tín hiệu lạc quan trong thu hút đầu tư vào TP. Cần Thơ?

Công ty cổ phần Tae Kwang Vina Industrial (Hàn Quốc) đã đầu tư vào nhiều địa phương trên cả nước với tổng vốn đầu tư 4,163 tỷ USD, gồm các dự án sản xuất nguyên vật liệu và giày thành phẩm, sản xuất phân bón, nhiệt điện, sân golf, khu nghỉ dưỡng, đô thị, hạ tầng khu công nghiệp…

Với thị phần ngành sản xuất giày thể thao tương đối lớn, sản xuất cho thương hiệu nổi tiếng (Nike), Công ty đã chọn TP. Cần Thơ để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng phát triển khu công nghiệp và nhà máy sản xuất bán thành phẩm giày thể thao với tổng vốn đầu tư 171,48 triệu USD.

.
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ

Ngoài dự án trên, đã có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc… đến khảo sát và đăng ký đầu tư vào TP. Cần Thơ. Thành phố đang xem xét và sắp tới sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án FDI mới.

Dự án của Tae Kwang Industrial có diện tích đất sử dụng khá lớn, với 62 ha, nhà đầu tư lại đang cần mặt bằng sớm để triển khai dự án, liệu việc giải phóng mặt bằng có đáp ứng được tiến độ của dự án không, thưa ông?

Vừa qua, chúng tôi đã đi khảo sát, tiếp xúc với các hộ dân nằm trong vùng dự án. Hầu hết các hộ dân đều cho biết, họ sẵn sàng nhận tiền đền bù và bàn giao ngay mặt bằng cho địa phương, bởi khung giá đền bù của Thành phố còn cao hơn giá đất ngoài thị trường.

Được biết, TP. Cần Thơ đã chủ động xây dựng kế hoạch cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư theo hướng hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn, nhằm giảm chi phí và thời gian thực hiện các thủ tục cho công dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư, thưa ông?

Gần đây, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của TP. Cần Thơ được nhà đầu tư đánh giá cao. Minh chứng cho điều này là, tại lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của UBND TP. Cần Thơ cho dự án của mình, ông Lee Hyung Jin, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tae Kwang Industrial cho rằng, Công ty đã đầu tư tại nhiều nơi, nhưng chưa nơi đâu mà thời gian giải quyết thủ tục cấp phép đầu tư nhanh như tại TP. Cần Thơ.

Hơn nữa, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ định kỳ tiếp nhà đầu tư, doanh nghiệp 2 lần/tháng. Trong quá trình lập dự án, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh, nếu gặp phải vướng mắc, thì doanh nghiệp có thể gửi đề nghị về Văn phòng UBND Thành phố để Văn phòng tổng hợp báo cáo Chủ tịch.

Những lĩnh vực nào TP. Cần Thơ đang ưu tiên mời gọi đầu tư?

Dựa vào lợi thế và năng lực cạnh tranh của Thành phố, trong xu thế hội nhập quốc tế, TP. Cần Thơ ưu tiên thu hút đầu tư đối với các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, chế biến nông sản, thủy sản, điện tử, may mặc, thiết bị máy móc nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ; sản xuất, chế biến sản phẩm nông, ngư nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cơ sở hạ tầng giao thông, cảng, dịch vụ logistics, khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung, khu đô thị phức hợp; kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch, khách sạn 5 sao, resort, trung tâm thương mại; bệnh viện, trường liên cấp và trường đại học quốc tế.

Cần Thơ cấp dự án sản xuất giày thể thao trị giá hơn 171 triệu USD
UBND thành phố Cần Thơ vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố, trong đó có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư